ครูสอนตาดีกาสะบ้าย้อย ถูกอุ้มระหว่างทาง 'ทหาร-ตำรวจ' ปฏิเสธไม่เกี่ยวข้อง

ดาโหะ มะถาวร ครูสอนตาดีกา สะบ้าย้อย จ.สงขลา ถูกอุ้มระหว่างเดินทางกลับบ้าน ทหาร-ตำรวจ ปฏิเสธ ไม่ใช่ฝีมือตน ผู้ใหญ่บ้านยันเจ้าตัวไม่เคยมีปัญหากับใครในหมู่บ้าน ขณะที่ต่อมาเจ้าตัวโทรติดต่อระบุปลอดภัย 

ดาโหะ มะถาวร ผู้อำนวยการและครูสอนโรงเรียนตาดีกาประจำหมู่บ้านทุ่งพอ (ต้นกุล) 

15 พ.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการแชร์ข้อมูลการหายตัวในสื่อโซเชียลมีเดียของครูสอนตาดีกา ดาโหะ มะถาวร ผู้อำนวยการและครูสอนโรงเรียนตาดีกาประจำหมู่บ้านทุ่งพอ (ต้นกุล) ม.3 อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ถูกอุ้มระหว่างทาง หลังกลับจากร้านน้ำชาในหมู่บ้าน  ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค. 60 เวลาประมาณ 20.20 น.

ผู้สื่อข่าวสอบถาม ตอปา แหละสมสา ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา เปิดเผยว่า คนในหมู่บ้านเห็น ดาโหะ ครั้งสุดท้ายที่ร้านน้ำชาในหมู่บ้านช่วงเวลา 20.00 น. หลังจากนั้นยี่สิบนาทีเขาขับมอเตอร์ไซต์กลับบ้านแต่ไม่ถึงบ้าน ครอบครัวก็ตามหากัน โทรศัพท์ไปก็ไม่ติด แต่ต่อมาประมาณเที่ยงคืนเขาโทรกลับมาหาภรรยาว่ามีกลุ่มคนปิดหน้าขับรถยนต์ปาดหน้าก่อนถึงหน้าบ้านพร้อมเอาปืนมาจ่อที่ตัวโดยที่เขาเองก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร และบอกไม่ได้เหมือนกันว่าตอนนี้เขาอยู่ที่ไหน เพราะถูกปิดหน้า แต่หลังจากนั้นก็ติดต่อกลับไปไม่ได้

วันนี้ (15 พ.ค.60) ประมาณตีสี่ เขาโทรมาอีกครั้งหนึ่งบอกว่าตอนนี้ตนปลอดภัย ไม่ต้องเป็นห่วง เดียวก็ได้รับการปล่อยตัวแล้ว และบอกอีกว่าอาจจะเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร

ตอปา เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เมื่อเช้าตนไปถามข้อมูลที่หน่วยเฉพาะกิจสงขลา ต.ท่าม่วง อ.เทพา จ.สงขลา ได้ความว่า ไม่ใช่ฝีมือของเจ้าหน้าที่ทหาร เพราะทหารไม่มีทางทำอย่างนี้

"ผมจึงไปถามที่ค่ายตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 ต.บ่อยาง อ.เมือง จ.สงขลา  ก็ได้คำตอบมาเหมือนกัน เจ้าหน้าที่บอกว่าที่ค่ายนี้ไม่มีคนชื่อนี้ สรุป คือตอนนี้ยังไม่ทราบว่าใครจับตัวเขาไป และไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหนด้วย" ตอปา พร้อมระบุว่า ตนขอยืนยันว่าดาโหะไม่เคยมีปัญหากับใครในหมู่บ้าน เรื่องยาเสพติดไม่มีแน่นอน ส่วนเรื่องคดีความมั่นคงที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ดาโหะ ได้รับการปล่อยตัวที่สถานีขนส่ง (บขส.) จ.สตูล เมื่อวันที่ 15 พ.ค. และถึงบ้านอย่างปลอดภัย 

ล่าสุด (18 พ.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานอัพเดทสถานการณ์เพิ่มเติมว่า หลังจากที่ ดาโหะ หรือ เจ๊ะฆูโอะได้กลับมาถึงบ้านก็มีหน่วยงานราชการต่างๆ รวมทั้งเพื่อนบ้าน และญาติพี่น้อง มาเยี่ยมเยือน สอบถามเกี่ยวกับความเป็นมาของเหตุการณ์จนเจ้าตัวไม่ค่อยมีเวลาได้พักผ่อน

แหล่งข่าวเปิดเผยกับประชาไทว่า ตนรู้สึกสงสาร ดาโหะ ดูท่าทางเขาอ่อนล้ามาก ตอนที่เขาถูกคุมตัวไป 2 คืน เขายังไม่ได้นอนพักผ่อน จนตอนนี้ก็ยังไม่มีเวลาได้พักผ่อนเลย เพราะหลังจากเขากลับมามีเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนและหน่วยงานอื่นๆ มาไม่ขาดสาย บางหน่วยงานก็มารับตัวไปสอบสวน นอกจากนี้ มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากค่ายสิรินธร อ.ยะรัง จ.ปัตตานี โทรศัพท์มาให้พา ดาโหะ ไปพบ โดยเขาบอกว่าจะขอสอบถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีความเป็นมาอย่างไร และยังบอกอีกว่าจะได้ช่วยเช็คถูกว่ามีหน่วยงานรัฐเกี่ยวข้องหรือเปล่า ตนจึงแจ้งกลับไปว่าขอเป็นวันอื่นได้หรือไม่ เพราะต้องการให้ดาโหะได้พักผ่อนให้เต็มที่เสียก่อน

ล่าสุดแหล่งข่าวคนเดิมเปิดเผยว่า มีหน่วยงานทหารจากค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี มารับตัวดาโหะไป เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ช่วงเวลาประมาณ 5-6 โมงเย็น จนถึงวันนี้ (18 พ.ค.) ดาโหะก็ยังไม่กลับมาเลย ตอนนี้ตนรู้สึกสับสน ตันกับช่องทาง ไม่รู้จะช่วยอย่างไรแล้ว ก็ได้แต่รออยู่ที่บ้าน ในหมู่บ้านก็รู้สึกกลัวไปหมด แต่บอกไม่ถูกว่ากลัวอะไร 

ขณะที่ พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) กล่าวว่า การควบคุมผู้ต้องสงสัยมีหลักปฏิบัติตามระเบียบขั้นตอน ซึ่งไม่มีเหตุผลอะไรที่เจ้าหน้าที่รัฐจะไปอุ้มแล้วทำให้หายอย่างนั้นแน่นอน เพราะใน เพราะจะยิ่งสร้างเงื่อนไขความหวาดระแวงให้กับประชาชน

พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า กรณีดาโหะ เขาเดินทางไปสตูลโดยไม่บอกญาติ เรื่องนี้ต้องให้ทางตำรวจเป็นผู้สืบสวนสอบสวนต่อไปตามกระบวนการยุติธรรม

 

หมายเหตุ : ประชาไทอัพเดทเพิ่มเติม 17.05 น. 18 พ.ค.2560 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท