Skip to main content
sharethis

กลุ่มติดอาวุธอย่างน้อย 2 กลุ่มคือ อะบูไซยาฟ และ Maute ก่อเหตุยิงปะทะกับกองกำลังรัฐบาลฟิลิปปินส์ที่เมืองมาราวิซิตี้ บนเกาะมินดาเนา โดยเหตุยิงปะทะตั้งแต่บ่ายวันนี้ยังคงดำเนินต่อไปในช่วงกลางดึก มีรายงานเพลิงไหม้จุดสำคัญหลายจุดในเมือง ด้านประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ประกาศกฎอัยการศึก 60 วัน

ชาวเมืองมาราวีซิตี้ถ่ายภาพกลุ่มติดอาวุธที่สงสัยว่าน่าจะเป็นกลุ่ม Maute
ที่มา: Mohammad Manshawi/rappler

ที่เมืองมาราวีซิตี้ บนเกาะมินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์ กลุ่มติดอาวุธท้องถิ่นซึ่งเคยประกาศตนจงรักภักดีต่อกลุ่ม ISIS ได้แก่กลุ่ม Maute ซึ่งแยกตัวออกมาจากกบฎโมโร MILF และกลุ่มอะบูไซยาฟ ได้ปะทะกับกองกำลังของรัฐบาลฟิลิปปินส์ตั้งแต่บ่ายวันนี้ (23 พ.ค. 2557) โดยเมื่อเวลา 23.48 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดย Inquirer สื่อของฟิลิปปินส์รายงานความสูญเสียของฝ่ายรัฐบาลว่า มีทหารเสียชีวิต 2 ราย ตำรวจ 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 12 ราย

ในรายงานของ Rappler ระบุว่ามีชาวเมืองเห็นธงสัญลักษณ์ ISIS สีดำ ติดอยู่ที่รถนำขบวนของกลุ่มติดอาวุธอย่างน้อย 2 คัน อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ไม่มีรายงานเพิ่มเติมเกี่ยวข้องกับธงสัญลักษณ์ดังกล่าว

Rappler สื่อของฟิลิปปินส์ระบุว่าคืนนี้เกิดเหตุเพลิงไหม้ในเมืองมาราวีซิตี้อย่างน้อย 3 จุด คือที่โบสถ์เซนต์แมรี วิทยาลัยดานซาลาน และเรือนจำของเมือง ขณะที่ Inquirer อ้างคำแถลงของ รมว.กลาโหม ซึ่งระบุว่าที่โรงเรียนนินอย อาคีโนก็เกิดเพลิงไหม้อีกแห่ง ที่มา: @du_kartoffel/Rappler

รมว.กลาโหมฟิลิปปินส์ Delfin Lorenzana แถลงผ่านสื่อมวลชนระหว่างที่เขาอยู่รัสเซียว่า ในวันพุธนี้จะส่งกองกำลังจากมะนิลา และซัมบวงกา เข้าไปสมทบเพิ่มเติม รมว.กลาโหม ยังยืนยันข่าวที่ระบุว่า เกิดเพลิงไหม้ขึ้นในเมือง ทั้งที่โบสถ์เซนต์แมรี โรงเรียนนินอย อาคีโน วิทยาลัยดานซาลาน และเรือนจำของเมืองมาลาวีซิตี้

ขณะที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ประกาศกฎอัยการศึกบนเกาะมินดาเนาเป็นเวลา 60 วัน

ทั้งนี้เมื่อเวลา 21.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 20.45 น. ตามเวลาประเทศไทย เอดูอาร์โด อันโญ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกองทัพฟิลิปปินส์ แถลงว่ากองทัพสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และมีทหารได้รับบาดเจ็บ 8 ราย

เรียบเรียงจาก

3 gov’t troops killed, 12 wounded in Marawi clashes, Inquirer, May 23, 2017

TIMELINE: Maute attack in Marawi City, ABS-CBN News, May 23 2017 10:41 PM

Maute Group waves ISIS black flag on Marawi streets, Rappler, Updated 11:23 PM, May 23, 2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net