ผู้ตรวจการแผ่นดิน ยุติสอบ 'พล.ต.ท.ศานิตย์' ปมถูกร้องรับเงินเดือนที่ปรึกษาไทยเบฟฯ

ระบุยังไม่ปรากฏหลักฐานที่ชัดเจนว่า ผบช.น. รับเงินดังกล่าวจริง แต่ตักเตือนว่าการเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ต้องมีความรอบคอบ ยื่นเอกสารนั้นให้กับหน่วยงานสำคัญ การจะมาอ้างเรื่องผิดหลงจึงไม่สมควร 

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

15 มี.ค. 2560 จากเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา รักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้พิจารณาหนังสือชี้แจงของพล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กรณีถูกกล่าวหาว่ารับเงินเดือนที่ปรึกษาจากบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เดือนละ 50,000 บาท ว่าเข้าข่ายความผิดต่อจริยธรรม และกฎหมายคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือไม่ พร้อมกับพิจารณาหนังสือชี้แจงของบริษัทไทยเบฟฯ ซึ่งเบื้องต้นนั้น “บอกไม่ได้ว่า พล.ต.ท.ศานิตย์ผิดหรือถูก” โดยพล.ต.ท.ศานิตย์ ชี้แจงว่าไม่ได้เป็นที่ปรึกษา จึงไม่มีการรับเงินในตำแหน่งดังกล่าว ส่วนที่ถูกระบุว่ามีการแจ้งว่าได้รับเงินดังกล่าวไว้ในบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. อาจจะมีความผิดพลาด เพราะได้ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการเตรียมเอกสารและยื่นให้ โดยไม่ได้ทำด้วยตัวเอง จึงอาจมีความเข้าใจผิด ต้องตรวจสอบเอกสารของ ป.ป.ช.อีกครั้ง (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ล่าสุดวานนี้ (14 มี.ค.60) เนชั่น รายงานว่า เลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติให้ยุติเรื่องกรณีที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยขอให้ตรวจสอบ พล.ต.ท.ศานิตย์ ดังกล่าว โดยระบุว่า เนื่องจากเห็นว่ายังไม่ปรากฏหลักฐานที่ชัดเจนว่า พล.ต.ท.ศานิตย์ รับเงินดังกล่าวจริง เพราะแม้พล.ต.ท.ศานิตย์ จะแจ้งต่อป.ป.ช. ก็เป็นเพียงแค่เอกสารประกอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ก็ให้ข้อมูลต่อผู้ตรวจฯว่า ป.ป.ช.จะตรวจสอบก็ต่อเมื่อพ้นจากตำแหน่ง จึงจะนำทรัพย์สินมาเปรียบเทียบว่ามีหนี้สินและทรัพย์สินเพิ่มขึ้นหรือลดลงจริงตามที่ได้มีการแจ้งหรือไม่ ประกอบกับทั้งพล.ต.ท.ศานิตย์ และบริษัท ไทยเบฟฯ ก็มีหนังสือแจ้งผู้ตรวจฯว่า ไม่ได้จ้างพล.ต.ท.ศานิตย์ และพล.ต.ท.ศานิตย์ ก็ได้แจ้งว่าที่มีหนังสือแจ้งต่อ ป.ป.ช.นั้นเป็นการผิดหลงในข้อมูล เพราะให้คนอื่นเป็นผู้ทำเอกสาร 

"ผู้ตรวจฯ เห็นว่าแม้จะไม่ปรากฏหลักฐานดังกล่าว แต่ก็มีข้อสังเกต เพื่อตักเตือนไปยังพล.ต.ท.ศานิตย์ ว่า การเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ต้องมีความรอบคอบแม้ให้เจ้าหน้าที่ทำเอกสารให้ แต่ตัวเองต้องเป็นผู้เซ็นต์รับรอง เพื่อยื่นเอกสารนั้นให้กับหน่วยงานสำคัญ การจะมาอ้างเรื่องผิดหลงจึงไม่สมควร เพราะการเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี อีกทั้งโดยตำแหน่งมีหน้าที่เรื่องกำกับดูแลเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การแจ้งข้อมูลที่ผิดหลงดังกล่าวจึงเป็นแบบอย่างที่ไม่ดี หมิ่นเหม่ ล่อแหลม อาจทำให้ถูกกล่าวหาได้ว่ามีผลประโยชน์กับบริษัทเครื่องดื่ม ซึ่งจะกระทบต่อภาพลักษณ์ จึงขอให้การดำเนินการในอนาคตต้องระมัดระวังมากกว่านี้ ซึ่งทั้งนี้ ผู้ตรวจฯจะเขียนคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการแจ้งไปยังผู้ร้อง รวมทั้งผู้บังคับบัญชาของ พล.ต.ท.ศานิตย์ ในฐานะ ผบช.น. และ สนช. ด้วย" รักษเกชา กล่าว

รักษเกชา กล่าวด้วยว่า คำวินิจฉัยของผู้ตรวจฯในครั้งนี้ ไม่ได้บอกว่าผิดหรือไม่ผิด เพราะผู้ที่จะชี้ว่าพล.ต.ท.ศานิตย์ เป็นที่ปรึกษาจริงหรือไม่เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช. ส่วนทางผู้ตรวจฯพิจารณาในเรื่องของจริยธรรมเท่านั้น เมื่อยังไม่ปรากฏหลักฐานที่ชัดเจนจึงไม่สามารถบอกได้ แต่ถ้าในอนาคตปรากฏว่าทางพล.ต.ท.ศานิตย์ เป็นที่ปรึกษาจริงจะต้องพิจารณากันอีกครั้ง
 
สำหรับการแจ้งเอกสารผิดหลงนั้น วีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) โพสต์ข้อความไว้เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา การแจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ต้องแจ้งด้วยตนเอง จะมาอ้างว่าให้คนอื่นเป็นคนทำได้อย่างไร ทรัพย์สินของคุณ คนอื่นมันจะมารู้ทรัพย์สินของคุณได้หรือ ต่อให้คุณไม่ทำเอง แต่คุณต้องลงนามรับรองเอกสารยื่นต่อ ป.ป.ช. คุณก็ต้องรับผิดชอบอยู่ดี คุณไม่ใช่ตาสีตาสา เป็นถึง พล.ต.ท. จะอ้างว่าไม่รู้กฎหมายได้หรือ ผู้รักษากฎหมาย ถ้าอ้างว่าไม่รู้กฎหมายเรื่องนี้ มันสมควรให้ทำหน้าที่ต่อไปหรือไม่
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท