Skip to main content
sharethis
ครู-นักเรียนสระแก้วถูกทหารเข้าสะกัดไม่ให้ออกมาเดินรณรงค์ปัญหาโครงการก่อสร้างโรงงานคัดแยกขยะพิษ กากอุตสาหกรรม และสิ่งปฏิกูลจากสนามบินสุวรรณภูมิ อ้างว่า จะเข้าข่ายชุมนุมในที่สาธารณะ

ภาพจากวิดีโอคลิป คมชัดลึกออนไลน์

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา คมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า กรณีการต่อต้านโครงการก่อสร้างโรงงานคัดแยกขยะพิษ กากอุตสาหกรรม และสิ่งปฏิกูลจากสนามบินสุวรรณภูมิ ในพื้นที่ ม.8 ต.คลองทับจันทร์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ล่าสุดมีการรวมกลุ่มของคณะครูทั้ง 4 โรงเรียน นำโดยผู้อำนวยการโรงเรียน ประกอบด้วย ร.ร.บีกริม, ร.ร.วังยาว , ร.ร.หนองหมูน้อย และ ร.ร.คลองวัว ได้ร่วมกันที่จะจัดกิจกรรมเดินรณรงค์เพื่อให้ประชาชนเห็นถึงพิษภัยของปัญหาขยะ และปัญหาสิ่งแวดล้อมใน 22 มี.ค.60 ตั้งแต่เวลา 08.30 น.ทั่วพื้นที่ ต.คลองทับจันทร์ แต่ปรากฏว่า ฝ่ายทหารได้เข้าควบคุมสถานการณ์และห้ามมีการเดินขบวนดังกล่าว

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ภายหลังการประชุมชี้แจงของชาวบ้านที่ศาลากลางบ้านหนองหมูน้อย หมู่ 4 ต.คลองทับจันทร์ โดยมี สังวาล ลากุลเพลิน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านให้การตอบรับว่า และชาวบ้านยืนยันไม่ต้องการโรงงานขยะ 100 เปอร์เซ็นต์ พร้อมทั้งยินดีเข้าร่วมกิจกรรมเดินรณรงค์ร่วมกับนักเรียน กระทั่งช่วงเย็น 21 มี.ค. มีคำสั่งจากฝ่ายทหารไม่ให้มีการจัดกิจกรรม ซึ่งสามารถทำได้เฉพาะในพื้นที่โรงเรียนเท่านั้น โดยอ้างว่า กลัวมือที่สาม สร้างความสงสัยแปลกใจให้กับชาวบ้านส่วนหนึ่ง เนื่องจากเพิ่งจัดกิจกรรมเดินรณรงค์ต้านยาเสพติด และยุงลาย ก็สามารถเดินกันได้ แต่ทำไมจึงไม่ยอมให้มีการแสดงออกดังกล่าว

ชินกร สายเสมา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.คลองทับจันทร์ เปิดเผยว่า สิ่งที่ชาวบ้านและนักเรียนทำได้ในวันนี้ คือ บริเวณโรงเรียนได้ดำเนินการนำป้ายที่เตรียมไว้สำหรับการเดินรณรงค์ มาขึ้นป้ายโดยรอบโรงเรียน รวมทั้งมีการฉายสารคดีเกี่ยวกับขยะแห่งชาติให้นักเรียนชม โดยมีฝ่ายทหารเข้ามาควบคุมและดูแลอย่างใกล้ชิด ในการทำกิจกรรมของนักเรียน เพื่อป้องกันไม่ให้นักเรียนและครูออกมาทำกิจกรรมข้างนอกโรงเรียน โดยอ้างว่า จะเข้าข่ายชุมนุมในที่สาธารณะ

รายงานข่าวระบุว่า  กิจกรรมของทั้ง 4 โรงเรียน เป็นไปอย่างเรียบง่าย ไม่มีการกระทบกระทั่งระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารกับชาวบ้าน นักเรียน หรือครูแต่อย่างใด ทั้งนี้ แกนนำชาวบ้านที่ต่อต้านโครงการดังกล่าว เตรียมปรึกษาหารือกัน เพื่อดำเนินการคัดค้านอย่างต่อเนื่องต่อไป

ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวด้วยว่า ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว 18 หมู่บ้าน 2 ตำบล เกือบ 2,000 คน ร่วมกันล่ารายชื่อคัดค้าน พร้อมเดินทางไปยื่นหนังสือที่ศาลากลางจังหวัดและกรมโรงงานอุตสาหกรรมออกมาต่อต้านการก่อสร้างโรงงานคัดแยกขยะ มาแล้ว และ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา ประชาชนและผู้นำหมู่บ้าน ได้เริ่มเคลื่อนไหวด้วยการจัดให้มีการประชุมที่ศาลากลางบ้านพื้นที่ ม.8 เป็นจุดแรก โดยมีมีชาวบ้านเข้าร่วมประมาณ 50-60 คน 

ไชโย ขนบบวรกุล สมาชิกสภาจังหวัดสระแก้ว (สจ.อรัญประเทศ) และรองประธานสภาจังหวัดสระแก้ว เป็นแกนนำร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน ม.8 และหมู่อื่น ๆ ซึ่งเกือบทั้้งหมดเป็นชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วย กับการก่อสร้างโรงงานคัดแยกขยะฯ ดังกล่าว ส่วนหนึ่งยังคงมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครอง ทหาร และหน่วยข่าว เข้าร่วมสังเกตการณ์จำนวนหนึ่ง 

โดย ไชโย บอกกับชาวบ้านว่า สาเหตุที่ต้องการออกมาเพราะต้องการให้พี่น้องชาวบ้านได้รับรู้ข้อมูล ผลเสียที่จะเกิดขึ้น เพราะหากมีการก่อสร้างจะส่งผลกระทบในระยะยาวไปถึงลูกหลาน คนจำนวนมากไม่รู้เลยว่า จะมีผลกระทบอย่างไร รู้ข้อมูลเพียงด้านเดียวจากตัวแทนหรือกลุ่มนายหน้าที่เข้ามาบอกว่า พื้นที่จะเจริญขึ้น คนในหมู่บ้านมีงานทำนั้น ซึ่งไม่เป็นความจริงโดยสิ้นเชิง เพราะเขาใช้คนของเขาทั้งหมดแค่ประมาณ 20 คน เราจะมีโอกาสไปทำงานกับเข้าได้น้อยมาก อาจจะแค่ช่วงก่อสร้าง แต่ผลกระทบจะเกิดขึ้นทั่วพื้นที่ 

"พื้นที่ก่อสร้างเป็นเนินหลังเต่า น้ำเสียจะไหลไปทุกทิศทาง 3 ด้าน ต.เมืองไผ่ จะรับน้ำเสียมากที่สุด เพราะเป็นแนวเขตติดต่อกัน น้ำที่ซึมลงใต้ดินจะส่งผลให้วิถีชีวิตของพวกเราอยู่กันลำบาก น้ำใต้ดินใช้การไม่ได้ วันนี้เราไม่เห็นผลกระทบหรอก แต่มีตัวอย่างในหลาย ๆ พื้่นที่เกิดขึ้นแล้ว ผมยังยืนยันว่า เขาเอาขยะและสิ่งปฏิกูลมาทิ้งที่นี่จริง ดังนั้น เราจะอยู่เฉยกันไม่ได้แล้ว ระหว่างที่เรารอทางจังหวัดประสานงานไปทางกรมโรงงานอุตสาหกรรม ชาวบ้านเริ่มต่อต้านเชิงสัญลักษณ์ทั่วพื้นที่ โดยมีการติดตั้งหุ่นพร้อมข้อความต่อต้าน ทำป้ายคัดค้านจากเศษวัสดุติดหน้าบ้านให้เห็นชัดเจนเริ่มจาก ม.8 โดยจะเริ่มดำเนินการต่อต้านด้วยวิธีนี้วันนี้" ไชโยกล่าว 

 

ที่มา : คมชัดลึกออนไลน์ และกรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net