Skip to main content
sharethis

พนักงานหญิงในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับงานบริการของออสเตรเลีย พบปัญหาถูกคุกคามทางเพศอย่างหนัก จากแบบสอบถามขององค์กรแรงงานระบุ 89% มีประสบการณ์ถูกคุกคามทางเพศในที่ทำงาน 19% ถูกทำร้ายจากความพยายามล่วงละเมิดทางเพศ

คนทำงานหญิงในภาคบริการทั้งพนักงานต้อนรับและพนักงานเสิร์ฟในออสเตรเลียก็มีปัญหาถูกคุกคามทางเพศอย่างหนักเช่นหลาย ๆ ที่ ที่มาภาพประกอบ: wikimedia.org

11 พ.ค. 2560  United Voice ซึ่งเป็นองค์กรแรงงานที่มีสมาชิกในออสเตรเลียกว่า 120,000 คน ทั้งจากภาคอุตสาหกรรมบริการ สาธารณสุข เหมืองแร่ โรงงานอุตสาหกรรม ดูแลเด็ก และอื่น ๆ ได้เปิดเผย ผลสำรวจความคิดเห็นของคนทำงานภาคพนักงานบริการ เมื่อปลายเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา พบว่าพนักงานในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับงานบริการต้องเผชิญกับความเสี่ยงจากการถูกคุกคามทางเพศในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งจากลูกค้า ผู้บริหารและเพื่อนร่วมงาน โดยร้อยละ 89 ของผู้ตอบแบบสอบถามมีประสบการณ์ถูกคุกคามทางเพศในที่ทำงาน และร้อยละ 19 มีประสบการณ์ถูกทำร้ายจากความพยายามล่วงละเมิดทางเพศ มีรายหนึ่งระบุว่าถูกวางยาแล้วถูกข่มขืนโดยนายจ้างของเธอ

พนักงานหญิงคนหนึ่งระบุในแบบสำรวจว่า: "คืนหนึ่งเรากำลังดื่มเครื่องดื่มอยู่หลังเลิกงาน ผู้จัดการของฉันเดินตามฉันเข้าไปในห้องน้ำของผู้หญิง เมื่อฉันไปปิดประตูห้องน้ำ เขาก็ใช้ห้องถัดไปเพื่อปีนข้ามผ่านกำแพงห้องน้ำเข้ามาหาฉัน"

พนักงานหญิงอีกคนระบุในแบบสำรวจว่า: "ฉันเคยถูกคุกคามทางเพศหลายครั้ง ครั้งที่เลวร้ายที่สุดคือเมื่อผู้ชายคนหนึ่งกำลังทำร้ายฉัน แม้ฉันพยายามขอร้องเขา แต่เขาก็ไม่สนใจ จากนั้นเขาพยายามข่มขืนฉัน เจ้านายได้เพียงเรียกตำรวจเพียงอย่างเดียว ตอนนั้นฉันอายุ 17 ปี ได้แต่ซ่อนตัวอยู่ในครัวแล้วร้องไห้ หนำซ้ำอีกไม่กี่เดือนต่อมาชายคนนี้ยังกลับมาใช้ให้บริการที่ร้านของเราราวกับไม่เคยเกิดเรื่องใด ๆ"

ผู้ตอบแบบแบบสำรวจระบุกับ United Voice ว่าวัฒนธรรมการคุกคามทางเพศในอุตสาหกรรมนี้มักจะถูกมองเป็นเรื่องปกติ มีเพียง 1 ใน 3 เท่านั้นที่เชื่อว่านายจ้างของพวกเธอจะแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง โดยผู้ตอบแบบสอบถามนี้เป็นคนทำงานหญิงกว่าร้อยละ 90 ส่วนใหญ่พวกเธอมีอายุต่ำกว่า 34 ปี และร้อยละ 49 อายุน้อยกว่า 24 ปี

ทั้งนี้ United Voice ประกาศว่าจะมีการจัดการพูดคุยระหว่างกับคนทำงานและนายจ้างเพื่อร่วมกันหาวิธีที่จะทำให้สถานที่ทำงานด้านการบริการเหล่านี้มีความปลอดภัยปลอดภัยต่อคนทำงานหญิงยิ่งขึ้น โดย United Voice ระบุว่า "ถ้าคุณเป็นคนทำงานรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับงานบริการ ถึงเวลาแล้วที่จะมารวมตัวกันเพื่อเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ คุณมีสิทธิที่จะรู้สึกปลอดภัยและเป็นที่ยอมรับมากขึ้นเมื่อคุณอยู่ในที่ทำงาน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net