Skip to main content
sharethis

ตร.บุกค้นหมู่บ้าน รวบตัวญาติ อ้างเป็นผู้นำยาบ้าไปส่งชัยภูมิก่อนถูกวิสามัญฯ วรพจน์ กลุ่มดินสอสี โพสต์ค้านปฏิบัติการในลักษณะหวังผลเชิงกดดันญาติชัยภูมิและพี่ชายบุญธรรม

29 พ.ค. 2560 สืบเนื่องจากเหตุการณ์ทหารวิสามัญฆาตกรรม ชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมา มีข้อสงสัยเกี่ยวกับพฤติการณ์การเสียชีวิตของชัยภูมิจากทั้งทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร รวมไปถึงพยานในเหตุการณ์หลายปาก (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ล่าสุดวันนี้ (29 พ.ค.60) เมื่อเวลา 6.36 น. ที่ผ่านมา ไมตรี จำเริญสุขสกุล ประธานกลุ่มรักลาหู่ ซึ่งเป็นพี่ชายบุญธรรมของชัยภูมิ  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Maitree Savelahu' ในลักษณะสาธารณะว่า ณ. เวลานี้ ได้ข่าวว่า ที่บ้านกำลังโดนปิดล้อมเข้าค้นจากเจ้าหน้าที่ ไม่รู้ว่าเป็นชุดไหน อะไรยังไง แต่อยากขอโทษครอบครัว ที่ตนไม่ได้อยู่ด้วย กลับไปไม่ทันจริงๆ 

"ตอนนี้จับตัวน้องสะใภ้ไป พร้อมกับชาวบ้านอีก 3 คนที่บ้านผมไม่เจอของกลางใดๆ แต่ได้ข่าวจากนักข่าวว่า ตำรวจภาค 5 จะแถลงข่าวว่า พบของกลางเป็นอันมาก.. ไม่ทราบว่าของกลางมาจากบ้านอื่นหรือเปล่า" ไมตรี โพสต์ต่อมาเวลา 9.23 น.  

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านั้น เมื่อเวลา 21.15 น. วานนี้ (28 พ.ค.60) ไมตรี โพสต์ภาพถ่ายผู้แทนพิเศษจากสหประชาชาติ (ยูเอ็น) 

ตร.บุกค้นหมู่บ้าน รวบตัวญาติ อ้างเป็นผู้นำยาบ้าไปส่งชัยภูมิ

ขณะที่ เดลินิวส์และ Voice TV รายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ ( 29 พ.ค.60) ตำรวจภูธรภาค 5 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และสถานีตำรวจภูธรนาหวาย รวมกับเจ้าหน้าที่ ปปส.ภาค 5 นำกำลังเข้าปิดล้อมและตรวจค้นที่บ้านกองผักปิ้ง หมู่ 13 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ นำโดยพล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 อำนวยการปิดล้อมและตรวจค้นบ้านเป้าหมายในครั้งนี้ด้วยตัวเอง 

โดยนำหมายค้นเข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมาย ที่บ้านกองผักปิ้ง จำนวน 9 หลัง หนึ่งในนั้นคือบ้านของ ไมตรี จำเริญสุขสกุล แต่ขณะตรวจค้นไมตรีไม่อยู่บ้าน 

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้นำหมายศาล เข้าจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 5 คน โดยหนึ่งในเป็น น้าสาวของชัยภูมิ ชื่อฉันทนา ป่าแส อายุ 20 ปี และนาหวะ จะอื่อ น้องสะใภ้ของไมตรี ซึ่งถูกระบุว่า เป็นผู้นำยาบ้าไปส่งให้กับชัยภูมิก่อนจะถูกวิสามัญเสียชีวิต 

หลังการตรวจค้นและจับกุมผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวทั้งหมดไปสอบปากคำที่กองบัญชาตำรวจภูธรภาค 5 และตรวจค้นหมู่บ้านเป้าหมายยาเสพติดพร้อมกันอีก 80 จุด โดยมีการแถลงผลการกวาดล้างยาเสพติดที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 วันนี้

ค้านปฏิบัติการในลักษณะหวังผลเชิงกดดันญาติชัยภูมิและไมตรี

วรพจน์ โอสถาภิรัตน์ กลุ่มดินสอสี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก 'Vorapoj Osathapiratana' ถึงกรณีดังกล่าวในหัวข้อ 'ข่าวไม่ดีจากหมู่บ้านกองผักปิ้งเช้านี้' ด้วยว่า 

เมื่อวานมีประกาศในหมู่บ้านกองผักปิ้ง ว่าจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปปิดคดีชัยภูมิ ครั้นรุ่งเช้าวันนี้ กำลังเจ้าหน้าที่หลายสิบคันรถ บุกเข้าตรวจค้นบ้านญาติชัยภูมิ และบ้านไมตรี กลุ่มรักษ์ลาหู่  พร้อมจับกุมพี่สาวชัยภูมิ กับ น้องสะใภ้ไมตรี กรณีพัวพันยาเสพติด และพาตัวน้องชายไมตรีไปสอบสวนโดยอ้างว่าเป็นพยานที่สถานีตำรวจนาหวาย ขณะที่ไมตรีไม่ได้อยู่บ้าน เพราะเพิ่งกลับจากการเข้าพบผู้แทนพิเศษจากสหประชาชาติที่กรุงเทพมหานคร และ ค้างคืนที่เชียงใหม่  ไมตรีรู้สึกผิดที่ไม่ได้อยู่บ้าน และ คนที่บ้านกำลังอยู่ในความหวาดกลัว

ไม่ว่าเจ้าหน้าที่จะแจ้งว่าทำตามขั้นตอนคดียาเสพติดที่ขยายผลจากกรณีชัยภูมิอย่างไรก็แล้วแต่ ในขณะที่คดีการกระทำเกินกว่าเหตุกลับไม่คืบหน้า กล้องวงจรปิดก็ไม่ได้เปิดเสียที ทีมทนายและญาติชัยภูมิได้ร้องเรียนไปทางอัยการจังหวัดว่ารายงานชันสูตรศพไม่ละเอียดรอบด้าน พร้อมเสนอให้เพิ่มเติมพยานฝั่งชัยภูมิทีครบถ้วนมากขึ้น นี่อาจเรียกได้ว่าเป็นปฏิบัติการเพื่อกดดันญาติชัยภูมิรวมถึง ไมตรีและกลุ่มรักษ์ลาหู่ทุกคน ภายหลังจากที่ได้ร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนจัดงาน 60 วันรำลึกชัยภูมิ ญาติชัยภูมิและทนายได้ร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับอัยการจังหวัด และ การที่ไมตรีเข้าพบสหประชาชาติเพียงชั่วข้ามวัน

เรายืนยันว่า กรณียาเสพติด ก็เป็นคดียาเสพติด ว่าไปตามกฏหมาย แต่เราขอคัดค้านการใช้กรณียาเสพติดมาเชื่อมโยงเกี่ยวพันเพื่อบิดเบือน ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด เบี่ยงประเด็น จากการเรียกร้องความจริงและความเป็นธรรมของชัยภูมิในกรณีวิสามัญฆาตกรรม

เราขอคัดค้านปฏิบัติการในลักษณะหวังผลเชิงกดดันญาติชัยภูมิและไมตรี กลุ่มรักษ์ลาหู่ ของเจ้าหน้าที่รัฐ และเราขอยืนยันเรียกร้องให้แถลงความคืบหน้ากรณีวิสามัญฆาตกรรม เปิดกล้องวงจรปิด และเร่งทำสำนวนที่รอบด้านทั้งพยานหลักฐานการชันสูตรศพและพยานบุคคลที่มีความสำคัญต่อรูปคดีในฝั่งของชัยภูมิ

คุณพรากลูกชายจากครอบครัวและหมู่บ้านนี้ไปแล้วคนหนึ่ง
ตอนนี้คุณกำลังทำให้อีกหลายครอบครัวและหมู่บ้านนี้ตกในความมืดมนหวาดกลัว

คุณทำทำไม ? ทำไมคุณต้องไปเรื่องอื่น ?
ทำไมไม่เอาความจริงในเรื่องที่ต้องการความเป็นธรรมออกมา ?

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net