Skip to main content
sharethis

แม้จะเหลือเวลาอีก 3 ปีกว่าที่กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก 2020 แต่ก็เริ่มมีการทดสอบซักซ้อมระบบต่าง ๆ เตรียมการไว้แล้ว โดยในวันที่ 24 ก.ค. จะให้บริษัทและหน่วยงานของรัฐอนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้านได้ ซึ่งโอลิมปิกเมื่อปี 2012 ที่ลอนดอนก็เคยใช้มาตรการนี้เช่นกัน

ในช่วงกีฬาโอลิมปิกปี 2020 ที่โตเกียว รัฐบาลญี่ปุ่นจะขอความร่วมมือให้บริษัทและหน่วยงานของรัฐอนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้านได้ ซึ่งโอลิมปิกเมื่อปี 2012 ที่ลอนดอนก็เคยใช้มาตรการนี้เช่นกัน ที่มาภาพประกอบ: flickr/Kathy Ponce (CC BY 2.0)

23 เม.ย. 2560 เว็บไซต์ Channel NewsAsia รายงานว่ากรุงโตเกียวได้ประกาศให้วันที่ 24 ก.ค. 2560 นี้เป็นวัน 'ทำงานที่บ้าน' (Telework Day) ซึ่งจะตรงกับพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาฤดูร้อนที่จะมีขึ้นในอีก 3 ปี โดยรัฐบาลต้องการให้บริษัทและหน่วยงานรัฐ ๆ ให้พนักงานทำงานจากระยะไกลไม่ต้องเข้าที่ทำงาน

รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของญี่ปุ่นระบุในระหว่างโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว คาดหมายว่าการจราจรจะตัดขัดอย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่จัดพิธีเปิดการแข่งขัน (วันที่ 24 ก.ค.) ทั้งนี้การใช้วิธีทำงานจากที่บ้านจะสามารถช่วยบรรเทาการจราจรและความแออัดในระบบขนส่งมวลชนได้ มหานครโตเกียว มีประชากรมากกว่า 30 ล้านคน หรือราว 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมดของญี่ปุ่น ขึ้นชื่อว่ามีสภาพรถไฟและรถไฟใต้ดินที่แออัดมากในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนในตอนเช้า

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ (Shinzo Abe) ในการเปลี่ยนแปลงค่านิยม ‘การทำงานหนักแบบญี่ปุ่น’ ที่ผู้ชายมักใช้เวลาอยู่ที่ทำงานเป็นเวลานานและใช้เวลากับครอบครัวน้อยมาก ก่อนหน้านี้รัฐบาลเพิ่งริเริ่มที่จะจำกัดการทำงานล่วงเวลา (OT) เพื่อแก้ปัญหาการเสียชีวิตจากการทำงานหนักเกินไป และหวังว่าจะมีคนทำงานที่บ้านเพิ่มมากขึ้นหลังจากที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเสร็จสิ้นลง

ทั้งนี้โอลิมปิก 2012 ที่ลอนดอนก็เคยใช้มาตรการนี้เช่นกัน โดยในครั้งนั้นภาคธุรกิจกรุงลอนดอนเข้าร่วมโครงการถึงร้อยละ 80 เลยทีเดียว ส่วนที่ญี่ปุ่นจนถึงขณะนี้ ภาคธุรกิจมากกว่า 60 บริษัท ประกาศจะเข้าร่วมโครงการนี้ โดยบริษัทดัง ๆ ก็มีอาทิเช่น Suntory, Japan Airlines และ Microsoft ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าว่าภาคธุรกิจประมาณ 1,000 บริษัทจะเข้าร่วมในโครงการนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net