Skip to main content
sharethis

พรรคเสรีนิยมแคนาดากำหนดวาระจะประชุมหารือถึงแผนการออกกฎหมายกำกับดูแลการใช้กัญชาในเชิงกิจกรรมยามว่าง ซึ่งกำหนดเส้นตายประกาศใช้ภายในเดือน ก.ค. ปีหน้า โดยยกเหตุผลว่าเพื่อกำหนดอายุผู้ซื้อเพื่อลดจำนวนผู้เสพที่เป็นเยาวชน ป้องกันไม่ให้แก๊งอาชญากรใช้หาประโยชน์เข้าตัว และลดภาระตำรวจกับกระบวนการยุติธรรม

28 มี.ค. 2560 สื่อซีบีซีจากแคนาดารายงานว่ารัฐบาลพรรคเสรีนิยมนำโดยจัสติน ทรูโด จะประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับการทำให้กัญชาถูกกฎหมายในเดือน เม.ย. ที่จะถึงนี้และจะมีการชี้แนะจากคณะทำงานพิเศษที่แต่งตั้งเพื่อการนี้โดยเฉพาะนำโดยอดีตรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมพรรคเสรีนิยม แอนน์ แมคเลลลัน โดยมีแผนการจะประกาศให้การใช้กัญชาเพื่อเป็นกิจกรรมยามว่างถูกกฎหมายในแคนาดาภายในเดือน ก.ค. 2561

บิลล์ แบลร์ อดีตหัวหน้าตำรวจโตรอนโตผู้มักจะได้ทำคดีเกี่ยวกับกัญชาแถลงคร่าวๆ ในที่ประชุมพรรคเสรีนิยมเกี่ยวกับแผนการในเรื่องนี้โดยที่เจ้าหน้าที่อาวุโสของพรรคเสรีนิยมที่ไม่เปิดเผยนามบอกแผนการดังกล่าวต่อสื่อซีบีซี

แผนการณ์คร่าวๆ เกี่ยวกับการกำกับดูแลกัญชาคือรัฐบาลกลางแคนาดาจะเป็นผู้ตรวจสอบว่ากัญชาที่ผลิตมีความปลอดภัยและทางการจะเป็นผู้ออกใบอนุญาตให้กับผู้ผลิต ขณะที่รัฐท้องถิ่นแต่ละรัฐในแคนาดาจะเป็นผู้ตัดสินใจเรื่องการจัดจำหน่าย โดยที่รัฐบาลท้องถิ่นจะเป็นผู้ที่มีสิทธิตั้งราคากัญชา นอกจากนี้ยังมีการกำหนดอายุผู้ซื้อขั้นต่ำที่ 18 ปีด้วย และให้สิทธิแต่ละรัฐกำหนดอายุผู้ซื้อเพิ่มขึ้นได้ตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตามในแง่ของการปลูกเองแล้วชาวแคนาดาจะถูกจำกัดให้เป็นเจ้าของพืชกัญชาได้ 4 ต้นต่อ 1 ครัวเรือนเท่านั้น

จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาเคยให้สัญญาว่าจะทำให้กัญชาถูกกฎหมายมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยเรื่องนี้กลายเป็นประเด็นข้อถกเถียงตั้งแต่สมัยที่เขาหาเสียงทางการเมือง แต่พรรคการเมืองเสรีนิยมของแคนาดาก็ให้เหตุผลในการทำให้กัญชาถูกกฎหมายว่าเพื่อทำให้กัญชากลายเป็นยาเสพติดที่สามารถกำกับดูแลได้และป้องกันไม่ให้ตกอยู่ในมือเด็กหรือถูกใช้หาประโยชน์โดยกลุ่มอาชญากร รวมถึงลดภาระตำรวจและกระบวนการยุติธรรมด้วย

ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทรูโดพูดถึงแผนการล่าสุดว่าในตอนนี้การใช้กัญชายังไม่ถือว่าเป็นเรื่องถูกกฎหมายในแคนาดาจนกว่าจะมีการออกกฎอย่างเป็นทางการและมีกรอบแนวทางการกำกับดูแลอย่างชัดเจน โดยในแคนาดายังคงมีการปราบปรามผู้มีกัญชาในครอบครองอยู่ทำให้เรื่องนี้ถูกพรรคการเมืองเอ็นดีพียกขึ้นมาโจมตีทรูโดว่ายังไม่ได้ทำตามคำสัญญาที่ให้ไว้

สื่อบีบีซีระบุว่าการใช้กัญชาในทางการแพทย์เป็นเรื่องถูกกฎหมายในแคนาดามาตั้งแต่ปี 2544 แล้ว และมีการออกใบอนุญาตผลิตจากรัฐบาลกลางเพิ่มขึ้นร้อยละ 40 โดยที่แคนาดาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการใช้กัญชาสูงที่สุดในโลกโดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่น ถ้าหากมีการผ่านร่างกฎหมายตามแผนการได้จริงแคนาดาจะกลายเป็นประเทศพัฒนาแล้วที่ใหญ่ที่สุดที่ยกเลิกการห้ามใช้กัญชาในเชิงกิจกรรมยามว่าง


เรียบเรียงจาก

EXCLUSIVE : Liberals to announce marijuana will be legal by July 1, 2018, CBC, 26-01-2017
http://www.cbc.ca/news/politics/liberal-legal-marijuana-pot-1.4041902

Canada to legalise marijuana 'by 2018', BBC, 27-03-2017
http://www.bbc.com/news/world-us-canada-39411026

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net