Skip to main content
sharethis

ที่มาภาพ เว็บไซต์ กกต.

10 เม.ย. 2560 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของพรรคการเมือง ที่ให้ปลดล็อคพรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ หลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญ คาดว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะพิจารณาในเร็วๆ นี้ เพราะต้องรอกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับ  เชื่อว่า คณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะเตรียมร่างให้ทันตามกรอบเวลา

“แต่จะปลดล็อคหรือไม่ เป็นอำนาจ คสช. แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบพรรคการเมือง เพราะพรรคการเมืองมีการเตรียมตัว เช่นเดียวกับ กกต. เตรียมพร้อมทุกด้าน เนื่องจากยังมีเวลา หลังกฎหมายลูกเสร็จ สนช. จะต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา” ศุภชัย กล่าว พร้อมระบุด้วยว่า การสรรหา กกต. ตามรัฐธรรมนูญใหม่ นั้น เป็นเรื่องส่วนตัวของ กกต. แต่ละคน จึงไม่มีการหารือกันเรื่องนี้ และไม่ก้าวล่วง เพราะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสรรหา ที่จะดำเนินการสรรหา กกต. ตามที่รัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่ กำหนด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของ คสช. ด้วยว่า ยังสามารถใช้ได้ตามหลักการที่เคยใช้ แต่ต้องระมัดระวังมากขึ้นไม่ให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่าไม่ถึงขั้นใช้มาตรา 44 แก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนคำสั่งตามมาตรา 44 ที่ออกไปก่อนหน้านี้ รัฐธรรมนูญรับรองไว้แล้วว่าเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ แต่หากมีฉบับใดที่เกินขอบเขตที่รัฐธรรมนูญกำหนดก็จะต้องนำกลับมาทบทวน ซึ่ง คสช.ระมัดระวังอยู่แล้ว 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net