Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ ย้ำเข้าใจว่าหมอและพยาบาลเป็นอาชีพสำคัญให้บริการประชาชน ชี้รัฐบาลก็อะลุ่มอะล่วยช่วยแล้ว ถามพยาบาลให้บรรจุเป็นข้าราชการทั้งหมด ไม่นึกถึงกระทรวงอื่นบ้างหรือ ขู่จะให้ชะลอเรื่องการบรรจุพยาบาลทั้งหมดไว้ก่อนไหม

17 พ.ค. 2560 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณียังมีสหพันธ์พยาบาลวิชาชีพบางส่วนไม่พอใจผลการแก้ปัญหาการบรรจุรับราชการของพยาบาลวิชาชีพ โดยต้องการให้บรรจุคราวเดียว 10,900 ว่า "ไม่พอใจแล้ว จะทำอย่างไร"  พร้อมกล่าวด้วยว่า อยากให้พยาบาลที่ออกมาเรียกร้องเข้าใจด้วยว่าแนวทางที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ดีที่สุดแล้ว และไม่สามารถรับบรรจุพยาบาลได้คราวเดียว เนื่องจากมีปัญหาด้านงบประมาณที่ไม่สามารถหาเงินจำนวนมากมาใช้จ่ายในส่วนนี้ และจะทำให้โครงสร้างการรับบรรจุราชการมีปัญหาทั้งระบบ

"มันจะบรรจุได้อย่างไร จะเอาเงินที่ไหนมาบรรจุ วันนี้ก็ได้มีการบรรจุมีเงินเดือนไปส่วนหนึ่งแล้ว วันหน้าก็ไล่ลำดับตามมา ซึ่งทุกกระทรวงก็เป็นแบบนี้ที่ไม่ใช่มีข้าราชการอย่างเดียว ต้องมองถึงส่วนอื่น ๆ ด้วย อย่าออกมาชี้นำกับแบบนี้ใครที่ทำแบบนี้มันก็อยู่ด้วยกันไม่ได้ วันหน้าจะอยู่กันอย่างไร ถ้าถามว่าสำคัญไหมมันก็สำคัญ แต่ได้มีการเป้าหมายไว้แล้วว่าเรามีความจำเป็นที่จะต้องมีพยาบาลจำนวนเท่าไร แล้วค่อยผลิตให้ได้ตามความต้องการ โดยต้องมีเงื่อนไขว่าเมื่อผลิตแล้วจะต้องไม่ลาออก ซึ่งถึงเวลาจริงก็บังคับกันไม่ได้ส่วนใหญ่ลาออกไปทำงานกับภาคเอกชน ถึงได้บอกว่าต้องแก้ทั้งระบบ ถ้าจะให้บรรจุพยาบาลเป็นข้าราชการทั้งหมดหมื่นกว่าอัตรา ไม่นึกถึงกระทรวงอื่นบ้างหรือ พยาบาลทำงานหนักคนเดียวหรืออย่างไร มันไม่ใช่" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว ต่อกรณีคำถามที่กลุ่มพยาบาลดังกล่าวต้องการให้มีการบรรจุทั้งหมด 10,992 คน
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนตัวเชื่อว่าพยาบาล และหมอส่วนใหญ่เข้าใจ มีเพียงส่วนน้อย แต่ก็ไม่ได้ว่าอะไรเพียงแต่ขอร้องว่าอย่าไปสร้างประเด็นเหล่านี้ออกมา ไม่เช่นนนั้นจะยุ่งไปกันใหญ่ ข้าราชการก็จะเสียหายกันหมด วันนี้ก็เป็นลูกจ้าง พนักงาน พนักงานชั่วคราว พนักงานข้าราชการ จากนั้นถึงไล่เป็นข้าราชการ มันต้องเป็นอย่างนี้ วันนี้มาบอกว่าข้าราชการเยอะจำเป็นต้องลดข้าราชการส่วนอื่นลงมาก็ถูกต้อง ทุกกระทรวงก็ทำแบบนี้ ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะพยาบาลก็ให้มากหน่อยเพราะเห็นว่าจำเป็น แต่ถ้าทุกคนเรียกร้องจะเอาให้ได้ทั้งหมด เราทำให้ไม่ได้
 
“ผมเข้าใจว่าหมอและพยาบาลเป็นอาชีพสำคัญให้บริการประชาชน รัฐบาลก็อะลุ่มอะล่วยช่วยแล้ว เพราะเข้าใจและเห็นใจ แต่อยากให้พยาบาลมองที่โครงสร้างระบบราชการด้วยว่าจะรับทั้งหมดได้หรือไม่ ถ้าจะเอาแต่ตัวเอง แล้วไม่คิดถึงกระทรวงอื่นเค้าบ้างหรือ กระทรวงอื่นเค้าก็ต้องการบรรจุข้าราชการเหมือนกัน เค้าก็ทำงานหนักเหมือนกัน ตอนนี้มีเพียงพยาบาลส่วนน้อยที่ยังไม่เข้าใจและรับไม่ได้ ให้ไปทำความเข้าใจ หรือจะให้ชะลอเรื่องการบรรจุพยาบาลทั้งหมดไว้ก่อน รอให้ไปตกลงกันให้ได้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยบรรจุ จะเอาแบบนั้นหรือไม่ ถ้ายังเรียกร้องไม่เลิก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
"กลุ่มสหพันธ์วิชาชีพพยาบาลออกมาเรียกร้องก็เป็นเพียงส่วนหนึ่ง พยาบาลที่เหลือส่วนใหญ่เชื่อว่าเข้าใจ ถ้าเรียกร้องแสดงความไม่พอใจกันเช่นนี้ก็คงบรรจุไม่ได้เลย จะยังไม่บรรจุจนกว่าเรื่องจะเรียบร้อย เอากันหรือไม่แบบนี้ ปีนี้ก็บรรจุได้ 2 พันกว่าตำแหน่งตามโควต้าที่มีการเกษียณอายุ และตำแหน่งว่าง ในส่วนที่เหลือก็ทยอยทำในอีก 3 ปีข้างหน้า จะทำอะไรให้คิดถึงคนอื่นบ้าง ขอร้องว่าอย่าหาเรื่องให้มันขัดแย้งกันนักเลย ผมพยายามทำให้ดีที่สุดก็ทำได้แค่นี้ แล้วก็รอดูวันข้างหน้าต่อไปทุกอย่างต้องเดินไปตามโรดแมป เรื่องคน เรื่องทรัพยากรมนุษย์ เรื่องทุนการศึกษา การเรียนแพทย์พยาบาล จะผลิตมากหรือน้อยก็ต้องดูตามความต้องการ และความจำเป็น เพราะต้องผลิตให้กับภาคเอกชนด้วย ซึ่งภาคเอกชนก็ต้องมาลงทุนตรงนี้ด้วย ถ้าไม่มาลงทุนพยาบาลก็จะหนีไปข้างนอกหมด" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

ที่มา : คมชัดลึกออนไลน์มติชนออนไลน์สำนักข่าวไทย และไทยรัฐออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net