Skip to main content
sharethis
'มีชัย ฤชุพันธุ์' ชี้เสนอของ สปท. ที่ให้ทุก 10 ปีมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทำได้ยาก แนะปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติหากจำเป็นต้องแก้ก็ต้องทำ ไม่ใช่มากำหนดระยะเวลา
 
เว็บไซต์แนวหน้า รายงานเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2560 ที่ผ่านมาว่านายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) การเมืองให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทุก ๆ 10 ปีว่าคงต้องใช้ไประยะหนึ่งก่อน คงบอกไม่ได้ว่า จะแก้เมื่อไหร่ เพราะถ้าจำเป็นต้องแก้ ก็ต้องแก้ หากพบว่า บ้านเมือง หรือ วิธีคิดของผู้คนเปลี่ยนแปลงไปแล้วรัฐธรรมนูญไม่สอดคล้องกับวิธีคิดนั้นแล้วก็จำเป็น การบอกตายตัวว่า ต้องแก้ทุกๆ 10 ปี คงยาก เพราะถือเป็นการกำหนดที่ไม่มีกฎเกณฑ์ รัฐธรรมนูญสหรัฐอเมริกา ใช้มาร้อยกว่าปี บางทีใช้มา 30 ปีไม่เคยแก้ซักครั้ง แต่ก็มีเช่นกันที่แก้ถึง 2-3 หนในช่วงไม่กี่ปี ซึ่งในรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มีส่วนที่แก้ไขยากไว้เพื่อเป็นเกาะไม่ให้แก้ได้ง่ายๆ เพราะต้องการดูว่าเมื่อใช้ไประยะหนึ่งแล้วเกิดผลดีอย่างที่คิดไว้หรือไม่ ถ้าดีก็ไม่มีเหตุต้องแก้ แต่ถ้ามีผลเสียบ้านเมืองเสียหายก็ต้องแก้ ในฐานะคนร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ตนไม่ห่วงว่า จะมีการแก้ไข ต้องปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ อะไรดีก็ใช้ไป อะไรไม่ดีก็แก้ไขไป แต่ถ้าไม่มีเหตุแล้วจะแก้ไขไปทำไม
 
ด้านนายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สปท. กล่าวถึงกรณีสปท.เตรียมพิจารณารายงาน เสนอให้ทบทวนปรับแก้รัฐธรรมนูญให้ทันสมัยทุก 10 ปีว่า เป็นข้อเสนอแก้ปัญหาในทางรัฐธรรมนูญ จะเสนอเป็นหลักการในแผนยุทธศาสตร์ชาติ ตอนแรก กมธ.หารือกันว่า เพื่อให้เหมาะกับสถานการณ์บ้านเมืองเมื่อใช้รัฐธรรมนูญไปแล้วทุกๆ 10 ปี น่าจะให้รัฐสภาตั้ง กมธ.ขึ้นมาตรวจหรือปรับแก้การใช้รัฐธรรมนูญ ว่าเหมาะกับสถานการณ์ขณะนั้นหรือไม่ แต่พอหารือตอนหลังจนตกผลึกจึงสรุปให้ปรับแก้แค่ 10 ปีแรกก็พอ ไม่ใช่ทุกๆ 10 ปี เพราะในอดีตใช้รัฐธรรมนูญราวๆ 10 ปีมีปัญหาทุกที โดยมักอ้างเหตุว่ารัฐธรรมนูญเป็นทางตัน ถ้าข้อเสนอผ่าน สปท.ใหญ่วันที่ 29 พ.ค. จะส่งเรื่องให้ประธาน สปท.ส่งต่อให้ ครม. พร้อมแจ้งรัฐบาล คณะกรรมการ ป.ย.ป.และ สนช.ทราบต่อไป ตนเชื่อว่าจะเป็นแนวทางหนึ่งแก้ปัญหาทางรัฐธรรมนูญไม่ต้องให้การเมืองติดล็อกเหมือนในอดีต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net