Skip to main content
sharethis

ทนายความผู้ดูแลพระสงฆ์วัดพระธรรมกาย เผย อัยการยังไม่สั่งฟ้อง 'พระวัดธรรมกาย' เพิ่ม ศูนย์ปฏิบัติการร่วมรักษาความสงบบริเวณวัดพระธรรมกาย เบรกการจัดงานวันเกิดพระธัมมชโย

แฟ้มภาพ วัดพระธรรมกาย

4 เม.ย. 2560 รายงานข่าวระบุว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ เมื่อเวลา 14.10 น. สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เตรียมเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยกเลิกมาตรา 44 ควบคุมวัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่พิเศษว่า ทางกระทรวงยุติธรรมโดยดีเอสไอได้เสนอเรื่องดังกล่าวต่อ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้พิจารณาแล้ว ต้องรอดูต่อไป 

อัยการยังไม่สั่งฟ้อง 'พระวัดธรรมกาย' เพิ่ม

วันเดียวกัน ปัญญา ถาวรอัครนิล ทนายความผู้ดูแลพระสงฆ์วัดพระธรรมกาย ได้นำพา 1.พระเผด็จ ทัตตชีโว 2.พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกาย 3.พระมหาดร.สมชาย ฐานวุฑโฒ และพระลูกวัดพระธรรมกายอีก 5 รูปได้เดินทางมาที่สำนักงานอัยการจังหวัดธัญบุรี อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เพื่อรับฟังคำสั่งของพนักงานอัยการจังหวัดธัญบุรีว่า จะมีคำสั่งฟ้องข้อกล่าวหาขัดขืนคำสั่ง คสช. พร้อมทั้งรอขอความเป็นธรรมกับพนักงานอัยการว่าให้มีการรวบรวมพยานหลักฐานก่อนที่จะสั่งฟ้องได้หรือไม่

ปัญญา ระบุว่า วันนี้พระภิกษุสงฆ์ทั้ง 8 รูปมาร้องขอความเป็นธรรมในหลายหลายประเด็นซึ่งทางอัยการก็มีความสนใจและต้องสอบให้เรา ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐานและในวันนี้ถามพนักงานอัยการยังไม่มีการสั่งฟ้องพระวัดพระธรรมกายเพิ่มเติมเพียงแต่พระภิกษุสงฆ์ทั้งหมด 8 รูปมาเซ็นตามหมายนัดของอัยการและให้อัยการสอบเพิ่มเป็นบางประเด็นพร้อมมีสาระสำคัญของคดีซึ่งทางอัยการก็ยินดีให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

เบรกการจัดงานวันเกิดพระธัมมชโย

ขณะที่ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินการกับพระธัมมชโย และวัดพระธรรมกาย ว่า สมเกียรติ ธงศรี ผู้ตรวจราชการพศ. ได้รายงานผลการประชุมร่วมกันระหว่างพระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี คณะผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ดีเอสไอ พศ. และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี (พศจ.ปทุมธานี) เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานีว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงการจัดงานวันสงกรานต์ ซึ่งจะเป็นช่วงก่อนการจัดงานวันคล้ายวันเกิดของพระธัมมชโย ที่ตรงกับวันที่ 22 เม.ย. ของทุกปี ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าให้ทางวัดจัดงานวันดังกล่าวได้แต่ให้จัดแบบวันต่อวัน ไม่ให้มีการค้างคืน อย่างไรก็ตามทางศูนย์ปฏิบัติการร่วมเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในบริเวณวัดพระธรรมกายและพื้นที่โดยรอบวัดพระธรรมกาย ได้มีการพิจารณาแล้ว เห็นว่าขอให้งดจัดงานดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการรวบรวมคนจำนวนมาก อีกทั้งขณะนี้พื้นที่ของวัดพระธรรมกายยังเป็นพื้นที่ควบคุมอยู่ตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่5/2560 ลงวันที่ 15 ก.พ.2560 จึงให้ทางวัดพระธรรมกายงดจัดงานวันคล้ายวันเกิดของพระธัมมชโย นอกจากนี้ในการประชุมเมื่อวันที่ 31 มี.ค. ทางวัดพระธรรมกาย ยังได้รายงานบัญชีรายรับ รายจ่าย ของทางวัดในช่วงที่ผ่านมาด้วย แต่จะมีมากขึ้นหรือน้อยลงนั้น ตนไม่สามารถเปิดเผยได้ 

ที่มา เดลินิวส์, กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และผู้จัดการออนไลน์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net