Skip to main content
sharethis

แอดมินเพจรวมพลคนรักแมวชื่อดังเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ หวังเอาผิด ‘My Mate Nate’ ยูทูบเบอร์เจ้าของคลิป ‘แมว vs แมงป่อง!!! ใครจะชนะ?!?’ ฐานทารุณกรรมสัตว์ 

ภาพจากเพจ ‘Kingdom Of Tigers: ทูนหัวของบ่าว’

9 มิ.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นัชญ์ ประสพสิน เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก ‘Kingdom Of Tigers: ทูนหัวของบ่าว’ ได้เดินทางไปที่ สน.ห้วยขวาง เพื่อเอาผิด ‘My Mate Nate’ ซึ่งเจ้าของคือมิชชันนารีชาวอเมริกันชื่อ Nate Bartling  โดยมองว่าเนื้อหาของคลิปไวรัลล่าสุดอย่าง ‘แมว vs แมงป่อง!!! ใครจะชนะ?!?’ เข้าข่ายเป็นการทารุณกรรมสัตว์ เนื้อหาในคลิปเป็นการนำแมวและแมงป่องมาต่อสู้กัน นัชญ์กล่าวว่าแมงป่องทุกตัวมีพิษ ไม่ว่าจะมากหรือน้อยต่างกันไปตามสายพันธุ์ ในฐานะที่เธอเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่รักแมวเธอจึงรับไม่ได้และต้องออกมาแสดงจุดยืน

"ธรรมชาติคนเราถ้าเราเห็นสัตว์มีพิษเข้ามาใกล้แมวที่เรารักเราก็จะไล่ไป แต่นี่คือปล่อยให้มันกัดปากแมวแล้วก็ยังไม่หยุด แล้วพี่ก็เชื่อว่ามันไม่ได้มีแค่นี้ มันต้องมีการตัดต่อ การใส่ซาวด์ ใส่เสียง มันต้องมีหลายเทค พี่เลยคิดว่านี่เป็นความรุนแรง” นัชญ์ กล่าว

นอกเหนือจากเรื่องทารุณกรรมสัตว์ นัชญ์ ยังกังวลว่าคลิปนี้จะสามารถสร้างความรุนแรงในเด็กได้ เพราะผู้ติดตาม ส่วนใหญ่เป็นเด็กและเยาวชน หากคลิปในลักษณะนี้กระแสดี มีผู้เข้าชมและยอดไลค์มาก เด็กที่ไม่มีวิจารณญาณในการรับชมอาจคิดว่าการกระทำเช่นนี้เป็นสิ่งที่สมควร แค่เอาสัตว์มาทารุณก็สามารถเป็นคนดังได้

“พี่ได้เห็นผลตอบรับเมื่อประมาณ 3 ทุ่มเมื่อวานหลังจากที่พี่ออกมาแสดงจุดยืนเรื่องนี้ มีคนมาปกป้องว่า ไม่เห็นอันตรายเลย ขำๆ สนุกดีออก แต่พี่ไม่ขำด้วยหรอก และคนที่ออกมาปกป้องส่วนใหญ่ก็เป็นเด็ก พี่ว่ามันสามารถทำให้เด็กเสพติดความรุนแรงได้ เดี๋ยวนี้โซเชียลมันปิดกั้นเด็กไม่ได้ เด็กบางคนแยกไม่ออกหรอกว่าอะไรผิดอะไรถูก ทำตามเน็ตไอดอล มันจะทำให้เกิดมาตรฐานอีกแบบว่าทำอะไรก็ได้ห่ามๆ เพี้ยนๆ แชร์ออกมาในอินเทอร์เน็ตเดี๋ยวก็ดัง” เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก ‘Kingdom Of Tigers: ทูนหัวของบ่าว’ กล่าว

นัชญ์ ประสพสิน (คนกลาง) ภาพจากเพจ ‘Kingdom Of Tigers: ทูนหัวของบ่าว’ 

นอกจากนี้ ด้วยเหตุที่ช่องยูทูบนี้มีผู้ติดตามกว่า 3 ล้านคน ทำให้มีสปอนเซอร์เข้าไปให้การสนับสนุนค่อนข้างเยอะ นัชญ์ จึงมองว่าเธอต้องออกมาแสดงจุดยืนเพื่อให้ไม่มีการสนับสนุนในเรื่องเช่นนี้อีก เหมือนเป็นการไปตัดท่อน้ำเลี้ยงเพื่อให้ไม่มีคลิปที่มีเนื้อหารุนแรงในลักษณะนี้ออกมา

ทั้งนี้ ผู้รักแมวท่านหนึ่งได้สร้างแคมเปญทาง Change.org โดยอ้างอิงข้อความจากเพจของนัชญ์ เพื่อรวมรวมรายชื่อคนที่ไม่เห็นด้วยกับคลิปนี้และเอาผิดเจ้าของคลิปนี้ฐานทารุณกรรมสัตว์ โดยขณะนี้มีผู้ร่วมลงชื่อแล้วประมาณ 90,000 คน

ด้านเจ้าของ Youtube Channel ‘My Mate Nate’ ได้ออกมาโพสต์รูปกับแมวที่อยู่ในคลิป รวมทั้งได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับกระแสทางลบที่กำลังเกิดขึ้นในโลกออนไลน์ขณะนี้

นัชญ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. ห้วยขวาง ชี้กับตนว่าการกระทำของเจ้าของคลิปนี้เข้าข่ายเป็นการทารุณกรรมสัตว์เลี้ยงอย่างชัดเจน สัตว์มีสิทธิได้รับการคุ้มครองตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ และจากการสืบสวนก็ยังพบอีกว่า การเดินทางเข้ามาในประเทศไทยของเจ้าของ Channel นี้มีปัญหาในเรื่องวีซ่า ความคลุมเครือของงาน การเสียภาษี รวมทั้งการหารายได้ในประเทศไทยด้วยการขายของหรือทำงาน

“พวกตำรวจเขารู้จักผู้ชายคนนี้ว่าดูถูกสติปัญญาคนไทย หรือเรื่องเหรียญในเซเว่น เหมือนตำรวจก็คิดว่าเป็นเด็กห่ามๆ ที่ทำอะไรพิเรนทร์ และตำรวจก็ชี้โทษเลยว่าเขาทำผิดจริงเรื่องการทารุณกรรมสัตว์ ก็ต้องมีการสืบสวนกันต่อไป อาจจะมีการส่งตัวกลับต่างประเทศ ซึ่งพี่ก็คงสู้ถึงที่สุด” เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก ‘Kingdom Of Tigers: ทูนหัวของบ่าว’ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net