Skip to main content
sharethis

รัฐบาลพม่าจับกุมตัวผู้นำชาวพุทธ 2 ราย หลังพยายามยุยงให้เกิดการใช้ความรุนแรงกับชุมชนมุสลิมที่ย่างกุ้ง ซึ่งหากศาลตัดสินให้มีความผิด อาจถูกจำคุกสูงสุด 2 ปี ด้านกลุ่มชาวพุทธยืนยันว่าไม่ได้สร้างปัญหา ส่วนผู้นำมุสลิมบอกว่าต้องการได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมจากรัฐบาล และพวกเขาก็เป็นผู้ลงคะแนนเลือกตั้งรัฐบาลมากับมือ

14 พ.ค. 2560 การจับกุมในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากสมาชิกกลุ่มชาตินิยมสหพันธ์สงฆ์รักชาติ (Patriotic Monks Union หรือ PMU) บุกเข้าไปในแฟลตของชุมชนชาวมุสลิมในย่างกุ้งจนทำให้เกิดเหตุปะทะกัน จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อสลายฝูงชนจนเลิกปะทะกัน

เจ้าหน้าที่ตำรวจในเขตมิงกะลา ตอง ยุนต์ กล่าวว่าพวกเขาจับกุมตัวผู้ต้องหายุยงให้เกิดความรุนแรงทางศาสนาแล้ว 2 ราย ฝ่ายเจ้าหน้าที่ยังเปิดเผยอีกว่าพวกเขาจัดกำลังให้มีการตรวจตราลาดตระเวนตามศาสนสถานของชาวมุสลิมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงระหว่างศาสนา

เรื่องนี้ถือเป็นการที่รัฐบาล ออง ซาน ซูจี ยกระดับการจัดการกับปัญหาความรุนแรงด้านศาสนาหลังจากที่บริหารประเทศมาแล้ว 13 เดือน ในพม่ามีความตึงเครียดทางศาสนาระหว่างพุทธกับชนกลุ่มน้อยอิสลาม เคยเกิดเหตุรุนแรงครั้งใหญ่เกิดขึ้นในปี 2555-2556 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และบรรยากาศความขัดแย้งทางศาสนาก็ยังคุกรุ่นอยู่เสมอมา ความไม่เชื่อใจกันระหว่างต่างชุมชนก็เลวร้ายลงไปอีกเมื่อมีเหตุบุกโจมตีจากกลุ่มติดอาวุธโรฮิงยาในรัฐยะไข่เมื่อเดือนตุลาคม 2559 จนทำให้เกิดปฏิบัติการโต้ตอบจากทหารอย่างหนัก เป็นเหตุให้มีชาวโรฮิงยาราว 75,000 คนต้องหนีข้ามพรมแดนไปยังบังกลาเทศ

เหล่าผู้นำกลุ่ม PMU บอกว่าพวกเขาปฏิบัติการโดยไม่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มมะบ๊ะต๊ะซึ่งเป็นกลุ่มชาวพุทธหัวรุนแรงที่ออกตัวต่อต้านมุสลิมที่มีพระสงฆ์จอมปลุกระดมชื่อวีระธุ โดยที่ตอนนี้กลุ่มมะบ๊ะต๊ะกำลังเตรียมจัดการประชุมระดับประเทศเป็นเวลา 2 สัปดาห์คาดว่าจะมีพระสงฆ์เข้าร่วมราว 10,000 รูป

อัลจาซีราระบุอีกว่าจะมีการตั้งข้อหากลุ่ม PMU ที่โจมตีชาวมุสลิมในข้อหายุยงให้เกิดความรุนแรง ทิน ฉ่วย ครูใหญ่โรงเรียนมุสลิมและยังเป็นนักการเมืองพรรครัฐบาลเอ็นแอลดีเล่าถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้นซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่ผ่านมาว่า พวกเขาไม่ต้องการปะทะกับกลุ่มชาตินิยมที่มาปิดโรงเรียนพวกเขา พวกเขาจึงอนุญาตให้กลุ่มชาวพุทธปิดล้อมโรงเรียน โดยกลุ่มชาตินิยมเหล่านี้มาพร้อมกับเจ้าหน้าที่ทางการส่วนท้องถิ่นและตำรวจอ้างว่ามีชาวโรฮิงยาอาศัยอยู่ในโรงเรียนนี้อย่างผิดกฎหมาย

หลังจากเหตุการณ์วุ่นวายดังกล่าวทำให้มีการออกหมายจับบุคคล 7 คนรวมถึงพระ 2 รูป ซึ่งถ้าหากพวกเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานยุยงให้เกิดความรุนแรงจริงก็มีโอกาสจะถูกลงโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี

ขณะที่ฝ่าย PMU จัดแถลงข่าวช่วงก่อนหน้าที่จะโดนหมายจับว่าพวกเขาแค่พยายาม "ปกป้องประชาชน" โดยกล่าวหาว่ารัฐบาลรั้งรอที่จะปกป้องคุ้มครองพวกเขา พวกเขายืนยันว่าต่อให้มีคนเกลียดกลุ่มพวกเขาจำนวนมาก แต่พวกเขายืนยันว่าไม่ได้สร้างปัญหาใดๆ

ฝ่ายผู้นำมุสลิมก็บอกว่าพวกเขาก็ต้องการได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมและคุ้มครองจากรัฐบาลเช่นกันเพราะพวกเขาเองก็เป็นผู้ลงคะแนนเลือกตั้งรัฐบาลมากับมือ

เรียบเรียงจาก

Myanmar arrests Buddhists accused of targeting Muslims, Aljazeera, 13-05-2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net