เครือข่ายชนเผ่าฯ ร้อง 'ประยุทธ์-กสม' ลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริง 'ชัยภูมิ ป่าแส' ถูกวิสามัญฯ

เครือข่ายชนเผ่าฯ และเครือข่าย 31 องค์กร ประณาม เหตุวิสามัญฯ  'ชัยภูมิ ป่าแส' ร้อง 'ประยุทธ์-กสม' ลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริง พร้อมเข้ากทม. ร้องคืนความเป็นธรรม 'แอมเนสตี้-ฮิวแมนไรท์วอทช์' จี้ทางการไทยสอบอย่างเป็นอิสระ ขณะที่ 'ประยุทธ์' สั่งสอบความชัดเจนตามพยานหลักฐาน ข้อเท็จจริงอีกครั้ง

21 มี.ค.2560 สืบเนื่องจากกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารกระทำการวิสามัญฆาตกรรม ชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ อายุ 17 ปี และจับกุมพงศนัย แสงตะหล้า อายุ 19 ปี คนขับรถที่เดินทางมาด้วยกัน หลังจากมีการตรวจค้นรถที่ด่านตรวจบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุดวันนี้ (21 มี.ค.60) ภาคีองค์กรและเครือข่าย 31 องค์กร ร่วมลงนามแถลงการณ์ท่าทีและข้อเรียกร้องต่อเหตุการณ์ดังกล่าว 3 ประเด็นคือ 1.ประณามการกระทำที่เจ้าหน้าที่ทหารที่ได้วิสามัญฆาตกรรม ชัยภูมิ ถือเป็นการกระทำโหดร้ายป่าเถื่อนและไร้มนุษยธรรม 2.ขอเรียกร้องต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะ “คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ” ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี ชัยภูมิ ป่าแส ถูกเจ้าหน้าที่ทหารวิสามัญฆาตกรรมในครั้งนี้ โดยเร่งด่วน  และ 3.ขอให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องด้านความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนมีมาตรการและกลไกในการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อเหตุการณ์ และคืนความเป็นธรรมให้กับผู้เสียชีวิตและญาติผู้ตายและเพื่อนผู้ตายที่ถูกจับกุมคุมขังอยู่ในขณะนี้ อย่างเร่งด่วน 

เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย (คชท.) ร่วมกับภาคีองค์กรและเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ระบุด้วยว่า จะได้ติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการตรวจสอบตามข้อเรียกร้องข้างต้น และยินดีสนับสนุนการปฏิบัติการที่ดีของบุคคลและหน่วยงานทุกภาคส่วน

สำหรับ 31 ภาคีองค์กรและเครือข่ายที่ร่วมลงนามแถลงการณ์ นอกจาก คชท. แล้ว ยังประกอบด้วย  เครือข่ายเยาวชนต้นกล้าชนเผ่าพื้นเมือง เครือข่ายสร้างสรรค์อนาคตเยาวชน (Sangsan) เครือข่ายภาคประชาสังคมเพื่อความเท่าเทียมระหว่างเพศ (CSOs for Gender Equality) Rainbow dream group เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองภาคใต้ สภาชาติพันธุ์ชาวเล ชนเผ่ามอแกน มอแกลน อุรักลาโว้ย เครือข่ายสตรีชนเผ่าแห่งประเทศไทย เครือข่ายสื่อสร้างสรรค์ แม่ฮ่องสอน เครือข่ายไทใหญ่  ศูนย์ศึกษาและฟื้นฟูนิเวศวัฒนธรรมชุมชนเทือกเขาเพชรบูรณ์ โครงการพัฒนาพื้นที่สูง (UHDP) มูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ (ส่งเสริมโอกาสผู้หญิง) มูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม ศูนย์เพื่อนหญิงอำนาจเจริญ สมาคมผู้หญิงเพื่อสันติภาพ สมาคมศูนย์รวมการศึกษาและวัฒนธรรมของชาวไทยภูเขาในประเทศไทย  เครือข่ายปกป้องและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเผ่าพื้นเมือง  มูลนิธิภูมิปัญญาชาติพันธุ์ เครือข่ายผู้หญิงใจอาสาเมือง ชมรมอาสาสมัครกฎหมายเพื่อผู้หญิง มูลนิธิพิทักษ์สตรีและเด็ก  เครือข่ายพิทักษ์สิทธิมนุษยชนชาติพันธุ์  มูลนิธิภูมิปัญญาชาติพันธุ์ เครือข่ายการทางานด้านเด็กและเยาวชน 58 องค์กร สมาพันธ์เพื่อช่วยเหลือชาวมอญผู้ประสบภัยตามแนวชายแดน เครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เขตงานตะนาวศรี มูลนิธิภูมิปญญาชนเผาพื้นเมืองบนพื้นที่สูง เครือข่ายสื่อชนเผ่าพื้นเมือง มูลนิธิชนเผ่าพื้นเมืองเพื่อการศึกษาและสิ่งแวดล้อม และมูลนิธิพัฒนาความร่วมมือของชนเผ่าพื้นเมืองแห่งเอเชีย (AIPP Foundation)

เข้ากทม. ร้อง 'ประยุทธ์' คืนความเป็นธรรม

นอกจากนี้ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 09.00น. วันนี้(21 มี.ค.60) ที่สำนักงานสภาชนเผ่าพื้นเมือง แห่งประเทศไทย (สชพ.) ภาคีองค์กรเครือข่าย ชนเผ่า 33 เครือข่าย อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ จำนวนกว่า 30 คน ได้เดินทางมาร่วมกันอ่านแถลงการณ์ 3 ข้อ กรณี ชัยภูมิ ถูกวิสามัญดังกล่าว ต่อสื่อมวลชน ที่ให้ความสนใจทั้งจากในไทยและสำนักต่างประเทศ อาทิ ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าว CNN. ก่อนที่ตัวแทนส่วนหนึ่งจะได้เดินทางต่อไปยัง กรุงเทพฯ เพื่อแถลงการณ์และยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อนายกฯและรัฐบาล รวมไปถึง คสช.ให้พิจารณาสอบสวนข้อเท็จจริงในคดีดังกล่าวเพื่อความเป็นธรรม

แอมเนสตี้-ฮิวแมนไรท์วอทช์ จี้สอบอย่างเป็นอิสระ

ขณะที่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล และฮิวแมนไรท์วอทช์ ออกแถลงการณ์ เรียกร้องทางการไทยให้ดำเนินการสอบสวนอย่างเป็นอิสระและเห็นผลต่อกรณีการสังหาร ชัยภูมิ โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และทางการไทยต้องรับประกันว่าผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบจะต้องถูกนำตัวเข้ารับการไต่สวน หากพบว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนใดๆ อันเป็นเหตุให้เขาเสียชีวิต โดยผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดจะต้องถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการพิจารณาในศาลพลเรือนซึ่งได้มาตรฐานระหว่างประเทศและเป็นธรรม

ประยุทธ์ สั่งสอบความชัดเจนตามพยานหลักฐาน ข้อเท็จจริงอีกครั้ง

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีเจ้าหน้าที่ทหารทำการวิสามัญ ชัยภูมิ ว่า ได้มีการตอนสอบขั้นต้นไปแล้วว่าเหตุเกิดเพราะอะไร เบื้องต้นเจ้าหน้าที่รายงานว่า ได้ทำการเรียกตรวจค้นรถยนต์ที่ชัยภูมิโดยสารมา พบยาบ้าจำนวนหนึ่ง และชัยภูมิได้วิ่งหนีออกไปจากรถ ก่อนจะพยายามปาระเบิดขว้างใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้ จนทำให้ชัยภูมิ เสียชีวิต ทั้งนี้ ได้มีการสั่งการให้ตรวจสอบความชัดเจนตามพยานหลักฐาน ข้อเท็จจริงที่ปรากฏอีกครั้งหนึ่งแล้ว ส่วนประเด็นที่สังคมมองว่าชัยภูมิ ถูกวิสามัญ เพราะเป็นนักกิจกรรมชาติพันธ์นั้น เป็นไปไม่ได้ เพราะรัฐบาลไม่ได้คิดแบบนี้ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท