ทรัมป์โทษพรรครัฐบาลที่แล้ว หลังล้มเหลวยกเลิก 'โอบามาแคร์'

1 สัปดาห์หลังพยายามหารือนำ "กฎหมายบริการทางสาธารณสุขของอเมริกัน" มาใช้เพื่อยกเลิกฉบับเดิมที่มักถูกเรียกว่า "โอบามาแคร์" แต่ผลปรากฏ พรรครีพับลิกันจำต้องยอมรับความพ่ายแพ้เมื่อไม่ได้รับเสียงสนับสนุนมากพอในการโหวตกฎหมายนี้ ทำให้พวกเขาถอนร่างออกมาจากการพิจารณาแทนการปล่อยให้โดนโหวตค้านจนแพ้

วันที่ 25 มี.ค. 2560 หลังจากความพ่ายแพ้ โดนัลด์ ทรัมป์ ก็แถลงจากสำนักงานโดยกล่าวโทษพรรคเดโมแครตซึ่งเป็นพรรครัฐบาลชุดก่อนหน้านี้ว่าเป็นตัวทำให้ไม่สามารถออกกฎหมายสวัสดิการสุขภาพแบบใหม่  “"กฎหมายบริการทางสาธารณสุขของอเมริกัน"  (American Health Care Act) ของเขาเองที่จะกำจัดสวัสดิการยุคโอบามา หรือ Obamacare อันเป็นหนึ่งในความสำเร็จสำคัญของรัฐบาลที่แล้วได้

ทรัมป์ยังกล่าวอ้างว่านักการเมืองพรรคเดโมแครตเป็นพวก "ขี้แพ้" เพราะพวกนั้น "เป็นเจ้าของโอบามาแคร์ร้อยทั้งร้อย" ด้วย

อย่างไรก็ตามทรัมป์หลีกเลี่ยงที่จะด่าว่าโฆษกสภาจากพรรครีพับลิกันอย่างพอล ไรอัน และปฏิเสธไม่ยอมตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงนโยบายสวัสดิการสุขภาพ แต่หันไปพูดถึงกรปฏิรูปภาษีแทน ทรัมป์ยังพูดอีกว่า "พวกเราได้เรียนรู้อะไรมากมาย พวกเราได้เรียนรู้มากมายเรื่องความภักดี"

มีการประเมินก่อนหน้านี้แล้วว่าพรรครีพับลิกันบางส่วนก็มีท่าทีแข็งขืนต่อต้านกฎหมายสาธารณสุขใหม่ของทรัมป์ ไรอันเองก็เคยเข้าพบทรัมป์ด้วยตัวเองเพื่อบอกว่าการลงมติครั้งนี้จะไม่สามารถล้ม "โอบามาแคร์" ได้

นิวยอร์กไทมส์ระบุถึงเรื่องนี้ว่าเป็นการที่เหล่าผู้นำพรรครีพับลิกันกำลังเผชิญการแข็งข้อจากพวกอนุรักษ์นิยมและพวกสายกลางในพรรครีพับลิกันเองซึ่งการไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายใหม่ในครั้งนี้ถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่สำหรับทรัมป์ในฐานะประธานาธิบดี ก่อนหน้านี้รัฐบาลพรรครีพับลิกันแสดงท่าทีต้องการยุบโอบามาแคร์มาตั้งแต่สามเดือนที่แล้ว แต่ความแตกแยกรอยใหญ่ในพรรคก็ทำให้ความพยายามนี้ไม่สำเร็จ

อย่างไรก็ตามทรัมป์ยังแสดงความคิดเห็นว่าโอบามาแคร์จะทำลายตัวมันเองจนทำให้พวกพรรคเดโมแครตต้องกลับเข้ามาหาเขาเพื่อขอร้องให้ร่วมมือกันในการออกกฎหมายสวัสดิการหรือแผนสวัสดิการ "ที่ยอดเยี่ยม" ในแบบของเขา

อย่างไรก็ตามนิวยอร์กไทมส์ระบุว่าสาเหตุที่กฎหมายสวัสดิการใหม่ของทรัมป์ไม่สามารถผ่านร่างได้เป็นเพราะสายอนุรักษ์นิยมในพรรครีพับลีกันไม่พอใจ พวกเขาต้องการให้ลดค่าใช้จ่ายการประกันและต้องการล้มข้อกำหนดของรัฐบาลกลางเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพ แต่ร่างสวัสดิการสุขภาพใหม่ของทรัมป์ก็เป็นแค่การเอาใจอนุรักษ์นิยมอีกกลุ่มหนึ่ง โดยที่เป็นร่างที่ถูกวิจารณ์จากทั้งสายเสรีนิยม สายกลาง และสายอนุรักษ์นิยมที่คิดอีกแบบหนึ่ง

ขณะที่ร่างกฎหมายของทรัมป์มีการยกเลิกการเก็บภาษีคนที่ไม่ได้มีประกันสุขภาพ แบบมาตรฐานการประกันสุขภาพของรัฐบาลกลาง ลดเงินช่วยเหลือการซื้อประกันสุขภาพเอกชนและตั้งเพดานการใช้เงินกับระบบเมดิเคท (ระบบประกันสุขภาพสำหรับคนรายได้น้อย) ทำให้จากเดิมที่รัฐบาลกลางมีโครงการที่ครอบคลุมประชาชนรายได้ต่ำมากกว่า 70 ล้านคน อาจจะถูกตัดงบประมาณไปจำนวนมาก

เหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านประกันสุขภาพจากทุกสายการเมืองต่างวิจารณ์ร่างนี้กันไปคนละมุม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ระดับเครดิตภาษีของร่างกฎหมายสวัสดิการฉบับใหม่จะทำให้ไม่มีเงินมากพอจ่ายสวัสดิการ การจำกัดระบบคุ้มครองสุขภาพโดยเท่าเทียมกัน การตัดคนสุขภาพดีออกจากการประกันสุขภาพที่อาจจะทำให้เกิดสภาพราคาในตลาดประกันสุขภาพสูงขึ้นทำให้ทางเลือกลดลง อีกทั้งการจำกัดช่วงเวลาของเมดิเคทให้มีจุดสิ้นสุดยังอาจจะทำให้คนจนชาวอเมริกันสูญเสียสวัสดิการสุขภาพ

 

 

เรียบเรียงจาก

Donald Trump blames Democrats for stunning failure to repeal Obamacare, The Guardian, 25-03-2017
https://www.theguardian.com/us-news/2017/mar/24/republican-healthcare-plan-bill-vote-pulled-obamacare-trump

In Major Defeat for Trump, Push to Repeal Health Law Fails, New York Times, 24-03-2017
https://www.nytimes.com/2017/03/24/us/politics/health-care-affordable-care-act.html

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/American_Health_Care_Act_of_2017

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท