Skip to main content
sharethis
เชลซี แมนนิง ผู้ที่เคยส่งเอกสารแฉการกระทำแย่ๆ ของกองทัพรัฐบาลสหรัฐฯ ในสงครามอิรักกำลังจะพ้นโทษหลังจากที่ก่อนหน้านี้เธอถูกตัดสินจำคุกยาวนานถึง 35 ปี และอยู่ในสภาพย่ำแย่จากการที่เรือนจำไม่ยอมให้เธอเข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่เกี่ยวกับการแปลงเพศของเธอ เธอได้รับการลดโทษและมีกำหนดการจากทำเนียบขวาว่าจะปล่อยตัวเธอภายในวันที่ 17 พ.ค. ที่จะถึงนี้
 
12 พ.ค. 2560 เชลซี แมนนิง อดีตนักวิเคราะห์ข่าวกรองของกองทัพสหรัฐฯ เคยถูกตัดสินลงโทษข้อหานำเอกสารลับของทางการเกี่ยวกับสงครามอิรักส่งให้กับเว็บไซต์จอมแฉวิกิลีคส์ ล่าสุดทนายความของแมนนิงเปิดเผยเมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมาว่าแมนนิงจะได้รับการปล่อยตัวภายในอาทิตย์หน้าโดยที่ฝ่ายทนายยังไม่ได้ระบุวันปล่อยตัวชัดเจน
 
ทางการสหรัฐฯ เคยตัดสินลงโทษให้แมนนิงจำคุก 35 ปี เมื่อปี 2556 จนกระทั่งถึงเมื่อเดือน ม.ค. 2560 ที่ผ่านมา บารัค โอบามา สั่งลดโทษแมนนิงก่อนที่เขาจะออกจากตำแหน่งหลังจากที่มีประชาชนมากกว่า 115,000 คน ลงชื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเธอ โดยที่แถลงการณ์ของทำเนียบขาวเมื่อเดือน ม.ค. ระบุว่าเธอจะได้รับการปล่อยตัวภายในวันที่ 17 พ.ค.นี้
 
ในช่วงที่แมนนิงประจำการอยู่ที่อิรัก เขาเคยส่งเอกสารจำนวนมากกว่า 700,000 ชุดให้กับวิกิลีคส์ซึ่งเอกสารหลายฉบับเผยแพร่เรื่องราวที่น่าอับอายที่สุดในประวัติศาสตร์ของกองทัพสหรัฐฯ เรื่องนี้ทำให้แมนนิงถูกคุมขังมาตั้งแต่ปี 2553 ก่อนที่จะถูกตัดสินว่ามีความผิดในอีกราว 3 ปีหลังจากนั้น เรื่องราวที่แมนนิงช่วยเหลือเปิดโปงกองทัพสหรัฐฯ ทำให้เธอกลายเป็นที่รู้จักกันในระดับนานาชาติ
 
ทนายความของแมนนิงแถลงร่วมกันว่า จนถึงตอนนี้แมนนิงเป็นผู้ที่จำคุกยาวนานที่สุดมากกว่าผู้เปิดโปงคนอื่นๆ ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ โดยที่เหล่าทนายความมองว่าเป็นการลงโทษที่ยาวนานเกินไป รุนแรงเกินไป และโหดร้ายเกินไป

แบรดลีย์ แมนนิง ก่อนที่จะแปลงเพศและเปลี่ยนชื่อเป็นเชลซี แมนนิง (ที่มา: วิกิพีเดีย)
แมนนิงเป็นหญิงข้ามเพศผู้มีชื่อเดิมคือแบรดลีย์ แมนนิง ในระหว่างที่เธอถูกคุมขังอยู่เธอก็เริ่มทำการแปลงเพศเป็นหญิง รวมถึงเปลี่ยนชื่อเป็นเชลซี หลังจากมีข่าวเรื่องการลดโทษ แมนนิงกล่าวว่า เธอคงได้เห็นอนาคตของตัวเองในฐานะของเชลซีในที่สุด เธอบอกอีกว่าก่อนหน้านี้ "อิสรภาพเคยเป็นแค่ความฝัน แล้วก็เป็นเรื่องที่ยากจะจินตนาการถึง แต่ในตอนนี้มันอยู่ตรงนี้แล้ว พวกคุณทำให้ฉันมีชีวิตอยู่ได้เสมอมา"
 
ก่อนหน้านี้เคยมีกรณีที่แมนนิงพยายามฆ่าตัวตายมาก่อน รวมถึงประท้วงด้วยการอดอาหารขณะอยู่ในคุกทหาร ซึ่งทางกลุ่มสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกันบอกว่า เธอทำไปเพื่อประท้วงการที่เรือนจำปฏิเสธไม่ยอมให้เธอได้รับการรักษาพยาบาลและเข้าถึงสิทธิอื่นๆ รวมถึงสิทธิในการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ด้านการแปลงเพศของเธอ
 
แมนนิงรับสารภาพว่าเธอเป็นผู้เปิดโปงเอกสารลับของรัฐบาลเหล่านี้เพราะเธอต้องการเปิดเผยให้เห็นว่ากองทัสหรัฐฯ ไม่ใส่ใจต่อสิทธิมนุษยชนและผลกระทบจากสงครามที่มีต่อพลเรือน ถึงแม้รัฐบาลสหรัฐฯ และนักวิจารณ์บางคนจะอ้างว่าการเปิดโปงของเธออาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อคนที่เปนแหล่งข้อมูล แต่แมนนิงบอกว่าเธอคัดเลือกเปิดโปงแต่เอกสารที่จะไม่ส่งผลเป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที่และฝ่ายความมั่นคงสหรัฐฯ
 
แปลและเรียบเรียงจาก
Chelsea Manning to be released next week, say lawyers, Aljazeera, 10 May 2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net