Skip to main content
sharethis

ผลเลือกตั้งเนเธอร์แลนด์หยุดโดมิโนพรรคขวาจัดลงได้ในยุโรป โดยพรรครัฐบาลเดิม VVD ได้ ส.ส. 33 ที่นั่ง นำเป็นอันดับ 1 เล็งตั้งรัฐบาลผสม ในขณะที่พรรคขวาจัด PVV ได้ที่นั่ง ส.ส. 20 ที่นั่ง เป็นอันดับ 2 แต่พรรคการเมืองหลักๆ ต่างปฏิเสธไม่ขอร่วมรัฐบาลกับพรรคขวาจัด ขณะที่พรรคฝ่ายซ้ายใหม่ "GreonLinks" ซึ่งมีผู้นำพรรคอายุ 30 ปีได้ ส.ส. เพิ่มขึ้นเป็น 16 คน จากเดิม 4 คน

16 มี.ค. 2560 ผลการเลือกตั้งทั่วไปของเนเธอร์แลนด์เมื่อวันที่ 15 มีนาคมนี้ ซึ่งเป็นการเลือกตั้ง ส.ส. 150 ที่นั่ง ปรากฏว่าหลังนับคะแนนไปแล้ว 93.5% พรรครัฐบาลคือ "พรรคประชาชนเพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตย" หรือ VVD นำโดย มาร์ก รุท (Mark Rutte) ได้ที่นั่ง ส.ส. เป็นอันดับ 1 คือ 33 ที่นั่ง

นายกรัฐมนตรีชี้ชาวดัตช์ช่วยหยุดโดมิโนขวาจัดในยุโรป

มาร์ก รุท นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ผู้นำพรรค VVD (ที่มา: Rijksvoorlichtingsdienst/วิกิพีเดีย)

มาร์ก รุท (Mark Rutte) นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ผู้นำพรรค VVD กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า ผลการเลือกตั้งแสดงให้เห็นว่าประชาชนเนเธอร์แลนด์ต้องการเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ เราไม่ควรเสี่ยงทดลอง และเราควรดำเนินนโยบายเพื่อฟื้นฟูความแข็งแกร่งเศรษฐกิจ ประการต่อมาหลังประชามติ Brexit และการเลือกตั้งสหรัฐอเมริกา ประชาชนของเราได้บอกปฏิเสธ เพื่อหยุดยั้งโดมิโนของประชานิยมประเภทผิดๆ

ขณะที่พรรคขวาจัด "พรรคเพื่อเสรีภาพ" หรือ PVV นำโดย เคียร์ต วิลเดอร์ส (Geert Wilders) ได้ ส.ส. เป็นอันดับ 2 คือ 20 ที่นั่ง โดยผู้นำพรรคกล่าวว่าต้องการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลเช่นกัน แต่พรรคการเมืองใหญ่ๆ ในเนเธอร์แลนด์ได้ปฏิเสธไปนานแล้วว่าไม่ต้องการร่วมงานกับพรรคขวาจัด

สำหรับ วีลเดอร์สได้รับความนิยมจากการที่เขามักใช้ถ้อยคำที่ก่อให้เกิดความเกลียดชัง เขาเคยกล่าวว่าต้องการเห็นผู้อพยพโมร็อกโกน้อยลงกว่านี้ จากข้อความดังกล่าวทำให้เขาถูกฟ้องร้องในข้อกล่าวหาก่อให้เกิดการเลือกปฏิบัติ แต่เขาก็ไม่ถูกตัดสินลงโทษ แถมเขายังใช้คดีความที่ว่านี้สร้างชื่อเสียงว่าเขาเป็นผู้ปกป้องเสรีภาพการพูด และเป็นเหยื่อของความถูกต้องทางการเมือง (Political Correctness-PC) นอกจากนี้ไวด์เดอร์สยังมีภาพของนักการเมืองที่ต่อต้านอิสลาม ต่อต้านคนเข้าเมือง เคยเสนอให้คัมภีร์อัลกุรอานเป็นสิ่งผิดกฎหมาย เก็บภาษีผ้าคลุมศีรษะ และห้ามการสร้างมัสยิด

