Skip to main content
sharethis

18 เม.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 เม.ย.60) เมื่อเวลา 14.00 น.ที่ผ่านมา ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ ป.ย.ป. เผยภาพหนังสือของราชเลขาธิการถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านเฟซบุ๊ก 'Tongthong Chandransu'  พร้อมระบุว่า ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม กำหนดวันสำหรับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่เก้า ระหว่างวันที่ 25 ถึงวันที่ 29 ตุลาคม พุทธศักราช 2560 วันถวายพระเพลิงพระบรมศพซึ่งเป็นวันสำคัญที่สุดของการพระราชพิธี กำหนดวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พุทธศักราช 2560

วิษณุ ขอให้รอกำหนดการฯ ฉบับเป็นทางการ

ขณะที่ โพสต์ทูเดย์รายงานว่า วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ ธงทอง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเผยแพร่กำหนดวันพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพฯ ดังกล่าวนั้น ว่า ในฉบับที่เป็นทางการ ส่วนตัวยังไม่เห็น แต่อาจจะได้รู้มาจึงยังไม่ยืนยัน ต้องรอให้มีฉบับทางการก่อน

"ตอนนี้เอาเป็นว่าฉบับอาจารย์ธงทองเผยแพร่ก็แล้วกัน ผมได้รับการบอกเล่ามา ซึ่งคนที่บอกอาจจะเห็นข้อมูลจากอาจารย์ธงทอง ผมยังไม่ขอพูดเพราะยังไม่เห็นตัวหมายกำหนดการ ส่วนจะต้องรอให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาหรือไม่ คงไม่จำเป็น เพราะอาจจะใช้เวลาอีกหลายวัน แต่เอาเป็นว่าหากได้รับหมายกำหนดการมา รัฐบาลก็สามารถเผยแพร่ได้" วิษณุ กล่าว 

ส่วนที่มีการเผยแพร่อยู่ในขณะนี้ ไม่ใช่เรื่องของทางการ กรุณารอฟังฉบับที่เป็นทางการ ที่รัฐบาลออกข่าว หรือสำนักพระราชวังเผยแพร่ โดยจะมีข้อกำหนดเกี่ยวกับการแต่งกาย ต้องทำอะไรบ้าง และเมื่อมีหมายพิธีการแล้ว ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลกำหนดวันหยุดราชการอีกครั้งหนึ่ง ถ้าหากมีกำหนดการมาแล้วก็ต้องเผยแพร่ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องปิดบังอำพรางหรือซับซ้อน แต่ตอนนี้เข้าใจว่าหมายกำหนดการยังมาไม่ถึง หรืออาจจะได้รับแล้ว แต่ส่วนตัวยังไม่รู้ และในการประชุมคณะรัฐมนตรีก็ไม่มีใครพูดอะไรกัน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net