Skip to main content
sharethis

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพลาด ระเบิดแทบทันทีตั้งแต่เริ่มยิง ส่วนเกาหลีใต้-สหรัฐอเมริกาเปิดฉากซ้อมรบทางอากาศครั้งใหม่ต้านโสมแดงยั่วยุ โสมขาวย้ำยังไม่เปลี่ยนแผนติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ต้องรอให้ได้ประธานาธิบดีคนใหม่ก่อน

กองทัพสหรัฐเมริกาที่ฐานทัพยองซาน กรุงโซล ระหว่างลำเลียงอุปกรณ์เพื่อติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธระบบ THAAD สำหรับเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2017 หลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลางและพิสัยไกลหลายหน (ที่มา: Flickr/U.S. Pacific Command)

17 เม.ย. 2560 เมื่อวันอาทิตย์ (16 เม.ย) คณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือทำการทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 6 ที่เมืองท่าชินโป ชายฝั่งตะวันออกของประเทศ แต่ประสบความล้มเหลวแทบทันทีหลังเริ่มปฏิบัติการ

คณะเสนาธิการกล่าวว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธไม่ทราบชนิดจากเมืองท่าชินโป ใกล้กับฐานเรือดำน้ำในตอนเช้าวันที่ 16 เม.ย. ทว่าการยิงดังกล่าวประสบความล้มเหลว ขีปนาวุธระเบิดแทบทันทีหลังจากเริ่มยิง

สำหรับความเคลื่อนไหวจากเกาหลีใต้ ในวันนี้ กองทัพอากาศเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ร่วมกันซ้อมรบภายใต้ปฏิบัติการ ธันเดอร์ แมกซ์ จะกินระยะเวลาทั้งสิ้น 2 สัปดาห์ ที่ฐานทัพอากาศคุนซานที่ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของคาบสมุทรเกาหลี โดยเกาหลีใต้นำกำลังพลราว 500 นายเข้าร่วมซ้อมรบพร้อมเครื่องบินรบ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินขับไล่ F-15K F-16 F-5E และ F-4E รวมถึงเครื่องบินอื่นๆของกองทัพอากาศ ร่วมกับเครื่องบินของกองทัพอากาศสหรัฐฯ และกำลังพลกว่า 1000 นาย

ภาพไม่ทราบวันที่ของเครื่องบิน C-130 ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ในการซ้อมรบระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ในปฏิบัติการซ้อมรบ “ทีม สปิริต”

กองทัพสหรัฐฯ ภาคพื้นแปซิฟิก (USPACOM) กล่าวว่า การซ้อมรบเป็นไปเพื่อเตรียมความพร้อมต่อการยั่วยุของเกาหลีเหนือ

“การซ้อมรบครั้งนี้จะทดสอบขีดความสามารถการรบบนอากาศ ความมุ่งมั่นที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯมีร่วมกันอย่างแน่นแฟ้น และศักยภาพอีกหลายด้านที่พวกเรามี” พลโทธอมัส เบอร์จสัน (Thomas Bergeson) ผู้บัญชาการกองบินที่ 7 กล่าว

สหรัฐฯ และเกาหลีใต้มีแผนที่จะซ้อมรบทางอากาศอีกครั้งในครึ่งปีหลังภายใต้ชื่อปฏิบัติการ “วิจิแลนต์ เอซ”

 

โสมขาวยังไม่เปลี่ยนแผนติดตั้ง THAAD

ในวันเดียวกัน สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ รายงานว่า เกาหลีใต้ยังไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืนที่จะให้สหรัฐฯ ติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ THAAD (Termintal High Altitude Area Defense) ในเกาหลีใต้ หลังจากมีการคาดคะเนว่าอาจมีการเร่งให้มีการติดตั้งให้เร็วขึ้น

ที่ปรึกษาด้านการต่างประเทศของทำเนียบขาว ที่กำลังเดินทางเยือนเอเชียพร้อมกับรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ กล่าวว่า การติดตั้ง THAAD ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประธานาธิบดีคนต่อไป โดยเกาหลีใต้จะกำลังจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 9 พ.ค. ที่จะถึงนี้

มุนซังกุน โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า “สหรัฐฯ และเกาหลีไม่มีการเปลี่ยนแปลงจุดยืนขั้นต้นที่จะดำเนินการตามแผนที่วางไว้ ในการเตรียมพร้อมติดตั้งระบบ THAAD เพื่อรับมือภัยคุกคามทางนิวเคลียร์และขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือที่ขยายตัวขึ้น” ทั้งยังระบุว่า สหรัฐฯ และเกาหลีใต้อยู่ในระหว่าง “การหารือขั้นสุดท้าย” เรื่องการจัดสรรปันส่วนที่ดินก่อนงานก่อสร้างจะเริ่มขึ้นอย่างเต็มตัว

ทั้งนี้เกาหลีใต้เลือกใช้สนามกอล์ฟแห่งหนึ่งในเมืองซองจู จังหวัดเกียงซางเหนือเป็นสถานที่ตั้งระบบ THAAD

อย่างไรก็ดี มีการถกเถียงประเด็นการติดตั้ง THAAD บนแผ่นดินเกาหลีใต้ เนื่องจากมีข้อกังวลว่าการติดระบบป้องกันขีปนาวุธดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้-จีน เห็นได้จากเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รัฐบาลจีนสั่งปิดร้านค้าของล็อตเต้ กรุ๊ป บรรษัทผู้ประกอบการธุรกิจการผลิตและบริการขนาดใหญ่ของเกาหลีใต้ในจีนทั้งสิ้น 79 จาก 99 ร้าน หลังล็อตเต้ กรุ๊ป เซ็นสัญญากับรัฐบาลเกาหลีใต้ให้ใช้ที่ดินของตนเป็นสถานที่ติดตั้งระบบ THAAD พฤติกรรมดังกล่าวของจีนถูกมองว่าเป็นการโต้ตอบล็อตเต้ กรุ๊ป โดยเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว. กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวระหว่างการเยือนเกาหลีใต้ว่า การกระทำของจีนเป็นการกระทำที่ “ไม่เหมาะสม” และ “เป็นปัญหา” ทั้งยังระบุว่า THAAD มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการโจมตีขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเท่านั้น

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Yonhap, 80 pct of Lotte outlets on China suspended over THAAD spat, http://english.yonhapnews.co.kr/business/2017/03/19/32/0503000000AEN20170319006400315F.html

Yonhap, Ministry: no change in THAAD deployment schedule, http://english.yonhapnews.co.kr/national/2017/04/17/0301000000AEN20170417005700315.html

Yonhap, S. Korean, U.S. air forces hold joint exercise, http://english.yonhapnews.co.kr/national/2017/04/17/0301000000AEN20170417003200315.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net