คนไทยในอังกฤษร่วมขบวนวันสตรีสากล ชวนปกป้องนักพิทักษ์สิทธิฯหญิงในไทย จาก รบ.ทหาร

กลุ่มไทยแลนด์ฮิวแมนไรท์แคมเปญ รวมขบวนวันสตรีสากล ที่ลอนดอน แสดงจุดยืนปกป้องนักปกป้องสิทธิมนุษยชนหญิงในประเทศไทย ที่กำลังเผชิญกับความเสี่ยง จากการคุกคามของรัฐบาลทหาร
 
ที่มาภาพ เว็บไซต์ ThaiHRC
 
13 มี.ค. 2560 เนื่องในช่วงสัปดาห์วันสตรีสากล ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มไทยแลนด์ฮิวแมนไรท์แคมเปญ ( Thailand Human Rights Campaign) ได้เข้าร่วมเดินรณรงค์กับกลุ่มสิทธิสตรีอื่นๆ ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยเดินบนถนนอ๊อกฟอร์ด ไปสิ้นสุดที่จัตุรัสทราฟัลการ์ เพื่อได้แสดงจุดยืนปกป้องนักปกป้องสิทธิมนุษยชนหญิงในประเทศไทย ที่กำลังเผชิญกับความเสี่ยงและการถูกโจมตีจากการทำงานเพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชน 
 
กลุ่มไทยแลนด์ฮิวแมนไรท์แคมเปญ ระบุด้วยว่า มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 ยังคงมีผลบังคับใช้ ส่งผลให้รัฐบาลทหารสามารถรวบอำนาจที่โดยไม่ถูกตรวจสอบ ไม่สอดคล้องกับหลักแห่งหลักนิติธรรมและสิทธิมนุษยชน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังคงใช้ "อำนาจพิเศษ" ภายใต้ข้อ 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวซึ่งนำไปสู่การจำกัดสิทธิมนุษยชนโดยพลการ  รวมถึงกิจกรรมทางการเมือง รัฐบาลทหารยังออกคำสั่งและคำประกาศหลายฉบับภายใต้รัฐธรรมนูญชั่วคราว รวมถึงบางเรื่องที่ทำให้การชุมนุมทางการเมืองผิดกฎหมาย อนุญาตให้มีการกักขังโดยเด็ดขาดไม่เกิน 7 วัน และให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่ทหารในวงกว้างอีกด้วย สถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้นักปกป้องสิทธิมนุษยชนหญิงหลายคนถูกละเมิดสิทธิ 
 
กลุ่มไทยแลนด์ฮิวแมนไรท์แคมเปญ จึงเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศเรียกร้องให้หน่วยงานของรัฐไทยปกป้องสตรีนักปกป้องสิทธิมนุษยชน และกระตุ้นให้ยุติคดีทั้งหมดยุติการดำเนินคดีทั้งหมดและระงับการล่วงละเมิดต่อนักปกป้องสิทธิมนุษยชนหญิง
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท