วีระ เข้ามอบตัวรับทราบข้อหาผิด พ.ร.บ.คอมฯ ปมโพสต์โพลวัดความเชื่อมั่นต่อประยุทธ์แล้ว

วีระ สมความคิด เข้าพบ ปอท.รับทราบข้อกล่าวหาตามหมายจับศาล คดี พ.ร.บ.คอมฯ ปมโพสต์โพลวัดความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีแล้ว ด้านประยุทธ์ ย้ำมีคนร้องทุกข์กล่าวโทษ ตนไม่ได้เป็นคนร้องทุกข์ ขอให้ทุกคนระมัดระวัง

15 มี.ค. 2560 จากกรณีเมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา ศาลอาญา ออกหมายจับ วีระ สมความคิด ในข้อหา นำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ปลอม ไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 จากการโพสต์เฟซบุ๊กทำโพลวัดความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ซึ่งผลโพลออกมาทำนองว่าประชานส่วนใหญ่ไม่เชื่อมั่น (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

วานนี้ (14 มี.ค.60) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงกรณีดังกล่าวด้วยว่า มีคนร้องทุกข์กล่าวโทษ ตนไม่ได้เป็นคนร้องทุกข์ 

"ผมไปสั่งใครไม่ได้อยู่แล้ว นี่ไงเวลาเรื่องอย่างนี้ บอกว่าไม่เป็นธรรม ถ้าอะไรที่เข้าตัวเองโดนหมดกลับมาหมดล่ะ แล้วเวลาตัวเองทำ ไม่รู้ว่าทำผิดทำถูก กฎหมายมีอยู่แล้ว ไม่ระมัดระวังเอง เพราะฉะนั้นนี่ล่ะกระบวนการที่เขาดูแลเรื่องกฎหมายอยู่ รัฐบาลไม่ต้องไปสั่งทุกเรื่อง ถ้าเขายังพูดจาเสียหายอะไรอีก ก็ยังมีคนฟ้องอยู่ดี เพราะฉะนั้นก็ระมัดระวังด้วยทุกคน ผมไม่ไปยุ่งเกี่ยวตรงนี้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
ภาพวีระเข้ารับทราบข้อกล่าวหา พร้อมกลุ่มคนมาให้กำลังใจ (ที่มาภาพ เพจ Banrasdr Photo)
 
ขณะที่วันนี้ (15 มี.ค.60) โพสต์ทูเดย์ เมื่อเวลา 13.00 น. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) วีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน (คปต.) เดินทางมายัง บก.ปอท.พบ พ.ต.ท.สัณห์เพ็ชร หนูทอง รอง ผกก.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายจับศาลอาญาดังกล่าว โดยมีทนายความและเพื่อนๆ มาให้กำลังใจ
 
วีระ กล่าวก่อนให้ปากคำว่า ตนมารายงานตัวตามหมายเรียก แต่ทำไมตำรวจ บก.ปอท.ถึงไม่ออกหมายเรียกมาก่อน แต่กับออกหมายจับเลย ทั้งๆที่ตนไม่เคยมีพฤติกรรมหลบหนี ส่วนที่ตนโพสต์เรื่องโพลสำรวจความนิยมของรัฐบาล ซึ่งซูปเปอร์โพล ก็เคยทำเรื่องนี้ 2 ครั้ง และมีคนเข้ามาถามในเฟซบุ๊กตน ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กสาธารณะ ใครๆก็เข้าดูได้ และมีการตั้งคำถามกับตนว่า ทำไมวีระ ถึงไม่ทำโพลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเอง ส่วนคำถามที่ไปโพสต์ถามประชาชน ตนก็เอามาจาก 7 ข้อ คำขวัญตามเพลงคืนความสุขให้ประชาชน
 
"ผมไม่รู้จะผิดตรงไหน เป็นการแสดงความคิดเห็นของเสรีชน ส่วนผิดข้อหาใดบ้าง ยังไม่ทราบ ต้องรอพนักงานสอบสวนแจ้งก่อน และวันนี้ทนายความก็ได้เตรียมหลักทรัพย์มา เพื่อขอประกันตัวชั้นพนักงานสอบสวน เงินทั้งหมดมาจากกลุ่มเพื่อนที่ตนเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูงการเสริมสร้างสังคมสันติสุข สถาบันพระปกเกล้า รุ่นที่ 6 โดยเรี่ยไรเงินมาช่วย หากจบคดีก็เอาเงินคืน ยืนยันพร้อมต่อสู้คดี" วีระ กล่าว 
 
รายงานข่าวระบุด้วยว่าหลังจากนั้น นายวีระ พร้อมทนายความเดินเข้าพบ พ.ต ท.สัณห์เพ็ชร โดยไม่อนุญาตให้ผู้อื่นเข้าร่วมฟังการสอบปากคำ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท