Skip to main content
sharethis

เนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล ลงบันทึกประจำวันที่ สน.ปทุมวัน หลังถูกผู้ไม่หวังดี 2 คน ขับรถจักรยานยนต์เข้ามาภายในตึกเก่าคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ตามหาตัว พร้อมพูดจาข่มขู่ เจ้าตัวโพสต์ขอโอกาส เผยกลัว แต่จะสู้ต่อไป ด้วยสันติวิธี 

ภาพ 2 ผู้ไม่หวังดี (ภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ 'Tanawat Wongchai')

8 พ.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลา 14.34 น. ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ 'Tanawat Wongchai' โพสต์รายงานว่า เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ประธานสภานิสิตจุฬาปีการศึกษา 2560 เนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้รับการเลือกตั้งจากสภานิสิตจุฬา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เป็นเพียงนิสิตธรรมดาคนหนึ่งที่กำลังพักกลางวันจากการสอบปลายภาค ถูกผู้ไม่หวังดี 2 คน ขับรถจักรยานยนต์เข้ามาภายในตึกเก่าคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ยี่ห้อ scomadi สีดำ ไม่ทราบหมวดทะเบียน หมายเลข 1433 ด้วยท่าที่คุกคามและเดินเข้าไปค้นหา เนติวิทย์

Tanawat ระบุอีกว่า คุณลุงยามเห็นท่าทีนั้นจึงได้มองด้วยความสงสัย ชายสองคนนั้นได้ตอบกลับไปว่า "มึงมองหน้าทำไม มีปัญหาหรอ มึงเป็นแค่ยาม" ก่อนที่ชาย 2 คนนั้น ได้เดินเข้าไปถามหา เนติวิทย์ ในกลุ่มของเพื่อนเขา ด้วยถ้อยคำหยาบคายและข่มขู่ ที่โรงอาหารคณะรัฐศาสตร์ ใต้ตึก 3

เนติวิทย์ จึงได้เดินทางไปลงบันทึกประจำวันที่ สน.ปทุมวัน แล้วเป็นที่เรียบร้อย พร้อมด้วยรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต อาจารย์ บัญชา ชลาภิรมย์
 
Tanawat กล่าวด้วยว่า เนติวิทย์ พึ่งได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานสภานิสิต และยังไม่ทันจะได้ทำหน้าที่นี้ กลับมีคนตัดสินเขาไปแล้วจากการปั่นข่าวของสำนักข่าวบางสำนัก ด้วย hate speech ต่างๆ และลงข่าวด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ใส่ร้าย และสร้างความเกลียดชังให้เกิดขึ้นในสังคม เนติวิทย์ ไม่เคยคุกคามและข่มขู่ชีวิตของใคร เขาเป็นเพียงนิสิตธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้น เขาเพียงแค่นำเสนอแนวคิดใหม่ๆ ให้กับสังคมได้ตระหนักคิดเท่านั้น เขาไม่เคยบังคับใครให้เชื่อตามเขา ไม่เคยจับคนที่คิดต่าง เขาต่อสู้ด้วย "ความคิด" ไม่ใช่ "อาวุธ" ถึงคุณจะมีอาวุธ เขาก็มีแต่ "มือเปล่าเท่านั้น" และถึงแม้เขาจะถูกกระทำแบบนี้ เขาก็ยังยืนยันในอุดมการณ์ที่มั่นคงและแน่วแน่ต่อไป
 
"ถือเสียว่าสงสารนิสิตธรรมดาอนาคตของชาติคนนึงเถอะครับ อย่ามุ่งหมายทำร้ายกันเลย เขาพร้อมรับฟังทุกความคิดเห็นอยู่แล้ว หากท่านไม่พอใจหรือไม่เห็นด้วยกับเรื่องใด ก็พูดคุยกันด้วยเหตุด้วยผลดีกว่าครับ เพราะ ผมเชื่อว่า "เหตุผล" ย่อมแก้ไขปัญหาได้ดีกว่า "กำลัง" และควรให้โอกาสเขาในการพิสูจน์ตัวเองในการทำงานในตำแหน่งนี้ด้วยนะครับ แถมตำแหน่งประธานสภานิสิตจุฬา ก็มีอำนาจแค่ในจุฬานี่แหละครับ ไม่กระทบชีวิตของพวกท่านที่จะเปลืองเวลามาคุกคามแน่นอน เอาเวลาไปทำมาหากินดีกว่าครับ" Tanawat โพสต์ทิ้งทาย
 

เนติวิทย์ ขอโอกาส เผยกลัว แต่จะสู้ต่อไป ด้วยสันติวิธี

ขณะที่ เนติวิทย์ โพสต์ข้อความขอโอกาสให้ตน ถือว่าให้โอกาสคนรุ่นใหม่ได้พิสูจน์ตัวเอง ถ้าเห็นต่างก็ไม่เป็นไร แต่เราควรจะมาคุยกัน ถ้ารักสังคมไทยจริง อย่าทำให้โลกและคนทั้งหลายเห็นเลยครับสังคมเรามาเฟียป่าเถื่อน อะไรๆก็ใช้แต่ความรุนแรง
 
"ผมกลัวครับ แต่ผมจะสู้ต่อไป ขอให้เพื่อนๆมาช่วยกันด้วย เราจะใช้สันติวิธี เราเชื่อว่าการชนะความเกลียดต้องด้วยความรัก
ความเคารพในสิทธิของคนอื่น ผมอยากให้ประเทศไทยเป็นที่ของคนรุ่นใหม่เก่ามีปฏิสัมพันธ์คุยกัน ไม่ครอบงำกัน เราต้องช่วยกันจริงๆ ประเทศนี้คนมาจากการเลือกตั้ง ต้องปลอดภัย วันนี้ ฝรั่งเศส ได้ประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่อายุน้อยที่สุด ประเทศไทยยังจะจมปลักอยู่แบบนี้ต่อไปหรือ" เนติวิทย์ โพสต์
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net