วีลเดอร์สยังอาศัยช่องทางสื่อฝ่ายขวาอย่าง Breitbart รวมถึงเว็บไซต์ของพรรคพีวีวีและบล็อกของตัวเองในการแสดงความคิดเห็นของเขาในท่วงทำนองเดียวกับที่ทรัมป์แสดงความคิดเห็นของตัวเองในทวิตเตอร์ อีกทั้งยังใช้วิธีรีทวีตหรือทวีตซ้ำความคิดเห็นของคนที่กล่าวถึงเขาอย่างชื่นชมเช่นเดียวกับทรัมป์ด้วย

พรรครัฐบาลและโอกาสจัดตั้งรัฐบาลผสมเนเธอร์แลนด์

ทั้งนี้พรรครัฐบาล VVD ซึ่งได้ที่นั่ง ส.ส. มากที่สุด นำโดยนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์จะได้รับโอกาสจัดตั้งรัฐบาลผสมก่อน โดยเขาต้องการพรรคการเมืองอีก 3 พรรค มาร่วมจัดตั้งรัฐบาลเพื่อให้มี ส.ส. เกินกึ่งหนึ่งหรือ 75 ที่นั่ง

โดยพรรคการเมืองที่ VVD น่าจะไปเจรจาคือ พรรคคริสเตียนเดโมแครต (CDA) และพรรคเดโมแครต 66 (D66) ซึ่งผลหยั่งเสียงนอกคูหามีแนวโน้มได้ ส.ส. 19  ที่นั่ง ขณะที่พรรคพันธมิตรร่วมรัฐบาลเดิมของ VVD อย่างพรรคสังคมประชาธิปไตยแรงงาน (PvdA) ก็แพ้เลือกตั้งย่อยยับ สูญเสียที่นั่งจากเดิม 38 ที่นั่ง เหลือเพียง 9 ที่นั่ง

อย่างไรก็ตามกระบวนการตั้งรัฐบาลผสมหลังการเลือกตั้งของเนเธอร์แลนด์อาจกินเวลายาวนานนับเดือนหรือหลายเดือน

 

ผู้นำรุ่นใหม่และพรรคฝ่ายซ้ายผงาดได้ ส.ส. เพิ่มขึ้น

แจส คลาเวอร์ ผู้นำพรรคซ้ายเขียวของเนเธอร์แลนด์ ได้ ส.ส. 16 ที่นั่ง (ที่มา: แฟ้มภาพ/GroenLinks/วิกิพีเดีย)

ขณะที่ "พรรคซ้ายเขียว" (GroenLinks หรือ GreenLeft) ซึ่งเกิดจากการควบรวมพรรคฝ่ายซ้าย พรรคสันติวิธี และพรรคสุดขั้วแนวทางต่างๆ นำโดยผู้นำพรรคอายุน้อยที่สุดในการเลือกตั้งครั้งนี้ แจส คลาเวอร์ (Jesse Klaver) กลายเป็นพรรคฝ่ายซ้ายที่มี ส.ส. มากที่สุด โดยมีแนวโน้มจะได้ ส.ส. 16 คน จากการเลือกตั้งครั้งก่อนที่ได้ ส.ส. 4 คน

คลาเวอร์เป็นผู้นำโดดเด่นของเนเธอร์แลนด์ มีผู้ติดตามเขามากมายในโซเชียลมีเดีย ครั้งหนึ่งในการโต้อภิปรายทางโทรทัศน์ ซึ่งมีผู้ชม 1.6 ล้านคน เขาได้ประณามพรรคฝ่ายขวาต่อต้านอิสลาม PVV ของเคียร์ต วิลเดอร์สว่า กำลังบ่อนทำลายวัฒนธรรมและธรรมเนียมของเนเธอร์แลนด์

"คุณค่าของเนเธอร์แลนด์ในหลายสิบปี หลายร้อยปีมานี้ก็คือ เสรีภาพ ความอดทนอดกลั้น และเห็นใจซึ่งกันและกัน พรรค PVV กำลังทำลายสิ่งนี้" เขากล่าวในการให้สัมภาษณ์ช่วงเลือกตั้งครั้งหนึ่ง

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Mark Rutte says Dutch people have rejected 'wrong sort of populism', The Guardian, 16 March 2017

Dutch election: Mark Rutte's VVD party takes lead as vote count starts – live, The Guardian, 16 March 2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net