เตรียมดำเนินคดี-ปรับทัศนคติ แกนนำค้านท่าเรือปากบารา หลังล้มเวทีฟังความเห็น EHIA

หลังกลุ่มคัดค้านโครงการท่าเรือน้ำลึกปากปารา จ.สตูล ยึดเวที EHIA ค.1 ทำให้ไม่มีการจัดรับฟังความเห็น ผู้ว่าลงนามหนังสือสรุปเหตุการณ์ถึงหน่วยงานความมั่นคง เตรียมดำเนินคดีแกนนำและอาจเรียกปรับทัศนคติ พร้อมเลื่อนเวลาเตรียมจัดเวทีใหม่ 45-60 วัน

<--break- />

17 มี.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเวลาประมาณ 13.00 น. สำนักข่าวสิ่งแวดล้อมรายงานว่า  ที่อ.ละงู จ.สตูล นายภัทรพนธ์ รัตนพิเชฏฐชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ได้ลงนามในหนังสือด่วนที่สุดลงวันที่ 16 มี.ค.2560 ถึงหน่วยงานด้านความมั่นคงเพื่อสรุปสถานการณ์การคัดค้านโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา จ.สตูล และแนวปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในเหตุการณ์เมื่อวานนี้ (16 มี.ค. 2532) ภายหลังที่ชาวบ้านราว 300 คนบุกยึดพื้นที่โรงเรียนบ้านปากบาง อ.ละงู จ.สตูล ที่ใช้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นในการกำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (Public Scoping) หรือเวที ค.1  ตั้งแต่ช่วงกลางดึกของวันที่ 15 มี.ค. 2560 ที่ผ่านมา โดยชาวบ้านระบุถึงความต้องการปฏิรูปการจัดทำ EIA และ EHIA ใหม่ให้มีความโปร่งใสและประชาชนมีส่วนร่วมที่จะกำหนดชะตากรรมของสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของคนในพื้นที่

สาระสำคัญของหนังสือฉบับดังกล่าว เป็นการอธิบายถึงกิจกรรมการต่อต้านโครงการฯ ระหว่างวันที่ 15-16 มี.ค.2560 โดยมีการระบุชื่อแกนนำชาวบ้าน พฤติกรรมการเคลื่อนไหว ระยะเวลา จำนวนผู้ที่เข้าร่วม รวมถึงแนวทางการดำเนินการเพื่อจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นในการกำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (Public Scoping) หรือเวที ค.1 โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบาราต่อไป

มีข้อความของหนังสือตอนหนึ่งระบุว่า เมื่อวานนี้ (16 มี.ค.2560) เวลาประมาณ 06.00 น. กลุ่มผู้คัดค้านประมาณ 300 คน ปิดประตูโรงเรียนห้ามไม่ให้คนนอกเข้ามาภายใน ต่อมา พล.ต.เจตน์พัธน์ ศรีวงศ์ รอง ผอ.รมน.จว.สตูล ผู้บัญชาการเหตุการณ์ ได้สั่งการให้หน่วยกำลัง ประกอบด้วย ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และสมาชิก อส. ประมาณ 300 นาย เข้าปฏิบัติหน้าที่ควบคุมรักษาความสงบเรียบร้อยพื้นที่การจัดเวทีและเจรจากับกลุ่มผู้คัดค้าน ผลการเจรจาเบื้องต้นกลุ่มผู้คัดค้านยังคงยืนยันต่อต้านการจัดเวทีต่อไป

"การประชุมปรึกษาหารือร่วมกันระหว่าง ผวจ.สตูล รองอธิบดีกรมเจ้าท่า รอง ผบก.ภ.จว.สตูล นายอำเภอละงู ผกก.สภ.ละงู และบริษัทที่ปรึกษาโครงการ มีมติเห็นชอบร่วมกันคือ ให้เลื่อนการจัดเวทีออกไปอีก 45-60 วัน ดำเนินคดีกับกลุ่มแกนนำผู้คัดค้านทุกฐานความผิด และหากมีความจำเป็นจะต้องเชิญแกนนำมาปรับทัศนคติ" ตอนหนึ่งของหนังสือระบุ

