1 เดือน วิสามัญฯ 'ชัยภูมิ ป่าแส' เผยทีมสอบสวนยังไม่ได้ภาพวงจรปิด จากทหาร

บีบีซีไทย เช็ค พนง.สอบสวนคดี วิสามัญฯ 'ชัยภูมิ ป่าแส' เผยยังไม่ได้ภาพวงจรปิด จากหน่วยทหาร แม้ทำหนังสือขอไปแล้ว ยันคดีคืบหน้า แม้ไม่มีภาพจากกล้องวงจรปิดก็ไม่กระทบ 'ทนายครอบครัวชัยภูมิ' ชี้ภาพจากวงจรปิดช่วยไขข้อสงสัย

รถยนต์คันเกิดเหตุ

17 เม.ย. 2560 สืบเนื่องจากเหตุการณ์ทหารวิสามัญฆาตกรรม ชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมา มีข้อสงสัยเกี่ยวกับพฤติการณ์การเสียชีวิตของชัยภูมิจากทั้งทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร รวมไปถึงพยานในเหตุการณ์หลายปาก (อ่านที่นี่) ต่อมาเจ้าหน้าที่อ้างถึงกล้องวงจรปิดที่บันทึกเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ภายหลังปฏิเสธการเผยแพร่ภาพต่อสาธารณะ แม้จะมีกระแสสังคมเรียกร้องให้เปิดเผยภาพดังกล่าวก็ตาม

ล่าสุดวันนี้ (17 เม.ย.60) ซึ่งครบรอบ 1 เดือน เหตุการณ์ดังกล่าว บีบีซีไทย รายงานว่า  พ.ต.อ.มงคล สัมภวะผล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ หนึ่งในพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าว เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า ทีมสอบสวนยังไม่ได้รับหลักฐานภาพกล้องวงจรปิดจากหน่วยทหารที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือขอไปแล้ว แต่ยืนยันว่าคดีมีความคืบหน้า แม้ไม่มีภาพจากกล้องวงจรปิดก็ไม่กระทบ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม เพื่อรวบรวมเป็นสำนวนการสอบสวนก่อนส่งเข้าสู่กระบวนการในชั้นศาลต่อไป

นอกจากนี้ บีบีซีไทย ยังรายงานด้วยว่า สุมิตรชัย หัตถสาร ทนายความของครอบครัว ชัยภูมิ กล่าวกับบีบีซีไทยว่า ภาพจากกล้องวงจรปิดจะช่วยไขข้อสงสัยของคดีว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นไปตามที่เจ้าหน้าที่ทหารให้ข้อมูลหรือไม่ หลังจากลงพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติมพบว่าบริเวณที่เกิดเหตุมีการติดตั้งกล้องอยู่ 1-2 ตัว ทั้งนี้ทีมทนายความและญาติ กำลังพิจารณาว่าจะยื่นขอให้ฝ่ายทหารเปิดเผยข้อมูลหรือรอขั้นตอนในชั้นศาล

"ส่วนหลักฐานการชันสูตรศพ อยู่ระหว่างรอสำเนารายงานการผ่าชันสูตรพลิกศพเชิงลึกจากโรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ ซึ่งจะมีรายละเอียดที่ลึกกว่ารายงานที่ตรวสอบในที่เกิดเหตุ โดยจะนำมาใช้เป็นพยานหลักฐานในคดีไต่สวนการตายว่าเจ้าหน้าที่กระทำการเกินกว่าเหตุหรือไม่" สุมิตรชัย กล่าว

ก่อนหน้านี้ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน 3 องค์กร ได้แก่ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่น สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เก็บข้อมูลทางคดีเพิ่มเติม และมีแถลงการณ์ขอให้ย้ายเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ออกจากพื้นที่เพื่อไม่ให้มีการข่มขู่พยาน และให้ตั้งคณะกรรมการเฉพาะโดยองค์กรอิสระ ตรวจสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหาร

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท