Skip to main content
sharethis

ผู้แทนองค์การอนามัยโลก WHO ร่วมเวทีประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นร่าง พ.ร.บ.กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพฉบับใหม่ แต่เมื่อจะเริ่มแสดงความเห็น ก็ถูก พญ.เชิดชู อริยศรีวัฒนา กรรมการแพทยสภาเบรกไว้เสียก่อน อ้างว่าการแสดงความเห็นขององค์กรระหว่างประเทศจะรุกล้ำอธิปไตยไทย กระทบความมั่นคงประเทศ WHO ไม่ใช่พ่อ เราไม่จำเป็นต้องฟัง

แดเนียล เอ. เคอร์แทสซ์ (Dr.Daniel A. Kertesz) ผู้แทนจากองค์การอนามัยโลก

31 มี.ค. 2560 ที่เวทีประชาพิจารณ์ ร่าง พระราชบัญญัติ สสส. กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (ฉบับที่...) พ.ศ..... ครั้งที่ 1 จัดขึ้นที่โรงแรมมิราเคิล แกรน์ด คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ โดยมีกระทรวงวาธารณสุขเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดรับฟังความเห็น ภายในงานมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมทั้งจากองค์กรเอกชน หน่วยงานรัฐและภาคประชาชนที่มีส่วนได้ส่วนเสีย นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากผู้แทนจากองค์กรอนามัยโลก (WHO) เข้าร่วมรับฟังความเห็นพร้อมให้ข้อเสนอแนะ

อย่างไรก็ตามเมื่อ ดร.แดเนียล เอ. เคอร์แทสซ์ (Dr.Daniel A. Kertesz) ผู้แทนจาก WHO เริ่มกล่าวแสดงความเห็น กลับมีผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข พญ.เชิดชู อริยศรีวัฒนา หนึ่งในคณะกรรมการแพทยสภา กล่าวโต้ถึงความกังวลใจต่อการแสดงความเห็นขององค์กรระหว่างประเทศก่อนที่จะได้ฟังว่า หาก WHO แสดงทัศนะต่อร่าง พ.ร.บ. สสส. แล้วนั้น ตนเกรงกว่า จะกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ อีกทั้งยังเป็นการรุกล้ำอธิปไตยของคนไทย

“WHO ไม่ใช่พ่อ เราไม่จำเป็นต้องฟัง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เป็นผลกระทบของคนในชาติ หากให้ต่างชาติเข้ามาเสนอความเห็น อาจกระทบต่อความมั่นคงของประเทศได้” พญ.เชิดชู กล่าว

ทั้งนี้ ผู้แทน WHO กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าทางองค์กรจะทำหนังสือถึงที่ประชุมเกี่ยวกับข้อเสนอแนะที่เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ. สสส. เข้ามาภายหลัง 

 

หมายเหตุ : ประชาไทได้แก้ชื่อจาก 'อรพรรณ เมธาดิลกกุล' เป็น 'เชิดชู อริยศรีวัฒนา' เมื่อเวลา 16.45 น. 31 มี.ค.2560 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net