ยังใช้ ม.44 คุมพื้นที่วัดพระธรรมกาย คสช.ย้ำทหารยังไม่ถอนกำลัง

พล.อ.ประวิตร ยันยังบังคับใช้ ม.44  คุมพื้นที่วัดพระธรรมกายกันมือที่ 3 ที่จะเข้ามาก่อเหตุ คสช.ย้ำทหารยังไม่ถอนกำลัง เจ้าคณะจังหวัดปทุมฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ลั่นสั่งวัดจะทำกิจกรรมใดต้องรายงานก่อน ด้านวัดแจงลูกศิษย์กระทำใดๆ ถือเป็นไปในนามส่วนตัว 

แฟ้มภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

13 มี.ค.2560 กรณีวัดพระธรรมกาย รายงานข่าวระบุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) ระบุว่า ยังบังคับใช้มาตรา 44 เพื่อควบคุมพื้นที่วัดพระธรรมกายให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ ป้องกันมือที่ 3 ที่จะเข้ามาก่อเหตุ โดยจะบังคับใช้จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติและประชาชนได้รับความปลอดภัย ส่วนการดำเนินการติดตามจับกุมตัวพระธัมมชโย เจ้าหน้าที่ก็ยังเดินหน้าตามขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง หากการเข้าค้นพื้นที่ไหนที่ไม่ใช่พื้นที่ควบคุมก็จะขอศาลออกหมายค้น หากพบตัวเมื่อไหร่ก็จะจับกุมทันที  

พล.อ.ประวิตร กล่าวแสดงความพอใจการปฏิบัติงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพราะทำงานได้ตลอด แต่จะใช้เวลาเพราะถ้าใช้กำลังจะทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ ส่วนจากการข่าวล่าสุดพระธัมมชโยยังอยู่ในประเทศหรือไม่นั้นพล.อ.ประวิตร ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม กล่าวเพียงว่า เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบและดำเนินการอยู่

ย้ำทหารยังไม่ถอนกำลังรอบวัด

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะ เลขาธิการคสช.เป็นประธานประชุมสำนักเลขาธิการคสช. โดยกล่าวถึงการทำงานของคสช.ในห้วงที่ผ่านมาที่ร่วมกับหน่วยงานต่าง ดูแลสถานการณ์เฉพาะในหลายพื้นที่ให้เป็นไปอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะการเข้าคลี่คลายปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือที่ยังคงเกิดขึ้นเป็นระยะ และเจ้าหน้าที่ต้องเข้าดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จึงกำชับกองทัพภาคที่ 3 ควบคุมสถานการณ์และเข้มงวดมาตรการไม่ให้เผาป่าแบบเดิม พร้อมกับให้เตรียมเดินหน้าโครงการปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าในฤดูที่จะมาถึงนี้ด้วย

รองโฆษกคสช. กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ แม้ว่าภาครัฐสำรองปริมาณน้ำในเขื่อนไว้แล้ว แต่หากประชาชนยังมีพฤติกรรมการใช้น้ำแบบเดิมอาจส่งผลต่อการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งเลขาฯคสช.มีความเป็นห่วง จึงเตือนให้ทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งกองทัพเร่งบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้เป็นรูปธรรม เน้นการบริการจัดการน้ำให้เพียงพอและจัดกิจกรรมที่สอดคล้องและส่งเสริมกับการใช้น้ำของแต่ละพื้นที่ 

“สำหรับการปฏิบัติงานของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย(กอ.รส.) โดยรอบพื้นที่ควบคุมวัดพระธรรมกายที่ได้ดูแลความปลอดภัยและสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายจนกระทั่งสามารถคลี่คลายสถานการณ์ได้ระดับหนึ่ง และการทำงานอยู่ในกรอบที่เหมาะสมตามแนวทางของรัฐบาล คสช.จะยังคงกำลังเจ้าหน้าที่ทหารเพื่อดูแลประชาชนในพื้นที่รอบวัดต่อไป โดยจะเน้นสร้างความเข้าใจและให้บริการของหน่วยแพทย์ รวมทั้งสนับสนุนหน่วยงานกระบวนการยุติธรรมเดินหน้าบังคับใช้กฎหมายต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ต่อไป” รองโฆษกคสช. กล่าว

เจ้าคณะ ปทุมฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ลั่นสั่งวัดจะทำกิจกรรมใดต้องรายงานก่อน

รายงานข่าวระบุด้วยว่า พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ได้ มีหนังสือที่ จจ.ปท.51/2560เรื่อง นัดประชุมผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายทุกๆรูป พร้อมด้วยเจ้าคณะตำบลคลองสี่ เจ้าคณะอำเภอคลองหลวง ไวยาวัจกร และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้มาประชุมในเวลา 15.00 น. ของวันนี้ (13มี.ค.60) การประชุมจัดภายในวัดพระธรรมกาย โดยผู้สื่อข่าวไม่สามารถที่จะเข้าไปในเขตวัดได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของวัดพระธรรมกายไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้า 

พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี โดยเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยหลังการประชุมวาา ในที่ประชุมได้มีการเรียกประชุมเพื่อสอบถามพระสงฆ์ของวัดพระธรรมกาย ที่ถูกหมายเรียกให้ไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ จำนวน 14 รูป ซึ่งก็ได้เข้าไปรายงานตัวต่อ ดีเอสไอทั้งหมดแล้ว 13 รูป คงเหลือแต่ พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เพียงรูปเดียวที่ไม่ได้ไป 

ในส่วนของการบริหารจัดการภายในวัด พระธรรมกายก็ให้ดำเนินการต่อไปโดยให้สาธุชนและญาติโยมได้เข้ามา ทำบุญตักบาตรนั่งสมาธิกันตามปกติแต่ มีข้อห้ามไม่ให้ทั้งพระสงฆ์และศิษย์ยานุศิษย์วัดพระธรรมกายได้พูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องประเด็นคดีความต่างๆของวัดธรรมกายอย่างเด็ดขาด อีกทั้งในส่วนของการจะทำอะไรของวัดพระธรรมกายนั้น ทางรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายจะเป็นผู้ดูแลแต่ต้องมารายงานกับตัวอาตมา ซึ่งในฐานะเจ้าคณะปกครองสงฆ์ตามลำดับขั้นตอนต่อไป 

พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี กล่าวอีกว่า ยังไม่มีการพูดคุยกันถึงเรื่องการแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายองค์ใหม่แต่อย่างใด 

ภาพ ย่ำระฆังทองระฆังธรรม 30 ครั้ง น้อมถวายเป็นพุทธบูชา 12 มี.ค. 2560 ณ วัดพระธรรมกาย ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

แจงลูกศิษย์วัดกระทำใดๆ ถือเป็นไปในนามส่วนตัว 

วันนี้ เพจ สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย โพสต์ ชี้แจงกรณีผู้แจ้งว่าเป็นลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย แสดงความคิดเห็นหรือทำกิจกรรมต่างๆ  โดย ทางสำนักสื่อสารองค์กร ขอชี้แจงว่า กรณีผู้แจ้งว่าเป็นลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย แล้วมีการให้สัมภาษณ์สื่อหรือแสดงความคิดเห็น หรือกระทำกิจกรรมใดๆ นั้น ถือว่า เป็นไปในนามส่วนตัวของแต่ละท่านเท่านั้น ซึ่งเป็นสิทธิส่วนบุคคล ทางวัดไม่มีความเห็นและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการกระทำดังกล่าว 
 

ที่มา สำนักข่าวไทย กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ TNN24 และ เพจ สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท