ดาวเทียมตรวจจับเกาหลีเหนือเคลื่อนไหวใกล้แท่นทดลองนิวเคลียร์

รอง รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนืออัดสหรัฐเคลื่อนเรือรบมุ่งหน้าคาบสมุทรเกาหลี ลั่นพร้อมจู่โจมก่อนหากถูกโจมตี ขณะที่ดาวเทียมตรวจจับแท่นยิงนิวเคลียร์เกาหลีเหนือมีความเคลื่อนไหวก่อนถึงวันเกิด 105 ปี คิมอิลซุง

ภาพไม่ระบุวันที่ของสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ ระบุว่าเป็นการซ้อมยิงขีปนาวุธโดยหน่วยทหารปืนใหญ่ฮวาซ็อง กองทัพเกาหลีเหนือ โดยภาพถูกเผยแพร่เมื่อ 7 มีนาคม 2017 (ที่มา: KCNA/Urminzokkiri)

14 เม.ย. 2560 เมื่อวานนี้ (13 เม.ย.) ดาวเทียมพาณิชย์จับภาพความเคลื่อนไหวที่แท่นทดลองระเบิดนิวเคลียร์บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือชื่อ พุงเก-รี ในเกาหลีเหนือได้ ยกระดับความขัดแย้งในภูมิภาคหลังสหรัฐฯ มีท่าทีแข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือมากขึ้น

โจเซฟ เบอร์มูเดซ จูเนียร์ และ แจ๊ค หลิว นักวิเคราะห์จาก 38 North สถาบันวิเคราะห์ความเป็นไปในเกาหลีเหนืออย่างรอบด้านระบุว่า “มีความเคลื่อนไหวมาอย่างต่อเนื่องบริเวณประตูทิศเหนือของฐานทดลองอยู่แล้ว ในครั้งนี้เป็นภาพของยานพาหนะขนาดเล็กหรือไม่ก็รถพ่วงอยู่ด้านนอกของประตู”

“บริเวณศูนย์อำนวยการมีความเคลื่อนไหวใหม่ๆ มีสิ่งที่น่าจะเป็นกองวัสดุ อุปกรณ์คลุมด้วยผ้าใบประมาณ 11 กอง มีกลุ่มเจ้าหน้าที่ตั้งแถวอยู่และมีผู้คนเดินผ่านไปมา” นักวิเคราะห์กล่าวเพิ่มเติม ทั้งยังระบุว่า ขณะนี้ แท่นทดลอง “มีความพร้อม” สำหรับการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งต่อไป

ภาพดาวเทียมแสดงให้เห็นความเคลื่อนไหวรอบๆแท่นทดลองพุงเก-รี โดยพบว่ามีสิ่งที่คาดว่าเป็นรถพ่วง หรืออุปกรณ์บางอย่างที่ประตูทิศเหนือ (บนซ้าย)  ที่มา: Airbus Defense & Space and 38 North (Includes material Pleiades © CNES 2017 Distribution Airbus DS / Spot Image, all rights reserved.)

(ซ้าย,ขวา) สิ่งที่คาดว่าเป็นกองวัสดุอุปกรณ์คลุมด้วยผ้าใบ (ล่าง) กลุ่มคนจำนวนไม่มาก ที่มา: Airbus Defense & Space and 38 North (Includes material Pleiades © CNES 2017 Distribution Airbus DS / Spot Image, all rights reserved.)

เกาหลีเหนือกร้าว มีนิวเคลียร์ในมือไม่ยอมตกเป็นผู้ถูกกระทำ เผย พร้อมทดสอบนิวเคลียร์ทันทีที่ผู้นำสั่ง

ทางด้านเกาหลีเหนือ สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ รายงานว่า ฮานซองรยอล รอง รมว. กระทรวงการต่างประเทศ มีถ้อยแถลงตอบโต้สหรัฐฯ ใจความว่า “เราจะเปิดฉากโจมตีสหรัฐฯก่อนถ้าทางสหรัฐฯใช้เครื่องมือทางทหารอย่างไม่ระมัดระวัง...เรามีอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในมือ และเราจะไม่ยอมเป็นผู้ถูกกระทำถ้าสหรัฐฯจะเป็นฝ่ายเปิดฉากโจมตีก่อน” ทั้งยังกล่าวว่า การทดลองนิวเคลียร์จะพร้อมจะเริ่มได้ทุกเมื่อ ตามแต่ผู้นำประเทศจะสั่ง

มีความกังวลกันว่า ในวันที่ 15 เม.ย. ซึ่งเป็นวันวันคล้ายวันเกิดปีที่ 105 ของคิมอิลซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ ผู้เป็นปู่ของคิมจองอึน จะเป็นวันที่เกาหลีเหนือทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6

ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีทวีความรุนแรงขึ้นหลังรัฐบาลวอชิงตันมีท่าทีแข็งกร้าวต่อพฤติกรรมก้าวร้าวของเกาหลีเหนือมากขึ้น ดังที่เห็นได้จากท่าทีของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ที่กล่าวว่า สหรัฐฯ พร้อมจะเข้าไปแก้ไขวิกฤติการณ์เกาหลีเหนือด้วยตัวเอง รวมถึงการสั่งเคลื่อนเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส คาร์ล วิลสัน จากสิงคโปร์ไปยังคาบสมุทรเกาหลีร่วมกับกองเรือรบญี่ปุ่น

พุงเก-รี เป็นฐานทดลองระเบิดนิวเคลียร์แห่งเดียวที่เป็นที่รู้จักในเกาหลีเหนือ ตั้งอยู่ในอำเภอคิลจู จังหวัดฮามยอง เป็นฐานทดสอบระเบิดนิวเคลียร์มาแล้ว 5 ครั้งในปี 2549 2552 2556 และอีกสองครั้งในปี 2559

 

หมายเหตุ: เมื่อ 15 เม.ย. 2560 ประชาไทได้เพิ่มภาพถ่ายดาวเทียมบนแท่นทดลองพุงเก-รี ถ่ายเมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2560 เพื่อประกอบความเข้าใจของผู้อ่านตามหลังเนื้อข่าวเนื่องจากต้องใช้เวลาในการติดต่อขอใช้ภาพ

แปลและเรียบเรียงจาก:

Punggye-ri Nuclear Test Facility, http://www.nti.org/learn/facilities/881/

North Korea’s Punggye-ri Nuclear Test Site: Primed and Ready, http://38north.org/2017/04/punggyeri041217/

ทรัมป์เสนอเอื้อประโยชน์-ยอมขาดดุลการค้า แลกจีนช่วยจัดการเกาหลีเหนือ, http://www.manager.co.th/around/ViewNews.aspx?NewsID=9600000037857

N.K. says it will conduct nuke test when leader decides: report, http://english.yonhapnews.co.kr/northkorea/2017/04/14/93/0401000000AEN20170414006152315F.html

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท