บทความวิชาการเชิงเสียดสีประท้วงกรณี CEU ถ้าโลกไม่มี 'เสรีภาพทางวิชาการ'

กรณีที่รัฐบาลหัวอนุรักษ์นิยมของฮังการีพยายามบีบให้มหาวิทยาลัยที่ลงทุนจากต่างประเทศต้องปิดตัวลง หนึ่งในนั้นคือ มหาวิทยาลัยเซ็นทรัลยูโรเปียน (CEU) นักวิชาการสองคนเขียนบทความเชิงเสียดสีเอาไว้ในหัวข้อที่ว่า "จะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากพวกเราไม่ปกป้องเสรีภาพทางวิชาการ"

ที่มาของภาพประกอบ: Twitter/‏@kernerzsolt

แบร์โทล์ด ริตต์แบร์การ์ ประธานภาควิชารัฐศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยแห่งมิวนิค ประเทศเยอรมนี ร่วมกับ เจเรมี ริชาร์ดสัน นักวิจัยสายรัฐศาสตร์จากนัฟฟิลด์คอลเลจ มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด นำเสนอบทความทางวิชาการผ่านเว็บเผยแพร่สื่อทางวิชาการออนไลน์ในหัวข้อชื่อ "จะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากพวกเราไม่ปกป้องเสรีภาพทางวิชาการ"

บทความของพวกเขาเผยแพร่ในเว็บ เทย์เลอร์แอนด์ฟรานซิส ออนไลน์ (Taylor & Francis Online) ที่เป็นเว็บเผยแพร่บทความทางวิชาการพร้อมรายละเอียดต่างๆ เช่น บทคัดย่อ บทนำ ข้อถกเถียง การวิเคราะห์ บทสรุปและแนวทางการวิจัยต่อในอนาคต และคำถามที่ถาม

แต่ในบทความเรื่อง "จะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากพวกเราไม่ปกป้องเสรีภาพทางวิชาการ" ก็ระบุในส่วนต่างๆ เหล่านี้ว่า "ไม่มีบทคัดย่อ" "ไม่มีบทนำ" "ไม่มีข้อโต้แย้งและการร่วมแลกเปลี่ยน" "ไม่มีการวิเคราะห์" "ไม่มีบทสรุปและไม่มีแนวทางการวิจัยต่อในอนาคต" และ "ไม่มีการถามคำถามใดๆ" ราวกับว่าถ้าไม่มีเสรีภาพทางวิชาการก็ไม่มีสิ่งเหล่านี้

อย่างไรก็ตามนอกจากบทความที่เกือบจะสะท้อนความว่างเปล่าเมื่อปราศจากเสรีภาพแล้ว ที่ส่วนของบทคัดย่อยังมีการวางคำสำคัญเป็นคำว่า #IstandwithCEU ซึ่งแปลว่า "ผมยืนหยัดเคียงข้างมหาวิทยาลัยเซ็นทรัลยูโรเปียน (CEU)"

เมื่อไม่นานมานี้ CEU เสี่ยงจะต้องเผชิญปัญหาหลังจากที่รัฐบาลอนุรักษ์นิยมนำโดยวิคเตอร์ ออร์บาน ในฮังการีพยายามออกกฎในเชิงกีดกันนโยบายที่มีการจดทะเบียนในประเทศอื่นที่ไม่ใช่ฮังการี โดยตั้งเงื่อนไขว่า หากมหาวิทยาลัยเหล่านี้จะดำเนินการต่อไปต้องได้รับการยินยอมตกลงกันด้วยการลงนามระหว่างผู้นำรัฐบาลของทั้งสองประเทศ

ร่างกฎหมายใหม่ของรัฐบาลฮังการียังระบุอีกว่าเงื่อนไขที่สองคือ ต้องมีการจัดตั้งวิทยาเขตและคณะต่างๆ ที่ประเทศต้นทาง ในกรณีของ CEU คือต้องตั้งมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ถ้าหากมหาวิทยาลัยที่ไม่สามารถทำตามข้อตกลงได้จะต้องยกเลิกการดำเนินงานภายในปี 2564 เรื่องนี้เคยมีผู้ประท้วงหลายหมื่นคนรวมตัวกันประท้วงเมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้วโดยระบุว่าเป็นการจำกัดเสรีภาพทางวิชาการ

ซึ่งนอกจากปฏิบัติการบนท้องถนนแล้วในโลกออนไลน์ก็มีการใช้แฮชแท็ก #IstandwithCEU เพื่อรณรงค์หรือพูดถีงเรื่องนี้ด้วย โดยบทความวิชาการในเชิงแสดงออกของริตต์แบร์การ์ และริชาร์ดสัน ยังมีผู้คนหลายคนพากันแชร์ออกไปผ่านทวิตเตอร์ หนึ่งในนั้นคือ กาส มุดเด นักรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งจอร์เจีย ที่แชร์ออกไปพร้อมข้อความว่าเป็น "บทความในเชิงล้อเลียนเสียดสี" ที่เฉียบคมมากในวารสารเพื่อนโยบายสาธารณะของยุโรป (Journal of European Public Policy)

มหาวิทยาลัยเซ็นทรัลยูโรเปียน (CEU) ที่ก่อตั้งโดย จอร์จ โซรอส เศรษฐีชาวอเมริกันเชื้อสายฮังการี ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2534 โดยที่วิสัยทัศน์เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยน้คือการเปิดกว้างทางสังคม ตรงกันข้ามกับแนวทางอนุรักษ์นิยมของรัฐบาลฮังการี และออร์บานมองว่ากลุ่มที่เปิดกว้างเหล่านี้กำลังทำให้ฮังการีเสียผลประโยชน์

 

เรียบเรียงจาก

What happens when we do not defend academic freedom, Berthold Rittberger & Jeremy Richardson, Taylor & Francis Online, 18-04-2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท