Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ เผยยังไม่มีแนวคิดปรับรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ระบุรัฐบาลเน้นพัฒนาเศรษฐกิจระดับฐานรากให้มีความเข้มแข็ง ขณะที่ ครม.ไฟเขียว เลื่อนขั้นเงินเดือนกรณีพิเศษ 2 ขั้น 721 กำลังพลใน คสช. 

ภาพจาก เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

18 เม.ย. 2560 รายงานข่าวระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรีกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนกรณีพิเศษ 2 ขั้น นอกเหนือโควตาปกติให้กับกำลังพลที่ปฏิบัติงานใน คสช. จำนวน 721 รายว่า เป็นค่าตอบแทนเรื่องสิทธิประโยชน์ของราชการ แต่ไม่ได้ให้เป็นเงิน เพราะเป็นเรื่องของความดีความชอบเหมือนข้าราชการทั่วไป
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า การทำงานของ คสช .หรือ ชายแดนทั่วไป เป็นการเพิ่มหน้าที่จากหน้าที่หลักที่มีอยู่ เมื่อทำงานจึงต้องมีสิทธิประโยชน์ให้ โดยใช้งบประมาณจากต้นสังกัดเดิม เพราะทำงานในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง 
 
"บางทีก็เหมือนข้าราชการทั่วๆ ไป นั่นล่ะ มาทำงาน คสช. หรือทำงานชายแดน มันก็เป็นการทำหน้าที่ที่ 2 เพิ่มไปจากหน้าที่หลัก ที่เขาต้องอยู่ที่หน่วยเขามีอยู่แล้ว เมื่อไปทำงานก็ต้องมีสิทธิประโยชน์ให้เขา ทีนี้คนพวกนี้เมื่อเราออกมาทำงานขึ้น สิทธิประโยชน์เดิมที่ให้ไว้กับหน่วยเดิม หน่วยประจำอัตราสัดส่วนมันก็น้อยลง เพราะฉะนั้นกลุ่มพวกนี้ก็ต้องให้เขาบ้าง และนี่ก็เป็นใช้งบจากต้นสังกัดเดิมเขานะ จากกองทัพไหนก็กองทัพนั้นก็ใช้ไป มันทำงานในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
สำหรับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจนั้น พล.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มีความจำเป็นที่จะปรับรัฐมนตรีเศรษฐกิจตอนนี้ ซึ่งรัฐบาลมองมิติเศรษฐกิจในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นระดับฐานราก เพราะเป็นส่วนที่มีความสำคัญมีจำนวนประชาชนหลายสิบล้านคน จึงจำเป็นต้องพัฒนาเศรษฐกิจระดับนี้ให้มีรายได้สูงขึ้น ยึดโยงกับเศรษฐกิจขนาดใหญ่ และการลงทุนขนาดใหญ่ เพื่อให้คนมีโอกาส มีทางเลือกมากขึ้นในการประกอบอาชีพ โดยรัฐบาลเน้นพัฒนาในกลุ่มจังหวัดให้มีฐานรากที่เข้มแข็งเชื่อมโยงสู่เศรษฐกิจขนาดใหญ่ระดับประเทศต่อไป
 
นอกจากนี้ พล.ท.สรรเสริญ เเก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้เเจงกรณี ครม.มีมติ เห็นชอบเพิ่มบำเหน็จพิเศษให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จำนวน 721 คน ด้วยว่า เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้วยความทุ่มเท เสียสละ จึงเห็นควรขอรับการสนับสนุนโควตาบำเหน็จประจำปี (2 ขั้น) ประจำปี 2560 เช่นเดียวกับในปีที่ผ่านมา ไม่ได้เพิ่งทำในปีนี้ แต่ทำมาหลายปีแล้ว 
 
"โดยเจ้าหน้าที่ คสช.ทั่วประเทศมีจำนวนมากกว่า 2 หมื่นคน ซึ่งมีทั้งคนที่ทำงานในหน่วยปกติ เเละทำงานพิเศษที่ได้รับมอบหมายจาก คสช. หรือบางคนไม่ได้ทำงานในที่ตั้งปกติ แต่มาทำงานพิเศษที่ คสช.มอบหมายให้ ทำให้คนกลุ่มนี้มักจะไม่ได้รับการพิจารณาขึ้นเงินจากหน่วยต้นสังกัด ซึ่งต้องยอมรับความจริงว่าบุคคลหลายคนที่อยู่ใน คสช.ทำงานค่อนข้างหนัก แม้กระทั่งช่วงเทศกาลวันหยุดก็ไม่มีโอกาสได้พักผ่อน" พล.ท.สรรเสริญกล่าว
 
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อธิบายต่อว่า การเพิ่มบำเหน็จพิเศษดังกล่าว ไม่ได้ให้ทั้งหมด ให้แค่เพียง 3 เปอร์เซ็นต์จาก 2 หมื่นกว่าคน คิดเป็น 700 กว่าคนเท่านั้น 
 
โดยในจำนวน 700 กว่าคนนี้ล้วนเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อย เป็นการให้ 2 ขั้น ซึ่งการให้ขั้นของแต่ละที่ก็จะแตกต่างกัน อย่างหน่วยปกติครึ่งปีแรกให้ 0.5 ขั้น ครึ่งปีหลังให้ 0.5 ขั้น รวมเป็น 1 ขั้น ซึ่งคนที่อยู่ใน 700 กว่าคนจะได้อีก 1 ขั้น รวมเป็น 2 ขั้น ซึ่งใน 1 ปี ข้าราชการคนหนึ่งเบ็ดเสร็จจะได้ไม่เกิน 2 ขั้น ไม่ใช่เพิ่มให้อีกเป็น 2 ขั้น หรือหากหน่วยให้ไปแล้ว 1.5 ขั้น ก็จะได้อีก 0.5 ขั้น เพื่อให้ครบ 2 ขั้น

 

เรียบเรียงจาก เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล, ยูทูบ ทำเนียบ รัฐบาล และประชาชาธุรกิจออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net