Skip to main content
sharethis

ผบ.ทบ. เชื่อสังคมยอมรับการทำงานของ ทบ. กำชับดูแลทหารใหม่ใส่ใจทุกรายละเอียด พร้อม มอบ 1 แสน เยียวยา แม่พลทหารยุทธกินันท์รับคำมั่นสัญญาผบ.มทบ.45 เตรียมเผาศพลูกชาย ตำรวจเรียกสอบพยานเพิ่มกว่า 30 ปากหลังมีคลิปเสียงพลทหารค่ายวิภาวดีรังสิต ระบุถูกทำร้ายจากนอกค่าย

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) 

4 เม.ย. 2560 รายงานข่าวระบุว่า เมื่อ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก พร้อมติดตามและกำชับให้หน่วยขึ้นตรงกองทัพบกปฏิบัติงานตามแนวทางและการมอบหมายจากระดับนโยบายทั้งในเรื่องภารกิจด้านการทหาร การสร้างสังคมที่ปลอดภัย งานสนับสนุนรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ รวมทั้งการดูแลประชาชนในทุกเรื่อง ซึ่งผู้บัญชาการทหารบก มั่นใจว่าภาพรวมของการทำงานของกองทัพบก ยังคงเป็นที่ยอมรับและเชื่อมั่นของสังคม โดยเฉพาะนโยบาย “SMART MAN” ที่มุ่งให้กำลังพลมีความแข็งแกร่งทั้งร่างกายและจิตใจ เป็นเรื่องที่สังคมให้การตอบรับและชื่นชม ขอให้ทุกหน่วยสานต่อในนโยบายดังกล่าวต่อไป ส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลชายแดนถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก มีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศเพื่อนบ้านเนื่องจากได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาต่างๆ ในพื้นที่ชายแดนด้วยสันติวิธี ส่วนปัญหายาเสพติดที่กองกำลังชายแดนของกองทัพบก โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน มีผลงานการสกัดกั้นและจับกุมผู้ลักลอบค้ายาเสพติดได้อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด กองทัพภาคที่ 3 สามารถจับกุมยาบ้าที่ จ.เชียงราย ได้ถึง 3.37 ล้านเม็ด, ไอซ์ 9 กิโลกรัม รวมทั้งการร่วมจับกุมในพื้นที่ตอนในอีกหลายคดี ซึ่งเป็นผลมาจากการทำงานอย่างทุ่มเทของเจ้าหน้าที่ แม้จะมีบางคดีที่จะต้องเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ในศาล แต่การทำงานของกองทัพบกเพื่อสกัดกั้นยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ตอนในก็จะยังคงเข้มข้นต่อไป ควบคู่ไปกับการใช้มาตรการด้านการข่าวในการตรวจสอบและจับกุมการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับอาวุธสงครามด้วย

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ กองทัพบกกำลังดำเนินการเปิดรับสมัครบุคคลพลเรือนเข้ารับราชการในหลายหน่วยงาน รวมทั้งกำลังดำเนินการตรวจเลือกทหารกองประจำการ ซึ่งผู้บัญชาการทหารบก ได้ย้ำให้หน่วยที่เปิดรับสมัครบรรจุข้าราชการ รวมทั้งกองทัพภาคที่ดำเนินการตรวจเลือกทหารได้ใช้กระบวนการคัดสรรบุคคลอย่างตรงไปตรงมา ป้องกันอย่าให้มีการแอบอ้างเรื่องรับผลประโยชน์ รวมทั้งให้ทุกหน่วยเตรียมการดูแลทหารใหม่ ทั้งในเรื่องสภาพความเป็นอยู่ การฝึก ความพร้อมของร่างกาย การป้องกันโรคลมร้อน และอันตรายที่จะเกิดจากการฝึก ระมัดระวังอย่าให้เกิดเหตุการณ์ที่เป็นอันตรายหรือสุ่มเสี่ยงต่อความปลอดภัย ให้ผู้บังคับหน่วยเอาใจใส่ในทุกรายละเอียด กำกับดูแลให้การฝึกและการดูแลทหารกองประจำการเป็นไปตามแนวทางที่กองทัพบกกำหนดอย่างเคร่งครัด

ผบ.ทบ. มอบ 1 แสน เยียวยา

ขณะที่ พล.ต.วิชัย ทัศนมณเฑียร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 45 (มทบ.) พร้อม ดวงเนตร ทัศนมณเฑียร ภริยา และทหารจากค่ายวิภาวดีรังสิต ไปร่วมงานพิธีบำเพ็ญกุศลศพพลทหารยุทธกินันท์ บุญเนียม หรือ เบนซ์ อายุ 22 ปี โดยมีครอบครัวญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านร่วมฟังพระสวดอภิธรรมจำนวนมาก

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จพิธี พล.ต.วิชัยได้เป็นผู้แทน พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. มอบเงินเยียวยาแก่ เรณู หมดราคี มารดาพลทหารยุทธกินันท์ จำนวน 100,000 บาท และตัวแทนทหารค่ายวิภาวดีรังสิต ร่วมมอบอีกจำนวนหนึ่ง

พล.ต.วิชัยกล่าวกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและประชาชนในงานว่า ขอรับปากจะหาตัวผู้กระทำผิดมารับโทษโดยเร็วอีก 1-2 วันนี้จะทราบตัวผู้กระทำผิด และความจริงทุกอย่างจะปรากฏ ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องกับการฝึกทหาร แต่เกิดจากความขัดแย้งส่วนตัว

แม่รับคำมั่นสัญญาผบ.มทบ.45 เตรียมเผาศพลูกชาย

ด้าน เรณู หมดราคี มารดาพลทหารยุทธกินันท์กล่าวทั้งน้ำตาว่า รู้สึกดีใจที่ ผบ.มทบ.45 และเจ้าหน้าที่ทหารรับปากว่าจะหาตัวผู้กระทำผิดมารับโทษให้ได้ จากเดิมที่ครอบครัวตั้งใจจะไม่กำหนดวันฌาปนกิจ แต่เมื่อได้รับคำมั่นสัญญาและความเอาใจใส่จาก ผบ.มทบ.45 ในวัน 4 เม.ย.นี้ จะดำเนินการกำหนดวันฌาปนกิจบุตรชายต่อไป

คลิปเสียงพลทหารระบุ 'ถูกซ้อมหรือรุมทำร้าย' นอกค่าย

TNN24 ได้นำคลิปเสียงเรณู  มารดาพลทหารยุทธกินันท์ ที่ซักถามลูกชายต่อหน้าเจ้าหน้าที่ เนื้อหาขัดแย้งกับตอนที่พูดคุยกับลูกเพียงลำพัง ที่แชร์ต่อในโซเชียลเน็ตเวิร์กมาเผยแพร่

สำหรับคลิปเสียงมีความยาว 11.27 นาที โดยเป็นคลิปที่ ร.ท.ฐิติกานต์ เวชสิทธิ์ ผช.ผบ.เรือนจำฯ รักษาการ ผบ.เรือนจำ มทบ.45 บันทึกไว้ ขณะที่ เรณู เข้าพบบุตรชายที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี เพื่อดูอาการหลังทราบว่าบุตรชายถูกทำร้ายร่างกายและเข้ารับการรักษาตัว โดยเนื้อหาของคลิปดังกล่าว เป็นการพูดคุยระหว่างบุคคล 4 คน คือ เรณู พลทหารยุทธกินันท์ ร.ท.ฐิติกานต์ ส่วนอีกบุคคลน่าเชื่อว่าเป็นแพทย์เจ้าของไข้ ที่มีการสอบถามถึงเหตุการณ์การถูกทำร้ายร่างกาย รวมถึงสถานที่เกิดเหตุ ซึ่งจับใจความได้ว่า พลทหารยุทธกินันท์ บอกกับแม่ว่าถูกเพื่อนทำร้ายร่างกายที่บริเวณแยกแสงเพชร แต่เมื่อ เรณู เค้นถามว่า ใครทำร้าย กลับไม่มีคำตอบจาก พลทหารยุทธกินันท์ แต่บออกล่าวกับ ร.ท.ฐิติกานต์ ว่า ถูกทำร้ายเมื่อคืนวันที่ 26 มี.ค. ก่อนเข้ารับโทษที่เรือนจำ แต่ไม่แจ้งให้ ผู้คุมเรือนจำทราบ เนื่องจากเกรงว่าจะถูกดุด่า และบทสนทนา จบลงด้วยคำพูดของพลทหารยุทธกินันท์ ที่แจ้งให้นางเรณูทราบว่า เจ็บจนจะทนไม่ไหวแล้ว

โดยจากคลิปเสียงดังกล่าวทำให้ตำรวจต้องเรียกสอบพยานในเรือนจำ ไม่น้อยกว่า 30 ปาก เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตของพลทหารยุทธกินันท์ ว่าเกิดจากเหตุใด

 

เรียบเรียงจาก TNN24 เพจ Army PR Center และ มติชนออนไลน์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net