Skip to main content
sharethis

เมื่อ "เซ็กส์ทอย" ประเภทสมาร์ทไวเบรเตอร์ที่ควบคุมการใช้งานทางไกลผ่านแอปพลิเคชันของบริษัทแคนาดาเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ทำให้ถูกฟ้องเรื่องแอบเก็บข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า และถูกศาลสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหายแล้ว 4 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือราว 105 ล้านบาท

ที่มาของภาพประกอบ: Facebook/We-Vibe

ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ในรัฐอิลินอยส์สั่งให้ 'วีไวบ์' (We-Vibe) บริษัทผลิตเซ็กส์ทอยสัญชาติแคนาดา ต้องจ่ายค่าเสียหายแก่ลูกค้ารวมแล้วเป็นเงิน 4 ล้านดอลลาร์แคนาดา (ราว 105 ล้านบาท) หลังจากที่มีการฟ้องร้องแบบในนามกลุ่มบุคคล (class-action lawsuit) กรณีที่วีไวบ์ส่ง "สมาร์ทไวเบรเตอร์" ชื่อ 'วีไวบ์โฟร์พลัส' (We-Vibe 4 Plus) ที่มีความสามารถในการเก็บข้อมูลผู้ใช้ได้โดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัว

สแตนดาร์ดอินโนเวชัน บริษัทแม่ของวีไวบ์ถูกสั่งให้จ่ายเงินค่าเสียหายรวมแล้ว 4 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือ 3 ล้านเหรียญสหรัฐ ต่อลูกค้าทุกคนที่ถูกเก็บข้อมูลโดยไม่รู้ตัวจากที่กลุ่มลูกค้าเคยฟ้องเรียกค่าเสียหายเป็นวงเงิน 1 หมื่นล้าน ดอลลาร์แคนาดา (ราว 260,000 บาท) ต่อจำนวนสินค้าที่ส่งให้ลูกค้า แต่จากคำสั่งศาลล่าสุดพวกเขาจะได้รับค่าเสียหายราวคนละ 199 ดอลลาร์แคนาดา (ราว 5,000 บาท) เท่านั้น

วีไวบ์โฟร์พลัสเป็นสินค้าไวเบร์เตอร์ที่มีการติดอุปกรณ์เชื่อมต่อไร้สายบลูทูธที่ควบคุมผ่านแอปพลิเคชัน บริษัทโฆษณาไวเบรเตอร์ตัวนี้ว่า "ทำให้คู่รักคงประสบการณ์เร่าร้อนไว้ได้ ไม่ว่าจะอยู่ด้วยกันหรืออยู่ห่างไกล" แอปพลิเคชั่นที่เชื่อมต่อกับไวเบรเตอร์จะสามารถใช้ควบคุมการเปิดปิดไวเบรเตอร์ทางไกลได้ เช่น ผ่านทางคู่รักที่วิดีโอคอลหากัน

อย่างไรก็ตามแอปพลิเคชั่นดังกล่าวก็มีข้อบกพร่องในเรื่องความปลอดภัยและสิทธิความเป็นส่วนตัว ความหละหลวมเรื่องความเป็นส่วนตัวนี้เองที่ทำใครก็ตามที่อยู่ในระยะทางที่สัญญาณบลูทูธไปถึงจะสามารถสั่งงานควบคุมไวเบรเตอร์ได้

นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่ไวเบรเตอร์ตัวนี้จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าส่งไปให้กับบริษัทสแตนดาร์ดอินโนเวชัน ข้อมูลที่ส่งไปจะทำให้บริษัทรับรู้ถึงอุณหภูมิของเครื่องมือและระดับความเข้มข้นการสั่นของไวเบรเตอร์ รวมกันแล้วจะทำให้ได้ข้อมูลพฤติกรรมทางเพศของผู้ใช้

ข้อเสียในเซ็กส์ทอยของวีไวบ์ ถูกเปิดเผยมาตั้งแต่ในการประชุมสัมมนาของแฮกเกอร์ Def Con ที่ลาสเวกัสเมื่อปี 2559 มีแฮกเกอร์จากนิวซีแลนด์สองคนที่ชี้ให้เห็นว่าไวเบรเตอร์นี้มีปัญหาร้ายแรงในระดับที่อาจจะทำให้เกิดการล่วงละเมิดทางเพศจากการทำให้อุปกรณ์ทำงานในแบบที่ผู้ใช้ไม่ต้องการได้

เรื่องนี้ชวนให้นึกถึงเรื่องเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of Things) คือแนวความคิดที่ว่าในยุคไอทีจะเริ่มมีการพัฒนาระบบที่อุปกรณ์ต่างๆ รอบตัวของมนุษย์นอกเหนือจากคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือจะนำมาใช้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ ทำให้เกิดสิ่งของที่เรียกว่า "สมาร์ทอ็อบเจ็กต์" ต่างๆ แต่ก็มีข้อวิพากษ์วิจารณ์และชวนให้กังวลต่อแนวคิดนี้หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการควบคุมข้อมูลของผู้ใช้ สิทธิความเป็นส่วนตัว การเก็บข้อมูลส่วนตัว ความปลอดภัย รวมถึงเกิดการแบ่งส่วนตลาดจนทำให้ขาดมาตรฐานความเชี่ยวชาญระบบเหล่านี้

สแตนดาร์ดอินโนเวชันออกแถลงการณ์ในเรื่องนี้ว่าพวกเขามีความจริงจังในเรื่องสิทธิความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้าอย่างจริงจัง พวกเขาได้ติดตั้งการแจ้งเตือนเรื่องสิทธิความเป็นส่วนตัว เพิ่มความปลอดภัยของแอปพลิเคชัน ให้ผู้ใช้มีทางเลือกมากขึ้นว่าจะเผยแพร่ข้อมูลอะไรบ้าง และพวกเขาก็จะทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยเพื่อพัฒนาโปรแกรมแอปพลิเคชันต่อไป

 

เรียบเรียงจาก

Vibrator maker ordered to pay out C$4m for tracking users' sexual activity, The Guardian, 14-03-2017

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net