แห่รำลึก ‘ชัยภูมิ ป่าแส’ กลางกรุง ‘เพนกวิ้น’ ย้ำใครก็ตกเป็นเหยื่ออย่างเขาได้

ดนตรี ศิลปะ ขับขานกวี รำลึกวิสามัญฯ ชัยภูมิ ป่าแส คนแห่ร่วมจนสถานที่จัดไม่พอ ผู้จัดย้ำเขาต้องไม่ตายเปล่า ชี้เป็นความตายที่ถูกประเคนให้ เตือนวันข้างหน้าใครก็ตกเป็นเหยื่อได้ ท้ายงานตำรวจโผล่ ไล่ยัดคนเข้าร้านให้หมด

1 เม.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้าน The Writer’s Secret ซึ่งอยู่ข้าง สน. นางเลิ้ง กลุ่มนักเรียน นักศึกษา นักกิจกรรม นำโดย พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิ้น จัดงานแสดงดนตรีและบทกวี “ชัยภูมิสุดท้าย” เพื่อรำลึกถึงการจากไปของ ชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารวิสามัญฆาตกรรม เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่ด่านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ พร้อมกับข้อสงสัยเกี่ยวกับพฤติการณ์การเสียชีวิตของชัยภูมิจากทั้งทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร รวมไปถึงพยานในเหตุการณ์หลายปาก

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในงาน “ชัยภูมิสุดท้าย” มีการจัดแสดงภาพงานศิลปะ พูดคุยเรื่องชัยภูมิกับ ศรัญญา กาตะโล จากเครือข่ายเยาวชนต้นกล้าชนเผ่าพื้นเมืองที่เป็นพี่เลี้ยงให้ชัยภูมิเป็นเวลา 8 ปี มีการแสดงดนตรี ขับขานบทกวีและฉายหนังสั้น งานนี้ได้รับความสนจากนักเรียน นักศึกษา นักกิจกรรมและบุคคลทั่วไปมากพอสมควร ทำให้พื้นที่จัดงานไม่สามารถรองรับผู้เข้าร่วมงานได้พอ ผู้ร่วมงานจำนวนหนึ่งจึงนั่งฟังอยู่หน้าร้าน

ศรัญญา เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับชัยภูมิว่า ชัยภูมิกำลังดำรงตำแหน่งเป็นประธานเครือข่ายเยาวชนต้นกล้าชนเผ่าพื้นเมือง เมื่อครั้งยังมีชีวิตได้ใช้วัฒนธรรม ดนตรีและสื่อต่างๆ แสดงออกถึงตัวตนของกลุ่มชาติพันธุ์และสิทธิมนุษยชน

ศรัญญา กล่าวถึงปัญหาในภาพรวมของกลุ่มชาติพันธุ์ว่า แต่ละภาคจะเจอสภาพปัญหาต่างกันไป ภาคเหนือจะเป็นเรื่องปัญหาสัญชาติ ภาคกลางจะเป็นเรื่องการเข้าถึงการศึกษา ส่วนในภาคใต้จะเป็นปัญหาการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ การไม่มีสัญชาติเป็นอุปสรรคในการทำกิจกรรมรณรงค์ เพราะเดินทางลำบาก มีค่าใช้จ่ายในการขออนุญาตเดินทางเพิ่มเติม ตนจึงเห็นว่า การมีตัวตนของกลุ่มชาติพันธุ์ในสังคมไทยนั้นเป็นปัญหาระยะยาวที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ศรัญญา กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนเจ็บปวดกับการถูกเลือกปฏิบัติของกลุ่มชาติพันธุ์ เพราะแท้ที่จริง ทุกคนก็มีชาติพันธุ์เป็นของตัวเองตั้งแต่กำเนิดทั้งนั้น ตนอยากให้มองกลุ่มชาติพันธุ์เป็นคนเหมือนกัน เพราะอย่างไรก็เกิดบนแผ่นดินเดียวกันแล้ว

ขณะที่ พริษฐ์ หัวเรือใหญ่ในการจัดงาน กล่าวว่า ต้องการจัดงานดังกล่าวในกรุงเทพฯ เพราะว่ากรณีชัยภูมิเป็นกระแสสังคมอย่างมาก แต่ว่าไม่มีการจัดงานเพื่อรวมตัวกันในกรุงเทพฯ เลย และต้องการแสดงให้เห็นว่าการตายของชัยภูมิเป็นการตายที่คลุมเครือ เกิดจากความอยุติธรรม ดังนั้นการตายครั้งนี้จึงไม่ควรสูญเปล่า

พริษฐ์ ยังได้ทิ้งท้ายว่า ชัยภูมิไม่ได้รนหาที่ตาย แต่มีคนกลุ่มหนึ่งทีประเคนความตายให้ชัยภูมิ และในวันต่อไปคนกลุ่มนี้อาจจะประเคนความตายให้กับคนอื่นก็ได้ ดังนั้นเราจึงไม่ควรอยู่เฉย ในฐานะคนๆหนึ่งเราไม่ควรทำให้เรื่องนี้ถูกลืม

ภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งให้ผู้เข้าร่วมงานให้กลับไปนั่งในร้านให้หมด

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อ 19.45 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. นางเลิ้งมาแจ้งให้ผู้เข้าร่วมงานให้กลับไปนั่งในร้านให้หมด โดยก่อนหน้านี้เมื่อชั่วโมงที่แล้วก็ได้มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบมาแจ้งข้อความดังกล่าวแล้ว ทางเจ้าหน้าที่และผู้จัดงานได้พูดคุยกันและขอให้ผู้เข้าร่วมงานเข้าไปในร้านให้หมด แต่พื้นที่ในร้านไม่สามารถรองรับคนทั้งหมดได้ ส่งผลให้ยังคงมีบางส่วนที่ยืนอยู่ข้างนอกประมาณกว่า 20 คน

ภาพพื้นที่ในร้านไม่สามารถรองรับคนทั้งหมดได้ ส่งผลให้ยังคงมีบางส่วนที่ยืนอยู่ข้างนอกประมาณกว่า 20 คน

ตัวอย่างบทกวีในงาน : 

อภินิหารประวัติศาสตร์ชาติ จากสุจิตต์ วงเทศน์

บรรพชนคนไทยหลายเผ่าพัน

ผสมปนเปกันร้อยพ่อพันแม่

หลอกคนอื่นหลอกตัวเองเป็นไทยแท้

รังแกกลุ่มชาติพันบรรพชน

อภินิหารประวัติศาสตร์แห่งชาติ

ชูอำนาจเผด็จการขันเข้มข้น

ใต้สุดเหนือสุดสุขสกนธ์

แน่นขนัดไปด้วยคนไม่เท่ากัน

 

ครึ่งชีวิต จากเจน อนัญจา

เยาวชนกำพร้า ไร้ผืนแผ่นดินใดโอบรับ

มนุษย์ไร้ใบกำกับ ในประเทศที่หนึ่ง

เป็นได้แค่ครึ่งคน เสียงสะท้อนกึกก้องหุบเขา

กลองชนเผ่าตีสะบัด บอกเรื่องราวเราจงภูมิใจ

คนดงดอยรัฐขีดสีแดง แม้แววตาเธอลงต่ำ

รอยยิ้มไม่มั่นใจเพียงไร แต่ขัดขืนต้านอำนาจรัฐเถื่อน ไม่สยบรับความกดขี่

จึงร่ายร้องบทเพลง ปะติดปะต่อภาพชีวิตเคลื่อนไหว

หวังเพียงสังคมรับรู้ เราก็มนุษย์เท่ากัน

เสียงโอหังกำลังอธิบาย ถึงเด็กชายที่เป็นศพอยู่ตรงหน้า

เขาได้แต่ยืนเงียบ ฟังเรื่องเท็จของตัวเอง

เพราะศพนั้นพูดไม่ได้ โอ้ เยาวชนชาย

เธอเกิดมาได้ความเป็นคนเพียงครึ่ง

มันยังมาพรากเอาครึ่งที่มีอยู่นี้ไป

ก่อนเวลาที่เธอได้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์

หลับเถิดเด็กชายกำพร้า แม้หมาขี้เรื้อนยังไม่หยุดเห่าหอน

เธอถูกพากลับบ้านแล้วนะ ร่างไร้วิญญาณในโลงไม้สี่เหลี่ยม

แด่ ชัยภูมิ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท