Skip to main content
sharethis

แฟ้มภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล 

13 มี.ค. 2560 ความคืบหน้ากรณีการเรียกเก็บภาษีจากการซื้อขายหุ้น บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ชินคอร์ป มูลค่าประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท ให้กับเทมาเส็กเมื่อปี 2549 ซึ่งจะหมดอายุความ วันที่ 31 มี.ค. นี้ ล่าสุด (13 มี.ค.60) อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย พิสิฐ ลีลาวชิโรภาส  ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ประชุมร่วมกับ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือกรณีดังกล่าว

โดย พิสิฐ เปิดเผยก่อนการประชุมว่า จะเสนอให้ใช้มาตรา 44  ขอให้ออกกฏหมายพิเศษ ให้คดีนี้มีอายุความ 10ปี
 
อย่างไรก็ตามภายหลังการประชุม วิษณุ กล่าวว่า วันนี้เป็นการพูดคุย ต่อเนื่องจากวันศุกร์ และยังไม่มีรายละเอียดอะไร แต่จะไม่ใช้ มาตรา 44 แก้ปัญหานี้ จะทำทุกอย่างโดยไม่ขัดหลักนิติธรรม
 
ด้านเลขาฯ ปปง.กล่าวว่า ในการหารือวันนี้มีหลายหน่วยงานที่ถูกเชิญมาพูดคุย เรื่องภาษีหุ้นชินคอร์ปขณะนี้ได้ข้อยุติแล้ว ให้รอผู้ใหญ่ในรัฐบาลตัดสินใจ ตนไม่สามารถให้รายละเอียดได้ แต่ในที่ประชุมได้ข้อสรุปที่รัฐบาลแฮปปี้
       
รายงานข่าวระบุว่า ภายหลังนายวิษณุให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน นายวิษณุพร้อมด้วยนายอภิศักดิ์ และพล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกฯ ได้เดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อรายงานผลการหารือต่อนายกฯ 
 
รมว.การคลัง เปิดเผยกรณีที่มีข่าวว่า กรมสรรพากร ไม่สามารถประเมินการจัดเก็บภาษีหุ้นบริษัทชิน คอร์ปอเรชั่น หรือ ชินคอร์ป จาก ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้อีก เนื่องจากคดีหมดอายุความไปแล้ว ว่าการพิจารณาเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ปเป็นหน้าที่ของกรมสรรพากรที่จะดำเนินการ ส่วนจะเก็บได้หรือไม่ ก็ต้องอธิบายเหตุผล โดยพิจารณาไปตามข้อกฎหมาย ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับรายงานความคืบหน้าจากกรมสรรพากร
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net