Skip to main content
sharethis

กสทช. จี้ ISP สั่งปิดเพจเฟซบุ๊กเข้าข่ายหมิ่นสถาบัน อนาจาร การพนัน หลอกลวง ด้านดีอีได้หมายศาลแล้ว 34 เว็บเพจ เหลืออีก 97 เว็บเพจ ขณะที่เลขาธิการ กสทช. เผย เฟซบุ๊ก ยัน พร้อมปิดหากมีหมายศาล 'ประยุทธ์' เผยเฟซบุ๊กให้ความร่วมมือดีขึ้น แต่ต้องใช้คำสั่งศาลขอปิด

 

16 พ.ค. 2560 ความคืบหน้ากรณีปิดเว็บไซต์ที่นำเสนอเนื้อหาไม่เหมาะสม ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. สมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไทย หรือ ISP กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยขณะนี้ มีหน้าเพจของเฟซบุ๊ก ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม และยังปิดไม่ได้ จำนวน 131 URL

บีบีซีไทย ระบุว่า สำหรับเนื้อหาผิดกฎหมายทั้ง 131 URLs พบว่า ร้อยละ 30 มีเนื้อหาหมิ่นสถาบัน ส่วนที่เหลือเป็นเพจอนาจาร การพนัน และหลอกลวง

ล่าสุดวันนี้ (16 พ.ค.60) ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวภายหลังไปตรวจเยี่ยมการทำงานของสมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตประเทศไทย หรือ ISP ถึงการปิดเว็บเพจที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม ซึ่งขณะนี้ กระทรวง ดีอี ได้ส่งหมายศาลให้ดำเนินการแล้ว 34 เว็บเพจ เหลืออีก 97 เว็บเพจ ทางกระทรวงดีอี จะส่งหมายศาลมาให้โดยเร็วที่สุด ขณะที่ เฟซบุ๊ก ยินดีปิดเว็บเพจทันที ที่ได้รับหมายศาลครบถ้วน

ฐากร กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการในอนาคตจะมี 2 แนวทาง คือเมื่อกระทรวงดีอีได้รับหมายศาลแล้ว จะประสานตรงไปที่เฟซบุ๊ก ขณะที่กสทช.จะประสานตรงไปที่สมาคมไอเอสพีเพื่อให้ดำเนินการกระบวนการติดตามต่อไป โดยจะดูว่าเมื่อเฟซบุ๊กได้รับหมายศาลแล้วจะดำเนินการอย่างไร คาดว่าภายในเดือนพฤษภาคมนี้ กระบวนการนำข้อมูลผิดกฏหมายจะดำเนินการได้ครบถ้วน

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์รายงานว่าสมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไทยเปิดเผยว่าถูกกดดันจากรัฐบาลไทยให้ปิดการเข้าถึงการใช้งานเฟซบุ๊กทั้งระบบช่วงเช้าวันนี้ (16 พ.ค.) หลังจากไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ใช้เฟซบุ๊กหรือแฟนเพจบางราย ลบข้อความที่ผิดกฎหมายของไทยออกจากหน้าเพจ

"ในระงับการเข้าถึงเว็บไซต์เฟซบุ๊ก จะตัดการเชื่อมต่อเครือข่ายการจัดส่งเนื้อหา (content delivery network-CDN) จากต้นทางเซิร์ฟเวอร์เฟซบุ๊ก หากเฟซบุ๊กไม่สามารถปฏิบัติตามคำร้องขอของรัฐบาลไทยเรื่องการถอด URLs ที่ผิดกฎหมายจำนวน 131 URLs ออกจากระบบ ภายในเวลา 10.00 น.ของวันนี้" หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ระบุ 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถึงเวลาที่กำหนด ปรากฏว่าผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทย ยังสามารถเข้าถึงเว็บไซต์เฟซบุ๊กได้ตามปกติ

ประยุทธ์ เผยเฟซบุ๊กให้ความร่วมมือดีขึ้น แต่ต้องใช้คำสั่งศาลขอปิด

วันเดียวกัน (16 พ.ค.60) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีครบกำหนดการขอความร่วมมือเฟซบุ๊กในการปิดกั้น และลบเพจที่มีเนื้อหาที่มีความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มาตรา 116 ว่า คงไปบังคับเฟซบุ๊กไม่ได้ ที่ผ่านมาได้ขอความร่วมมือไปโดยตลอด แต่เพิ่งให้ความร่วมมือในช่วงนี้ที่มีการปิดเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมายกว่า 6900 URL เหลือ 131 URL ตอนนี้พยายามทำ ตรงนี้อยู่ และต้องห้ามกันไปเรื่อย ๆ รวมทั้งต้องใช้คำสั่งศาลในการปิดเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมาย

"ก็ท่านก็ถามมา ขอความร่วมมือกับเขา แล้วบังคับเขาได้ไหมล่ะ ผมบังคับเฟซบุ๊กได้ไหม ตอบก่อนสิ ใครบังคับได้ล่ะ ที่ผ่านมาก็ขอความร่วมมือตลอด ก็เพิ่งมาให้ความร่วมมือที่ดีขึ้นในช่วงนี้ ที่ปิดไป 6 พันกว่ายูอาร์แอล เหลืออยู่ 131 ตอนนี้ก็พยายามทำตรงนี้อยู่นะครับ ก็ต้องสร้างความเข้าใจไปเรื่อยๆ ขอความร่วมมือกับรัฐบาลอื่นๆ ต่างประเทศ ความร่วมมือกับภาคเอกชน และคนที่รับผิดชอบโดยตรงอีกคนก็คือ ผู้กำกับดูแลเว็บไซต์ในประเทศไทย มันก็เป็นธุรกิจทั้งสิ้น แล้วก็ต้องใช้คำสั่งศาล ก็ใช้คำสั่งศาลไปให้เขา เขาก็ปิด แล้วปิดเขาเปิดใหม่ มันก็คำสั่งศาลแล้วก็ปิดใหม่ มันเป็นอยู่อย่างนี้ไง มันมีวิธีการอื่นทีดีกว่านี้ไหมล่ะ ถ้าเราไม่ทำอะไรเลย ไม่มีอะไรควบคุม อะไรเลย มันก็ต้องเป็นอยู่แบบนี้ ก็คิดเอา" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 

 

เรียบเรียงจาก: บีบีซีไทย, วอยซ์ทีวี, ทีเอ็นเอ็น, เนชั่นทีวี และยูทูบ 'ทำเนียบ รัฐบาล'

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net