Skip to main content
sharethis

ถาวร พร้อมแกนนำ กปปส. เข้าพบ อภิสิทธิ์ ยันไม่มีใครลาออก ลงสมัครรับเลือกตั้งตามโรดแมป-ดันปฏิรูปประเทศสำเร็จ ชี้ สุเทพ หนุน ประยุทธ์เป็น นายกฯ ถือเป็นแนวคิดส่วนตัว - 'อภิสิทธิ์' ชี้ประยุทธ์ตั้งคำถามในจังหวะที่แปลก ชี้คนที่ต้องตอบคือคนร่างกติกา

ที่มาภาพ เฟซบุ๊กแฟนเพจ Democrat Party, Thailand

30 พ.ค.2560 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ (30 พ.ค.60) ถาวร เสนเสียม แกนนำ กปปส. พร้อมด้วยอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นกลุ่ม กปปส. ได้เข้าพบ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำพรรค เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 40 นาที จากนั้น เปิดเผยว่า กปปส. ทุกคนที่ไปทำกิจกรรมทางการเมือง ไม่มีใครลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค จะยังคงร่วมมือกันเหมือนเดิม คือ ลงสมัครรับเลือกตั้งตามโรดแมป และผลักดันให้การปฏิรูปประเทศสำเร็จตามที่เคยเรียกร้อง

โดย ถาวรยังได้สรุปจากสิ่งที่ได้มีการพูดคุยกันวันนี้ว่า 1. เราจะจับมือร่วมกันเหมือนเดิม ในการเดินเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งตาม โรดแมป 2. ต้องทำการปฏิรูปประเทศไทยให้ได้ สิ่งไหนที่กฎหมายกำหนดให้มีการ ปฏิรูปก่อน เช่น การปฏิรูปตำรวจที่กฎหมายเขียนเอาไว้ว่าจะต้องปฏิรูปภายใน 1 ปีนับตั้งแต่รัฐธรรมนูญประกาศใช้เราจะคอยติดตาม แต่ถ้าหากว่ารัฐบาลนี้ปฏิรูปไม่สำเร็จก็ต้องเป็นหน้าที่ของพวกเราที่ต้องดำเนินการต่อ 

“เรายังสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี แม้ว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. มีแนวคิดที่จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ เพื่อให้การปฏิรูปประเทศสำเร็จ เพราะถือเป็นแนวคิดส่วนตัว แต่หากในอนาคตหลังเลือกตั้ง แล้วนายอภิสิทธิ์ไม่ได้รับการสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ขึ้นอยู่กับสมาชิกจะตัดสินใจอย่างไร ถือเป็นเรื่องของอนาคต” ถาวร กล่าว

ต่อกรณีที่มีอดีต ส.ส.บางคนในพรรค ออกมาไล่ กปปส.ออกจากพรรคนั้น ถาวร กล่าวว่า กปปส.ไม่ติดใจ และเห็นว่า อาจจะไม่ได้พบเจอกันหรือรับประทานกาแฟด้วยกันนาน จึงอาจจะมีการพูดจาเกินเลยไปบ้าง ก็ไม่ถือสาอะไร และเชื่อว่าไม่มีปัญหาในการทำกิจกรรมพรรคร่วมกัน 

สำหรับคำถามที่ว่าการกลับเข้าพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้จะเป็นการผลักดันแนวคิดของสุเทพหรือไม่ ถาวรกล่าวว่า ไม่ครับ ยังไม่ถึงเวลา ตนยังไม่ทราบ ยังไม่ถึงเวลา ผมยังไม่ทราบแล้วแต่สมาชิกพรรค คือการตัดสินใจของพรรคฯ ทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องของการเป็นรัฐบาล หรือไม่ใช่เป็นรัฐบาล จะต้องผ่านมติพรรคฯ เสมอ คำตอบที่ชัดเจนก็คือเราหนุนนายอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี 

เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ แกนนำ กปปส. กล่าวว่า การที่ กปปส.เดินกลับมาที่พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้มีเงื่อนไขอะไร แต่คิดเรื่องของประเทศ และต้องการปฏิรูปประเทศ  ไม่ได้สนใจว่าใครจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป 

สุเทพ ยันไม่กลับ ปชป.

สุเทพ กล่าวว่า ตนยืนยันแล้วว่าจะไม่กลับไปพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้แทนราษฎรอีก แต่จะขออยู่กับประชาชน เพราะยังคงมีงานของ กปปส.ที่จะผลักดันให้เกิดการปฏิรูปประเทศในด้านต่างๆต่อไป ส่วนเรื่องนายกรัฐมนตรี ตนขอยืนยันว่าจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปแม้ว่าจะมีการเลือกตั้งแล้วก็ตาม เพราะตนเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์จะเป็นคนกลางที่มีความสามารถเดินหน้าปฏิรูปประเทศตามเจตนาของมวลมหาประชาชน

อภิสิทธิ์ ชี้ประยุทธ์ตั้งคำถามในจังหวะที่แปลก ชี้คนที่ต้องตอบคือคนร่างกติกา

ขณะที่ อภิสิทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้ง 4 คำถามกับประชาชนว่าหลังการเลือกตั้งจะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่ว่า หากเป็นการตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นให้ได้รัฐบาลที่ดี มีธรรมาภิบาลหลังการเลือกตั้ง ก็ถือเป็นสิ่งที่ดี แต่เห็นว่าคำถามนี้มาในจังหวะที่แปลก เพราะคำถามหลายข้อเป็นคำถามที่คนที่จะต้องตอบคือคนจัดทำรัฐธรรมนูญ และคนที่จัดทำกติกาของบ้านเมือง เพราะช่วงการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญได้ประชาสัมพันธ์มากว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ปราบโกงและป้องกันคนไม่ดีได้ ดังนั้นการมาตั้งคำถามเช่นนี้อาจเป็นการสะท้อนว่ายังไม่มั่นใจ จึงควรต้องช่วยกระตุ้นสังคมให้ช่วยกันคิดว่าจะต้องทำอย่างไร เพื่อให้ได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหลังการเลือกตั้ง และสุดท้ายจะเป็นตัวพิสูจน์ว่ากติกาที่ทำออกมาเพียงพอในการป้องกันปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น และกันคนไม่ดีเข้าสู่การเมืองได้มากน้อยแค่ไหน เพราะปัญหาวิกฤติที่เกิดขึ้นในอดีต เกิดจากรัฐธรรมนูญน้อยมาก 

"ถ้าวันนี้คสช.ตระหนักแล้วว่าลำพังสิ่งที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญยังไม่พอ ก็ต้องทำงานให้หนักขึ้นในการที่จะปฏิรูปว่าจะทำอย่างไร ให้เรามั่นใจว่าจะได้ธรรมาภิบาลหลังการเลือกตั้ง และเห็นว่าคำถามที่ออกมา ไม่ได้กดดันนักการเมือง ส่วนตัวผมไม่รู้สึกกดดันอะไร แต่ผมคิดว่าจะย้อนไปกดดันคสช.มากกว่าเพราะว่าถ้าไม่สามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้ จะกลายเป็นว่าสิ่งที่คสช.ทำมา ไม่ประสบสำเร็จ  แต่เราอยากให้สำเร็จ ผมไม่ได้มองว่ากดดันนักการเมือง แต่บางคำถามต้องทำความเข้าใจให้ตรงกัน เช่นที่ถามว่าเลือกตั้งแล้วจะได้รัฐบาลที่มีธรรมมาภิบาลไหม ต้องบอกว่า ไม่มีวิธีไหนที่มีหลักประกันว่าได้ธรรมาภิบาล ไม่ว่าจะเลือกตั้ง สรรหา ปฏิวัติ  ไม่มีหลักประกันทั้งนั้น แต่โอกาสที่จะได้ ถ้าเลือกตั้ง มีประชาธิปไตยต่อเนื่อง มีมากกว่าการผูกขาดอำนาจ แต่เราอย่าสับสน อย่าไปตั้งเป้าว่า  จะได้ธรรมาภิบาลหรือไม่หลังเลือกตั้ง แล้วจะไม่มีเลือกตั้ง ผมว่าเป็นข้อสรุปที่ผิด เพราะไม่อย่างนั้นจะไม่มีประเทศไหนได้เลือกตั้ง" อภิสิทธิ์ กล่าว

ที่มา : สำนักข่าวไทย เฟซบุ๊กแฟนเพจ Democrat Party, Thailand และ Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net