ประสิทธิชัย หนูนวล จากเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินและนักกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัวบอกเล่าสภาพปัญหาเบื้องต้นของรายงานอีไอเอและเรียกร้องการปฏิรูประบบอีไอเอก่อนที่จะเริ่มดำเนินการใหม่กับโครงการท่าเรือปากบารา สรุปความได้ว่า กฎหมายอีไอเอไม่ใช่เพียงรายงานฉบับหนึ่ง แต่เป็นเครื่องมือของการสร้างความชอบธรรมในเมกกะโปรเจคทั้งหลาย เบื้องหลังกฎหมายฉบับนี้น่าจะประกอบด้วยกลุ่มทุนมหาศาลที่จะได้รับประโยชน์จากการบิดเบี้ยวและฉ้อฉลของกฎหมาย การปฏิรูปอีไอเอจึงไม่เคยเกิดขึ้นได้สักที กติกาซึ่งสามารถบิดเบี้ยวได้ตลอดเวลา เช่น เจ้าของโครงการเป็นคนจ้างบริษัทมาทำรายงานเอง จ่ายเงินเอง รายงานจะออกมาเช่นไร, ผู้พิจารณาอนุมัติรายงานเรียกว่า คชก.หรือคณะกรรมการผู้ชำนาญการ ไม่ต้องรับผิดชอบ หากเกิดความเสียหายขึ้น จากการดำเนินโครงการภายใต้รายงานอีไอเอ, ในกระบวนการประเมินผลหรือ ค2 นั้น ไม่ได้รับการตรวจสอบจากสาธารณะว่า ใช้เครื่องมืออะไรประเมินผล ระยะเวลาการประเมินผล มาตราการลดผลกระทบที่เชื่อถือได้ว่าทำได้จริงหรือไม่, กระบวนการรับฟังความเห็นว่าต้องประเมินอะไรบ้าง ค1 ไม่เคยทำจริง เพราะบริษัทพูดแต่ข้อดีของโครงการ, ในภาคใต้ มักจะเห็นเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงในจังหวัด ไปนั่งร่วมกับเจ้าของโครงการเสมอ มาทำหน้าที่เป็นประธานเปิดเวทีอีไอเอให้กับบริษัทที่จัดทำรายงาน

 

สำหรับเหตุการณ์เมื่อวานนี้ มติชนออนไลน์รายงานว่า เวลาประมาณ 09.00 น. มีชาวบ้านผู้คัดค้านประมาณ 300 คน นําโดยนายไกรวุฒิ ชูสกุล ปักหลักชุมนุมบริเวณโรงเรียนบ้านปากบาง สถานที่จัดเวที ค.1 รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EHIA  และเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการท่าเรือนํ้าลึกปากบารา กลุ่มคัดค้านได้พักค้างแรมในพื้นที่ดังกล่าว

จนกระทั่งวันรุ่งขึ้น (16 มี.ค.) เวลาประมาณ 11.00 น. พลตรีเจตน์พัธน์ ศรีวงศ์  รอผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จังหวัดสตูล พร้อมนายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า และ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดสตูล พร้อมกำลังประมาณ 300 นาย เข้าเจรจากับแกนนำกลุ่มคัดค้านว่า เวที ค.1 เป็นการจัดเวทีโดยเชิญผู้แทนกลุ่มสนับสนุน และกลุ่มคัดค้าน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มาร่วมกันหาทางออกที่เป็นรูปธรรม แกนนำกลุ่มคัดค้านได้แจ้งว่า จะไม่มีการเจรจาใด โดยยื่นข้อเสนอให้ล้มเลิกเวทีดังกล่าวเท่านั้น ทางกลุ่มจึงจะยุติการชุมนุม เจ้าหน้าที่จึงตรึงกำลังบริเวณพื้นที่โดยรอบการชุมนุมเพื่อติดตาม

ต่อมาเวลาประมาณ 14.30 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล พร้อมรองอธิบดีกรมเจ้าท่า รอง ผบก.ภ.จว.สตูล นอภ.ละงู และ ผกก.สภ.ละงู รวมทั้งบริษัทเจ้าของโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา ประชุมปรึกษาหารือ และมีมติเห็นชอบร่วมกันว่าจะมีการเลื่อนจัดเวทีประชุมฯ ออกไปราว 45 – 60 วัน โดยจะมีการดําเนินคดีกับแกนนํากลุ่มฯ และผู้คัดค้านทุกฐานความผิด และหากมีความจําเป็นอาจเชิญแกนนํากลุ่มฯ มาปรับทัศนคติ

เวลาประมาณ 17.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมทั้งฝ่ายสนับสนุนและคัดค้านทยอยเดินทางกลับจากพื้นที่โรงเรียนบ้านปากบาง ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล ทั้งนี้ยังไม่ปรากฎทรัพย์สินในพื้นที่ชุมนุมเกิดความเสียหาย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท