ฮ่องกงได้ 'แคร์รี หลำ' เป็นผู้ว่าฯ คนใหม่ ท่ามกลางข้อกังขาเรื่องอิทธิพลจากจีน

การลงมติคัดสรรผู้นำฮ่องกงคนล่าสุดดำเนินไปโดยที่ชาวฮ่องกงยังไม่ได้รับการตอบสนองข้อเรียกร้องการเลือกตั้งตามหลักประชาธิปไตย อีกทั้งผู้ชนะคือแคร์รี หลำ ยังมีแนวโน้มว่าจะเป็นคนโปรดของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ที่พยายามครอบงำฮ่องกง ในขณะที่มีกระแสข่าวลือว่าคณะผู้เลือกตั้งถูกกดดันให้ลงมติคัดเลือกลูกหม้อของทางการจีน

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2560 มีลงมติคัดเลือกผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงคนใหม่ ผลปรากฏว่าแคร์รี หลำ ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วยคะแนนเสียงจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง 777 เสียง ส่วนคู่แข่งของเธอจอห์น เฉิง ได้รับคะแนนโหวต 365 เสียง ตัวแทนอีกรายหนึ่งคือหวูกว็อกฮิง ได้รับคะแนนเสียง 21 เสียง

คะแนนเสียงในครั้งนี้มาจากการโหวตของคณะกรรมการการเลือกตั้ง 1,194 ราย โดยที่การเลือกตั้งในฮ่องกงใช้ระบบ "คณะผู้เลือกตั้ง" (Electoral College) แต่ไม่ได้มีการให้ประชาชนเลือกคณะผู้เลือกตั้งแบบเดียวกับสหรัฐฯ แต่คณะผู้เลือกตั้งที่ใช้นามว่า "คณะกรรมการการเลือกตั้ง" จะเป็นตัวแทนมาจากกลุ่มสมาคมวิชาชีพ 4 ภาคส่วนรวม 38 สมาคม ที่มีสมาชิกรวมทั้งหมดอยู่เพียงราว 240,000 คน ขณะที่ประชากรในฮ่องกงมีประชากรอยู่ราว 7 ล้านคนนั่นหมายความว่าผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกกลุ่มวิชาชีพเหล่านี้จะไม่มีเสียงอยู่ในส่วนใดเลยในการเลือกตั้งของฮ่องกง

นอกจากระบบนี้จะถูกวิจารณ์ในแง่ที่ห่างไกลจากการออกเสียงเลือกตั้งที่ประชาชนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม (universal suffrage) แล้ว ยังถูกมองอีกว่าเอื้อต่อการเล่นพรรคเล่นพวกหรือการแผ่อิทธิพลจากกลุ่มชนชั้นนำทางฝั่งจีนแผ่นดินใหญ่ที่มาในคราบสมาคมวิชาชีพ โดยในครั้งนี้มีการลือว่า แคร์รี หลำ ผู้เคยเป็นอดีตเลขาธิการใหญ่ของฮ่องกงคือคนโปรดของทางการจีนแผ่นดินใหญ่ มีคณะผู้เลือกตั้งบางคนบอกว่าก่อนการลงมติคัดเลือกผู้ว่าฯ ในครั้งนี้พวกเขาถูกกดดันให้ลงคะแนนเสียงให้กับหลำ

มีคณะผู้เลือกตั้งบางส่วนพยายามประท้วงผ่านการเขียนคำด่าลงในใบลงมติ มีบางคนที่ปล่อยว่างไม่ลงมติให้ใคร ผู้เชี่ยวชาญที่จับตามองประเทศจีนอย่าง จอห์นนี หลิว วิเคราะห์ว่าอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังอย่างเฉิงผู้ได้รับความนิยมมากกว่ามีคะแนนเสียงลงมติน้อยกว่า 100 เสียงจากฝ่ายที่สนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่แสดงให้เห็นว่าทางการจีนแผ่นดินใหญ่พยายามกดดันให้มีการลงมติให้กับหลำ ซึ่งหลิวบอกว่ามันสะท้อนให้เห็นว่าการลงมติเลือกผู้นำฮ่องกงในครั้งนี้ "น่าขัน" เพียงใด หลิวกล่าวอีกว่าฮ่องกงในตอนนี้มีความแตกแยกที่ไม่อาจเยียวยาได้เว้นแต่หลำจะสร้างสภาพการเมืองที่ให้คนหนุ่มสาวและกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยเข้าถึงได้

การเลือกผู้นำคนใหม่ของฮ่องกงกลายเป็นประเด็นมาตั้งแต่ปี 2557 จากการประท้วงของหลายๆ กลุ่ม รวมถึงกลุ่มคนหนุ่มสาวที่นำโดยโจชัวร์ หว่อง โดยที่ประชาชนในฮ่องกงกังวลว่าการเลือกผู้ว่าการในปี 2560 จะทำให้พวกเขาได้ผู้นำที่มีอิทธิพลมาจากจีนแผ่นดินใหญ่อีกจึงเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งตามหลักสากลที่ประชาชนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม แต่การประท้วงของพวกเขาก็ถูกปราบปราม

สื่อฮ่องกงฟรีเพรสเองก็เรียกการเลือกผู้นำฮ่องกงคนใหม่ในครั้งนี้ว่าเป็น "การเลือกตั้งเฉพาะในวงเล็กๆ" (small-circle election) นอกจากนี้ยังระบุว่าหลำเป็นผู้ที่มีความนิยมต่ำมากตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มดำรงตำแหน่ง เธอกล่าวในคำปราศรัยต่อชัยชนะว่าเธอเชิญชวนให้การเมืองฝ่ายใดก็ตามที่ "ต้องการจะรับใช้อย่างจริงใจ" เข้าร่วมกับเธอโดยไม่จำกัดว่าเป็นฝ่ายใดเพื่อให้ได้ "การสนับสนุนในวงกว้างที่สุดจากสังคม"

แม้ว่าจะไม่ใช่ระบบ 1 คน 1 เสียง แต่ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยก็พยายามเอาผู้รักประชาธิปไตยเข้าไปมีส่วนร่วมในการลงมติครั้งนี้ให้ได้ผ่านตัวแทนคณะผู้เลือกตั้ง ฮ่องกงฟรีเพรสรายงานว่า ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ผู้สมัครเป็นคณะผู้เลือกตั้งฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยสามารถเอาชนะได้ใน 6 วิชาชีพ ได้แก่ตัวแทนวิชาชีพกิจการสาธารณะ ไอที บริการสาธารณสุข กฎหมาย การศึกษา และการศึกษาขั้นสูง นอกจากนี้ยังได้ที่นั่งอีกมากในสาขาวิชาชีพอื่นได้แก่ บัญชี สถาปัตยกรรม การแพทย์ วิศวกรรม แพทย์แผนจีน โควตาของสมาชิกสภานิติบัญญัติ รวมมีเสียงราว 325 ราย จากทั้งหมด 1,194 ราย

 

เรียบเรียงจาก

Chief exec. elect Carrie Lam pledges unity; will visit local China offices after touring districts, Hong Kong Free Press, 26-03-2017
https://www.hongkongfp.com/2017/03/26/chief-exec-elect-carrie-lam-pledges-unity-will-visit-local-china-offices-touring-districts/

Hong Kong leadership election vote counts – Carrie Lam: 777, John Tsang: 365, Woo Kwok-hing: 21, Hong Kong Free Press, 2-603-2017
https://www.hongkongfp.com/2017/03/26/hong-kong-leadership-election-vote-counts-carrie-lam-777-john-tsang-365-woo-kwok-hing-21/

Pro-democracy camp wins more than a quarter of seats on Chief Exec. Election Committee, Hong Kong Free Press, 12-12-2016
https://www.hongkongfp.com/2016/12/12/pro-democracy-camp-wins-more-than-a-quarter-of-seats-on-chief-exec-election-committee/

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Election_Committee
https://en.wikipedia.org/wiki/2014_Hong_Kong_protests

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท