แพทย์ชนบทติงข่าว 18 โรงพยาบาลขาดทุนเป็นการปั่นกระแสโยนบาปบัตรทอง

ประธานชมรมแพทย์ชนบทตั้งข้อสังเกต ข่าว 18 โรงพยาบาลขาดทุนเป็นการปั่นกระแสหรือไม่ ชี้ปี 2560 เพิ่งเปลี่ยนวิธีการจ่ายเงินจึงยังไม่สามารถสรุปบัญชีได้ว่าขาดทุนหรือกำไร แถมบางโรงพยาบาลการเงินติดลบเพราะมีการลงทุนสูง ไม่เกี่ยวกับค่าหัวบัตรทอง
 
9 เม.ย. 2560 นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท และผู้อำนวยการ รพ.ชุมแพ ซึ่งมีรายชื่อปรากฏในข่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าเป็น 1 ใน 18 โรงพยาบาลที่มีสถานะทางการเงินติดลบ เปิดเผยว่าขอตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องนี้เป็นการปั่นกระแสของคนบางกลุ่มหรือไม่ เนื่องจากข้อมูลฐานะการเงินที่นำมาเผยแพร่ทั้ง 18 โรงพยาบาลนั้น ไม่ใช่ข้อมูลที่มาจากกลุ่มงานประกันสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข และยังเป็นข้อมูลไตรมาส 4 ของปี 2559 ต่อเนื่องถึงต้นปี 2560 ขณะที่ปี 2560 นี้ได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีการจัดสรรเงินใหม่ จึงยังไม่สามารถบอกว่าได้ในตอนนี้ว่าโรงพยาบาลจะขาดทุนหรือกำไร
 
นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวต่อว่า วิธีการจัดสรรเงินงบประมาณใหม่นี้ ในส่วนของผู้ป่วยนอก ได้มีปรับค่าเหมาจ่ายรายหัวและงบส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค โดยให้น้ำหนักกับโรงพยาบาลขนาดเล็กมากขึ้น และจะโอนเงินให้หน่วยบริการ 100% ของเงินที่ได้รับจัดสรรในไตรมาส 2 ขณะที่ในส่วนของผู้ป่วยในก็จ่ายเป็นรายเดือนตามผลงานการให้บริการของแต่ละโรงพยาบาล ซึ่งก็ต้องมีข้อมูลที่นานกว่านี้จึงจะบอกได้ว่าโรงพยาบาลกำไรหรือขาดทุน
 
“ข้อมูลนี้ ไม่ได้มาจากกลุ่มงานประกันฯ ยืนยันได้จากที่กระทรวงสาธารณสุขออกมาชี้แจงและพบว่ามีความสอดคล้องกันของข้อมูลแค่ 5 โรงพยาบาล บางโรงพยาบาลติดลบมาโดยตลอดแต่สถานการณ์ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ” นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าว
 
ขณะเดียวกัน การที่มีเนื้อหาข่าวพาดพิงว่าค่าเหมาจ่ายรายหัวที่ได้จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้น้อยจนทำให้สถานะทางการเงินติดลบนั้นก็ถือว่าไม่แฟร์ เพราะรายได้ของโรงพยาบาลนั้นมาจากหลายทาง ไม่ใช่จาก สปสช.อย่างเดียว ดังนั้นจึงต้องตรวจสอบให้ชัดว่าข้อมูลที่เผยแพร่ดังกล่าวได้บันทึกแหล่งรายได้ครบถ้วนหรือไม่ โดยเฉพาะรายได้จากสำนักงานประกันสังคม และเงินบำรุงต่างๆ
 
นอกจากนี้ รายจ่ายของโรงพยาบาล บางครั้งก็ไม่ได้เกิดจากการให้บริการทั้งหมด บางโรงพยาบาลที่มีรายชื่อใน18 แห่งนั้น ก็ติดลบเนื่องจากมีการลงทุนก่อสร้างอาคารหรือห้องผ่าตัดเพิ่ม บางโรงพยาบาลก็ติดลบเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลการรักษาผู้ป่วย จึงถูกกรมบัญชีกลางสั่งระงับการจ่ายเงินเพราะตรวจสอบข้อมูลก่อน เป็นต้น
 
“อย่าง รพ.ชุมแพ ที่เป็น 1 ในรายชื่อนั้น ก็ไม่เคยร้องแรกแหกกระเชอว่าติดลบเยอะ ผมไม่เถียงว่าโรงพยาบาลผมติดลบ แต่ผมไม่ถือว่าติดลบจากบัตรทอง เราติดลบเพราะตั้งใจลงทุนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานอาคารและอุปกรณ์ต่างๆไปเยอะเพื่อพัฒนาโรงพยาบาลให้สามารถรองรับผู้ป่วยได้มากขึ้น เราก็ไม่เคยร้องว่าเราขาดทุนเพื่อบัตรทอง ตรงนี้ผมกำลังจะบอกว่ามันไม่แฟร์ อะไรๆ ก็โยนบาปให้ สปสช.ไปเสียหมด” ผู้อำนวยการ รพ.ชุมแพกล่าว
 
นพ.เกรียงศักดิ์ ตั้งข้อสังเกตทิ้งท้ายว่า เหตุใดข้อมูลเหล่านี้ถึงปูดในช่วงนี้ทั้งๆ ที่เพิ่งเข้าสู่ไตรมาสที่ 2 และยังไม่สามารถสรุปในทางบัญชีได้ว่าขาดทุนหรือไม่ จึงน่าสงสัยว่าทำไมถึงออกมาให้ข้อมูลในขณะนี้ หรืออาจจะเป็นไปตามกระแสที่มีคนวิจารณ์ว่ากำลังเข้าสู่ช่วงการพิจารณาแต่งตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่หรือไม่” นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท