Skip to main content
sharethis

เกาหลีเหนือจัดสวนสนามเนื่องในงานวันเกิด 105 ปี คิมอิลซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ พร้อมแห่ขีปนาวุธพิสัยไกล และโชว์ขีปนาวุธประเภทยิงจากเรือดำน้ำเป็นครั้งแรก หลังยิงทดสอบมาแล้วหลายครั้ง โดยการสวนสนามเกิดขึ้นในช่วงที่สหรัฐอเมริกาเสริมกองเรือและเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส คาร์ล วิลสันเข้ามาในคาบสมุทรเกาหลี

ภาพจากสถานีโทรทัศน์กลางเกาหลี KCTV ของทางการเกาหลีเหนือ ถ่ายทอดสดการสวนสนามในโอกาส 105 ปี ชาตกาลคิมอิลซุง ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือเมื่อ 15 เมษายน 2560 โดยนอกจากการสวนสนามแล้วยังมีการแสดงขีปนาวุธพิสัยไกล รวมทั้งนำขีปนาวุธแบบยิงจากเรือดำน้ำ (SLBM) มาโชว์เป็นครั้งแรกอีกด้วย (ที่มา: KCTV)

15 เม.ย. 2560 เกาหลีเหนือจัดงานสวนสนามในโอกาสครบ 105 ปี ชาตกาลคิมอิลซุง บิดาผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนืออย่างยิ่งใหญ่ที่จัตุรัสคิมอิลซุง ในกรุงเปียงยาง นอกจากการสวนสนามของกองทัพแล้ว ยังมีการนำอาวุธยุทโธปกรณ์ และขีปนาวุธรุ่นใหม่ร่วมสวนสนามด้วย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกาและเกาหลีเหนือ

งานรำลึกถึงผู้ก่อตั้งประเทศหรือ “วันพระอาทิตย์” ได้รับการถ่ายทอดสดจากสถานีโทรทัศน์ KCTV ของรัฐบาลเปียงยาง โดย คิมจองอึน ประธานพรรคแรงงานเกาหลี (WPK) ผู้นำประเทศสูงสุด และเป็นหลานของคิมอิลซุง เป็นประธานในพิธีซึ่งห้อมล้อมไปด้วยสมาชิกอาวุโสพรรคแรงงานเกาหลีและบรรดานายทหาร

สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีทวีความตึงเครียดขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากรัฐบาลของโดนัลด์ ทรัมป์ มีท่าทีที่แข็งกร้าวยิ่งขึ้นในการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมของเกาหลีเหนือที่เป็นภัยคุกคามกับประเทศในภูมิภาคและพันธมิตรของสหรัฐฯ โดยสหรัฐฯ เคลื่อนเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส คาร์ล วิลสัน จากสิงคโปร์ไปยังคาบสมุทรเกาหลีร่วมกับกองเรือญี่ปุ่น ทั้งนี้ เมื่อวาน (14 เม.ย.) ภาพดาวเทียมจับภาพความเคลื่อนไหวที่แท่นทดสอบขีปนาวุธ พุงเก-รี ได้ และเป็นที่วิตกว่าจะมีการทดลองอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้งหรือไม่ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) และเฉพาะปี 2559 ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือทดลองอาวุธนิวเคลียร์ถึง 2 ครั้ง

โชยองเฮ รองหัวหน้าพรรคแรงงานเกาหลี กล่าวว่า เกาหลีเหนือพร้อมเข้าสู่สงครามถ้าสหรัฐฯ เริ่มต้นเปิดฉากใช้กำลังทางทหาร “เราจะตอบโต้ด้วยสงครามเต็มรูปแบบหมดหน้าตัก รวมถึงใช้อาวุธนิวเคลียร์ด้วย”

ไฮไลท์ของการสวนสนาม ที่ผู้เชี่ยวชาญจับตาก็คือการแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ โดยปีนี้เกาหลีเหนือนำสิ่งที่คาดว่าจะเป็นขีปนาวุธพิสัยไกลแบบข้ามทวีป (Intercontinental Ballistic Missile หรือ ICBM) ขีปนาวุธพิสัยกลาง (Intermediate-Range Ballistic Missile หรือ IRBM) รวมถึงขีปนาวุธที่ใช้ยิงจากเรือดำน้ำ (Submarine-launched Ballistic Missile หรือ SLBM) นำมาสวนสนามด้วย

“เครื่องมือในการรุกและรับที่ทรงพลังและทันสมัยที่สุดในแบบของเราเองที่จะเป็นจุดจบของอำนาจทางทหารของพวกจักรวรรดินิยม” โฆษกของสถานีโทรทัศน์เกาหลีเหนือบรรยายสรรพคุณของขีปนาวุธ

ทั้งนี้มีการแสดงจรวดปักกุกซอง-2 (Pukguksong-2) หรือที่ถูกเรียกว่า KN-15 ซึ่งอยู่ในขั้นการพัฒนา โดย KN-15 เป็นจรวดที่ตั้งต้นมาจากจรวดปักกุกซอง-1 หรือ KN-11 ที่เป็นขีปนาวุธติดเรือดำน้ำ สำหรับจรวดปักกุกซอง-2 ยิงได้ไกล 500 กม. จากการทดสอบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

และยังมีการจัดแสดงจรวดฮวาซอง-7 (Hwasong-7) หรือ Scud-ER ซึ่งจรวดฮวาซอง-7ถูกออกแบบให้เพิ่มพิสัยทำการให้ไกลขึ้น มุ่งเป้ามาที่ฐานทัพของสหรัฐอเมริกาในเกาหลีใต้และญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังเป็นจรวดที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบบ่อยครั้งเมื่อเดือนที่ผ่านมา และบางลูกได้ตกลงในน่านน้ำที่เป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่นด้วย

นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงจรวดยิงจากพื้นสู่อากาศพ็องแก-5 (Pon'gae 5) หรือ KN-06 รวมทั้งจรวดต่อต้านเรือรบ และกระสุนปืนใหญ่รุ่น 300-mm

ขีปนาวุธอีกชนิดที่นำมาร่วมสวนสนามก็คือ KN-08 หรือที่เกาหลีเหนือเรียกว่าจรวดฮวาซอง 13 (Hwasong-13) ซึ่งเคยนำมาสวนสนามครั้งแรกเมื่อปี 2555 ทั้งนี้เชื่อกันว่า KN-08 เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีป นอกจากนี้ยังมีการโชว์แท่นยิงขีปนาวุธสำหรับขีปนาวุธระยะไกลด้วย โดยจรวดสำหรับแท่นยิงนั้นเป็นไปได้ว่าพัฒนาเสร็จสมบูรณ์แล้ว หรืออยู่ระหว่างการพัฒนา

คิม ด็องยับ ผู้เชี่ยวชาญด้านขีปนาวุธจากสถาบันตะวันออกไกลศึกษา มหาวิทยาลัยจุงนัม ในเกาหลีใต้ ระบุว่ามีแท่นยิงหนึ่งอาจจะเป็นแท่นยิงสำหรับจรวด KN-14 ซึ่งพัฒนามาจาก KN-08 โดยนำมาแสดงครั้งแรกในการสวนสนามเมื่อปี 2558 โดยเกาหลีเหนืออ้างว่าขีปนาวุธรุ่นนี้ติดหัวรบนิวเคลียร์ได้

ข้อสังเกตของนิวยอร์กไทม์ชี้ว่า แม้เกาหลีเหนือมักจะอ้างบ่อยครั้งว่าสามารถโจมตีสหรัฐฯ ได้ด้วยหัวรบนิวเคลียร์ แต่อย่างไรก็ตามไม่มีเลยสักครั้งที่เกาหลีเหนือจะทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปที่มีขีดความสามารถเดินทางข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกได้เลย

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังสงสัยว่าเกาหลีเหนือมีขีดความสามารถในการพัฒนาหัวรบที่ยิงขึ้นไปแล้วสามารถกลับเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกได้หรือไม่ หรือเล็กเพียงพอที่จะบรรจุอยู่ในขีปนาวุธระยะไกลได้หรือไม่ นักวิเคราะห์ระบุว่าบรรดาขีปนาวุธข้ามทวีปหรือ ICBM ที่แสดงอยู่ในงานสวนสนามอาจเป็นขีปนาวุธจำลอง หรือยังเป็นจรวดที่อยู่ระหว่างการพัฒนา

อนึ่งในสุนทรพจน์ขึ้นปีใหม่ คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนืออ้างว่าประเทศอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการเตรียมทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป

 

แปลและเรียบเรียงจาก:

Yonhap, N. Korea unveils new ICBM at military parade, Yonhap, April 15, 2017

N.K. stages massive military parade on founder's birthday, Yonhap, April 15, 2017

North Korea Shows Off Long-Range Missiles in Military Parade, CHOE SANG-HUNAPRIL, New York Times, April 15, 2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net