Skip to main content
sharethis

กฎหมายความมั่นคงไซเบอร์ของจีนเพิ่งมีผลอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์และในขณะเดียวกันมันก็สร้างความสับสนให้กับธุรกิจต่างชาติ จากความไม่แน่นอนในด้านการนิยาม และแม้กฎหมายจะบังคับใช้แล้วแต่ก็ยังแก้ไขไม่แล้วเสร็จในบางส่วน ทำให้บริษัทต่างชาติไม่รู้ว่าควรจะทำอย่างไรกันแน่

6 มิ.ย. 2560 สื่อซีเอ็นเอ็นระบุว่าทางการจีนผ่านกฎหมายความมั่งคงไซเบอร์ตั้งแต่ปี 2559 โดยอ้างว่าจะเป็นกฎหมายเพื่อเสริมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและและตอบโต้การต้มตุ๋นในโลกออนไลน์ แต่กฎหมายนี้ก็ยังมีความคลุมเครือและปล่อยให้รายละเอียดของกฎหมายรวมถึงการนำมาใช้อยู่ในดุลยพินิจของสำนักงานบริหารไซเบอร์ของจีน (Cyberspace Administration of China - CAC) สร้างความมึนงงกับธุรกิจต่างชาติโดยเฉพาะกับบริษัทเทคโนโลยีที่สับสนว่ามันจะส่งผลต่อพวกเขาอย่างไร

ในขณะที่กฎหมายบังคับใช้อย่างเป็นทางการแล้วแต่ผู้กำกับดูแลอินเทอร์เน็ตในจีนอย่าง CAC ก็บอกว่ายังคงมีการเพิ่มเติมกฎเกณฑ์และมาตรการลงไปในกฎหมายนี้ไม่เสร็จสมบูรณ์ดี ในกฎหมายความมั่นคงฉบับนี้มีส่วนที่ระบุให้อนุญาตทางการจีนในการเข้าตรวจสินค้าเทคโนโลยีและบริการที่อาจจะกระทบต่อความมั่นคงของชาติได้ ซึ่งมีคนวิจารณ์ว่าข้อกฎหมายนี้มีลักษณะล่วงล้ำและกีดกันการค้ามากเกินไป 

กฎหมายไซเบอร์ของจีนยังมีปัญหาตรงที่ไม่มีการนิยามชัดเจนว่าสินค้าที่จะส่งผลต่อ "ความมั่นคงในชาติ" ของจีนคือสินค้าแบบใดบ้าง และวิธีการตรวจสอบพิจารณาสินค้าเหล่านี้จะใช้วิธีไหน

ซีเอ็นเอ็นระบุอีกว่าก่อนหน้านี้ในเดือน พ.ค. องค์กรธุรกิจหลายแห่งรวมถึงองค์กรหอการค้าสหรัฐฯ เคยล็อบบี้รัฐบาลจีนให้ชะลอการออกกฎหมายความมั่นคงไซเบอร์นี้ออกไปก่อนโดยอ้างว่าจะทำให้บริษัทในจีนเองได้เปรียบอย่างไม่เป็นธรรมและเป็นการสร้างอุปสรรคทางการค้า

ส่วนหนึ่งในกฎหมายที่ทาง CAC ระบุให้รอการพิจารณาคือเรื่องการบังคับให้บริษัทต้องเก็บรักษาข้อมูลส่วนตัวและ "ข้อมูลสำคัญ" ไว้ในเซอร์เวอร์ของจีน ซึ่งมีผู้วิจารณ์ว่าข้อบังคับนี้จะฉุดรั้งพัฒนาการทางการค้าและนวัตกรรมในจีนเพราะบริษัทต่างชาติที่มีกิจการในจีนมีความจำเป็นต้องส่งข้อมูลออกไปนอกประเทศ

การรอคอยให้ทางการจีนพิจารณากฎหมายเหล่านี้อาจจะสร้างความไม่สะดวกใจให้กับบางบริษัท ซึ่งพอล แมคเคนซี ผู้จัดการร่วมของบริษัทกฎหมายมอร์ริสันแอนด์ฟอร์สเตอร์ในกรุงปักกิ่งกล่าวว่าอาจจะมีการพิจารณากฎหมายแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายฉบับนี้เสร็จในปี 2561

กฎหมายความมั่นคงไซเบอร์ของจีนยังระบุอีกว่าบริษัทที่ไม่กระทำตามข้อบังคับเก็บข้อมูลไว้ในจีนจะต้องถูกปรับเป็นเงินตั้งแต่ 50,000 ถึง 500,000 หยวน (ราว 250,000 - 2,500,000 บาท)

 

เรียบเรียงจาก

China's new cyber law just kicked in and nobody's sure how it works, CNN, 01-06-2017

http://money.cnn.com/2017/06/01/technology/business/china-cybersecurity-law/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net