รมว.ต่างประเทศ ยันไม่ได้ถูกจีนเมิน แม้ไม่เชิญ 'ประยุทธ์' ร่วมประชุมเวทีข้อริเริ่มเส้นทางสายไหม

ดอน  แจงป็นเรื่องธรรมดา ที่จีนไม่เชิญ 'ประยุทธ์' ร่วมประชุมระดับสูงเวทีข้อริเริ่มเส้นทางสายไหม เหตุจีนทราบอยู่แล้วว่าไทยสนับสนุนเรื่องดังกล่าว ยันไม่ได้ถูกมองข้าม ระบุจีนได้เชิญนายกฯ ไทย ประชุม BRICS Summit ครั้งที่ 9 ก.ย.นี้อยู่แล้ว

แฟ้มภาพ กระทรวงการต่างประเทศ

16 พ.ค. 2560 จากกรณีเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา บีบีซีไทย รายงานว่า บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า รัฐบาลจีนไม่ได้ส่งคำเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมระดับสูง เวทีข้อริเริ่มเส้นทางสายไหมและเส้นทางสายไหมทางทะเลในศตวรรษที่ 21 (High-Level Dialogue Belt and Road Forum for International Cooperation) ที่กรุงปักกิ่ง ในวันที่ 14-15 พฤษภาคม 2560 เนื่องจากได้เชิญให้นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุม BRICS Summit ครั้งที่ 9 แทน และนายกรัฐมนตรีได้ตอบตกลงที่จะเข้าร่วมงานดังกล่าวแล้ว โดยงานดังกล่าวจะจัดขึ้นที่เมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยนในเดือนกันยายน และทางการจีนเป็นเจ้าภาพเช่นกัน

ล่าสุดวันนี้ (16 พ.ค.60) สำนักข่าวไทย รายงานว่า ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เป็นเรื่องธรรมดา เพราะมีนายกรัฐมนตรีหลายประเทศที่ไม่ได้ไป และที่ไม่เชิญนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ เพราะจีนทราบอยู่แล้วว่าไทยสนับสนุนเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว ขณะเดียวกัน จีนได้เชิญนายกรัฐมนตรีของไทยไปประชุม BRICS Summit ครั้งที่ 9 ที่เซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน ในเดือนกันยายนนี้ไว้อยู่แล้ว

ดอน กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ มีรัฐมนตรีของไทยได้รับเชิญ 6 คน แต่ได้เดินทางไป 5 คน เพราะติดภารกิจ 1 คน จีนได้ดูแลรัฐมนตรีของไทยเป็นอย่างดี โดยระหว่างการหารือสองฝ่าย จีนได้ขอบคุณที่ไทยสนับสนุนและอยากให้ไทยช่วยประชาสัมพันธ์เส้นทางสายไหมและเส้นทางสายไหมทางทะเลในศตวรรษที่ 21

“ดังนั้นกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าจีนไม่ให้ความสำคัญไทยนั้น ไม่ใช่เรื่องจริง ไทยไม่ได้ถูกมองข้าม เวลาที่มีการวิเคราะห์การนอกลู่นอกทาง บางทีอาจสร้างความเข้าใจผิดได้” ดอน กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท