ฝ่ายซ้ายเอกวาดอร์ชนะเลือกตั้งอีกสมัย-ชะตา 'จูเลียน อัสซานจ์' ยังปลอดภัย

ผลการเลือกตั้งเอกวาดอร์ที่ผู้นำฝ่ายซ้ายชนะอย่างฉิวเฉียด ทำให้เอกวาดอร์ยังคงรักษาที่นั่งของรัฐบาลฝ่ายซ้ายในละตินอเมริกาไว้ได้อีกแห่ง ในขณะที่ 'อาร์เจนตินา' เริ่มขวาหัน หรือผู้นำ 'บราซิล' ถูกวุฒิสภาถอดถอน โดยผลการเลือกตั้งยังดับฝันผู้ชิงตำแหน่งจากพรรคฝ่ายค้านที่เคยลั่นวาจาว่าจะส่งตัวผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ 'จูเลียน อัสซานจ์' ให้กับสวีเดนหากเขาชนะเลือกตั้งอีกด้วย

เลนิน โมเรโน ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรค PAIS Alliance ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเอกวาดอร์ (ที่มา: Wikipedia)

4 เม.ย. 2560 พรรค "PAIS Alliance" ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้าย และเป็นพรรครัฐบาลของเอกวาดอร์มีท่าทีว่าจะยังคงรักษาตำแหน่งเอาไว้ได้หลังจากที่สภาการเลือกตั้งแห่งเอกวาดอร์ประกาศว่า "เลนิน โมเรโน" หัวหน้าพรรคและผู้แทนจากพรรครัฐบาล ได้รับคะแนนเสียงข้างเกินครึ่งหนึ่ง ในการเลือกตั้งทั่วไปรอบล่าสุดเมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา ทำให้เอาชนะผู้แทนจากพรรคฝ่ายขวาอย่างกุยเลอร์โม ลาสโซ ได้

การเลือกตั้งประธานาธิบดีในเอกวาดอร์เป็นการเลือกตั้งสองรอบ โดยผู้ที่จะชนะการเลือกตั้งได้ต้องมีคะแนนเสียงมากกว่าร้อยละ 50 หรือมากกว่าร้อยละ 40 แต่มีคะแนนสูงกว่าคู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุดร้อยละ 10 โดยการเลือกตั้งรอบแรกชนะกันไม่ขาด จนกระทั่งในรอบที่สองเมื่อ 2 เมษายนที่ผ่านมา โมเรโนก็เอาชนะลาสโซด้วยคะแนนที่ห่างกันไม่มากคือร้อยละ 51.16 ต่อ ร้อยละ 48.84

โมเรโนเป็นผู้สืบทอดทางการเมืองของ ราฟาเอล คอร์เรอา ประธานาธิบดีที่กำลังจะหมดวาระของเอกวาดอร์ โดยที่โมเรโนยังเคยเป็นผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในสมัยคอร์เรอาด้วย

ส่วนคู่แข่งคือ ลาสโซนั้น ทนายความและนักวิชาการที่ชื่อวิลเลียม เค แบล็ก เคยเขียนบทความกล่าวถึงตัวเขาว่าเป็นพวกคณาธิปไตยที่หลีกเลี่ยงจ่ายภาษีโดยมีแหล่งหลบเลี่ยงภาษีอยู่นอกประเทศซึ่งเป็นวิธีการที่ฝ่ายขวาทำให้เกิดวิกฤตทางการเมือง สังคม และเศรษฐกิจ ในปัจจุบัน

ทางฝ่ายโมเรโนเองก็ใช้การวิพากษ์วิจารณ์การเลี่ยงภาษีของกลุ่มพรรคฝายขวาเพื่อสร้างความนิยมให้ตัวเองเช่นกัน โดยกล่าวหาว่าลาสโซทำให้เกิดวิกฤตการธนาคารของเอกวาดอร์ในปี 2542

อย่างไรก็ตามฝ่ายลาสโซเองไม่พอใจผลการเลือกตั้งและกล่าวหาว่ามีการโกงการเลือกตั้ง ขณะที่เหล่าผู้สนับสนุนลาสโซออกมาประท้วงคัดค้านผลการเลือกตั้ง โดยในช่วงคืนวันที่ 2 เม.ย. ผู้ประท้วงหลานพันคนแสดงความโกรธเกรี้ยวและพังแผงกั้นเหล็กของเจ้าหน้าที่พร้อมตะโกนว่ามีการโกงการเลือกตั้ง มีบางหน่วยเลือกตั้งที่ผู้ประท้วงปะทะกับเจ้าหน้าที่จนมีการยิงแก๊สน้ำตาใส่เพื่อสลายการชุมนุม อย่างไรก็ตามในคืนต่อมาการประท้วงก็ดำเนินไปอย่างสงบ

ลาสโซอ้างว่ามีผลเอ็กซิทโพลล์ที่แสดงให้เห็นว่าเขาควรจะเป็นผู้ชนะ สื่อเอบีซีระบุว่าส่วนหนึ่งของปัญหาคือการที่พรรคฝ่ายค้านของลาสโซไม่เชื่อใจสภาการเลือกตั้งแห่งชาติที่เขามองว่าเป็นส่วนหนึ่งของฝ่ายบริหารที่อาจจะเอื้อประโยชน์ต่อพรรครัฐบาล อย่างไรก็ตามฝ่ายลาสโซยังไม่สามารถหาหลักฐานว่ามีการโกงการเลือกตั้งได้เว้นแต่มีการนับคะแนนใหม่ในเขตพื้นที่ชนบทแห่งหนึ่งทีมีการเปลี่ยนแปลงผลการนับคะแนนบัตรเลือกตั้ง 248 ใบ ให้ฝ่ายโมเรโนได้คะแนน

ทางด้านประธานาธิบดีคอร์เรียตอบโต้ข้อกล่าวหาว่าฝ่ายผู้สนับสนุนลาสโซพยายามปฏิเสธผลการเลือกตั้งและยุยงให้เกิดความรุนแรง อีกทั้งยังกล่าวหาว่าลาสโซเป็นผู้จ้างเซดาตอสให้ทำผลเอ็กซิทโพลล์

อย่างไรก็ตามคอร์เรียเองก็เป็นรัฐบาลที่มีปัญหาจากกรณีที่มีการถูกกล่าวเรื่องทุจริตโดยการรับสินบนบริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ของบราซิลโอเดเบรชต์ และเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการจ้างเหมา 12 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยวิสาหกิจน้ำมันเปโตรเอกวาดอร์ แต่เอบีซีวิเคราะห์ว่าถึงแม้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเอกวาดอร์จะต้องการความเปลี่ยนแปลงแต่พวกเขาก็กังขาในอดีตนักการธนาคารฝ่ายอนุรักษ์นิยมผู้ร่ำรวยว่าจะลอยอยู่เหนือประชาชนและจะมาตัดโครงการสวัสดิการของประชาชนที่เป็นจุดแข็งของคอร์เรียหรือไม่

คอมมอนดรีมส์ระบุว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้ยังเป็นตัวชี้วัดอุณหภูมิว่าลาตินอเมริกาเริ่มถูกกระแสเปลี่ยนแปลงไปในทางฝ่ายขวาหรือไม่หลังจากที่อดีตผู้นำฝ่ายซ้ายของบราซิลถูกถอดถอนจากเหล่าชนชั้นนำทางการเมืองและเมื่อปีที่แล้วอาร์เจนตินาก็เลือกนักธุรกิจเสรีนิยมใหม่อย่างเมาริซิโอ มาครี เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ ส่วนเปรูก็มีรัฐบาลใหม่เป็นสายเอียงขวาในปีเดียวกัน

นอกจากท่าทีเรื่องในประเทศแล้วยังมีประเด็นเรื่องการให้ที่พักพิงแก่จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีคส์ที่ลี้ภัยอยู่ที่สถานเอกอัครราชทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอน ขณะที่ลาสโซเคยประกาศว่าจะส่งตัวอัสซานจ์ให้ทางการสวีเดนที่ต้องการตัวเขาถ้าหากได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีโดยจะดำเนินการภายใน 30 วัน ขณะที่โมเรโนบอกว่าจะอนุญาตให้อัสซานจ์อาศัยอยู่ในสถานทูตต่อไป

หลังมีการประกาผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการอัสซานจ์ก็เขียนทวิตเตอร์ในเชิงประชดประชันลาสโซว่า เขาขอเชิญให้ลาสโซออกจากเอกวาดอร์ภายในเวลา 30 วัน รวมถึงเหน็บแนมเรื่องการเลี่ยงภาษีของลาสโซ

 

เรียบเรียงจาก

Likely Leftist Victory in Ecuador Election Rejects "Oligarch's Candidate", Common Dreams, 03-04-2017

Protests rattle Ecuador following election fraud claims, ABC News, 03-04-2017

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท