Skip to main content
sharethis

ครม. อนุมัติวงเงิน 1.66 พันล้านบาท ลงทุนจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว ท้องที่ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ หวัง บูมเศรษฐกิจชายแดน ด้านนักวิเคราะห์มองหุ้นไทยรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

22 มี.ค.2560 รายงานข่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการลงทุนจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอ ทั้งนี้ ให้กระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย  กระทรวงแรงงาน และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน  พิจารณาเร่งรัดการดำเนินโครงการและมาตรการที่เกี่ยวข้องกับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว และการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้วโดยเร็วต่อไป และให้กระทรวงอุตสาหกรรม การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน พิจารณาแนวทางการบริหารจัดการและกำหนดอุตสาหกรรมเป้าหมายของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดนและระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกให้มีความเชื่อมโยงและส่งเสริมกันด้วย

สำหรับโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว ตั้งอยู่ริมถนนทางหลวงหมายเลข 3085 (ถนนบ้านโคก – บ้านป่าไร่) ในท้องที่ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยโครงการฯ มีระยะทางห่างจากด่านอรัญประเทศ 9 กิโลเมตร จังหวัดสระแก้ว 54 กิโลเมตร  กรุงเทพมหานคร 255 กิโลเมตร ท่าเรือแหลมฉบัง 225 กิโลเมตร  และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 247 กิโลเมตร ซึ่งการลงทุนจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในครั้งนี้จะก่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของพื้นที่และการรักษาสภาพสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ดังนี้ 1. ด้านเศรษฐกิจ เช่น การก่อให้เกิดการลงทุนใหม่ในพื้นที่  การจ้างงานของแรงงานในพื้นที่ เพิ่มขึ้น  การสร้างความต้องการใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นเพิ่มขึ้น และก่อให้เกิดกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากการลงทุน  เช่น ธุรกิจก่อสร้าง ร้านค้า ศูนย์การค้า หอพักและ บ้านเช่า เป็นต้น

2. การพัฒนาระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการที่มีเพิ่มขึ้นและมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและการเข้าถึงระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน  เช่น  ระบบคมนาคม ไฟฟ้า ประปา  โรงเรียน และโรงพยาบาล เป็นต้น และสามารถเพิ่มทางเลือกในการประกอบอาชีพของประชาชนในพื้นที่ และ 3. มีการจัดระเบียบการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อรองรับการประกอบอุตสาหกรรม  และกิจกรรม เกี่ยวเนื่อง เพื่อไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างความเดือดร้อน  และ รบกวนแก่ชุมชนโดยรอบพื้นที่

แจงใช้งบฯ 1.66 พันล้าน

ณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงงบประมาณเกี่ยวกับมติดังกล่าวว่า วงเงิน 1,660.26 ล้านบาท แบ่งเป็น งบของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) 960.26 ล้านบาท และงบประมาณแผ่นดินอีก 700 ล้านบาท

นักวิเคราะห์มองหุ้นไทยรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

วันนี้ (22 มี.ค.60) วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยได้รับปัจจัยบวกจากรัฐบาลเดินหน้าออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง ล่าสุด ครม.เห็นชอบจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว วงเงิน 1,600 ล้านบาท และโครงการสินเชื่อช่วยเหลือ SME วงเงิน 1.5 หมื่น ลบ. ดอกเบี้ย 3% ช่วง 3 ปีแรก รวมถึงค่าเงินบาทแข็งค่าที่สุดในรอบ 5 เดือน หนุน fund flow ไหลเข้า และการทำ Window Dressing ปิดงวดไตรมาสที่ 1 ช่วงปลายเดือน มี.ค. ขณะที่ยังมีปัจจัยกดดันจากการรื้อร่าง TOR และราคากลางรถไฟทางคู่ใหม่ ซึ่งคาดจะได้ข้อสรุปในอีก 2 สัปดาห์ และคาดว่าจะได้ผู้รับเหมาราวเดือน ก.ย.-ต.ค. ซึ่งล่าช้าไปจากแผนเดิม และการที่ราคาน้ำมันปรับลงหลังจากปริมาณกำลังผลิตน้ำมันในสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นส่งผลลบเชิงจิตวิทยาต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน
       
อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัจจัยที่ต้องจับตา ได้แก่ วันที่ 23 มี.ค. เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ ซึ่งเป็นที่จับตาในการหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป วันที่ 24 มี.ค. อียู เปิดเผยตัวเลข GDP ไตรมาส 4/2559 และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต และภาคบริการเบื้องต้นเดือน มี.ค. และในวันที่ 29 มี.ค. กำหนดประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (กนง.)

 

ที่มา : เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล, ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ และผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net