Skip to main content
sharethis
ชุมนุมประท้วงรัฐบาลอียิปต์หลังสภานิติบัญญัติลงมติเห็นชอบการถ่ายโอนกรรมสิทธิเหนือดินแดนของเกาะทิราน และซานาฟีร์ ให้กับซาอุดิอาระเบีย ด้านตำรวจพยายามสลายการชุมนุมด้วยการทุบตีทำร้ายร่างกาย ทั้งนี้จากการบอกเล่าของผู้พบเห็นเหตุการณ์

15 มิ.ย. 2560 ในอียิปต์มีการประท้วงต่อต้านข้อตกลงที่จะถ่ายโอนความเป็นเจ้าของเกาะในทะเลแดง 2 แห่ง ให้กับซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นการทำข้อตกลงในปี 2559 และเพิ่งจะมีการลงมติเห็นชอบในเรื่องนี้ผ่านสภานิติบัญญัติอียิปต์เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา

โดยไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่มีการผ่านมติดังกล่าวก็มีผู้ชุมนุมทยอยออกมาจากสมาคมสื่อและสหภาพนักข่าวของอียิปต์ประท้วงการตัดสินใจของรัฐบาลพร้อมตะโกนคำขวัญต่อต้านรัฐบาลที่นำโดยอับเดล ฟัตตาร์ เอลซิซี อดีตนายพลที่เคยก่อการรัฐประหารในอียิปต์ หนึ่งในคำต่อต้านของพวกเขาคือ "การปกครองระบอบทหารจงพินาศ"

พวกเขาเดินขบวนประท้วงกันเป็นเวลาหลายนาทีในย่านใจกลางกรุงไคโรจนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบสลายการชุมนุมด้วยการใช้ความรุนแรงมีผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยว่าตำรวจใช้กำลังด้วยการเตะ ต่อย และใช้ไม้ทุบตีกลุ่มผู้ชุมนุม

ในสภานิติบัญญัติอียิปต์เองก็มีการโต้แย้งกันอย่างดุเดือดในเรื่องนี้โดยที่บางครั้งฝ่ายต่อต้านก็ทำการขัดจังหวะการประชุมหนึ่งด้วยการเปล่งคำขวัญต่อต้านโดยที่มีผู้โหวตเห็นชอบ 35 เสียง โหวตคัดค้าน 8 เสียง โดยที่คณะกรรมการด้านกลาโหมของสภาจะพิจารณาข้อตกลงอีกครั้งหนึ่งก่อนจะนำไปสู่การลงมติในระดับสภาผู้แทนราษฎร

รัฐบาลอียิปต์เคยบอกว่าเกาะที่ชื่อทิราน และซานาฟีร์ เป็นของซาอุดิอาระเบียมาตั้งแต่เดิม แล้วเพิ่งกลายมาเป็นของอียิปต์เมื่อราว 60-70 ปีที่แล้ว แต่ฝ่ายคัดค้านก็ยืนยันว่าข้อตกลงให้เกาะทั้งสองแห่งกับซาอุดิอาระเบียก็ขัดต่อหลักรัฐธรรมนูญอียิปต์ที่ห้ามไม่ให้ยอมสละอาณาเขตส่วนใดส่วนหนึ่งให้กับผู้อื่น

อัลจาซีราระบุว่าการตัดสินใจของรัฐบาลยังทำให้เกิดกระแสการประท้วงในอียิปต์ที่นานๆ ครั้งจะเกิดขึ้น อีกทั้งการลงมติครั้งหน้าในระดับสภาผู้แทนราษฎรก็มีโอกาสที่จะนำไปสู่ความไม่สงบและความขัดแย้งระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายตุลาการของอียิปต์ได้

ฝ่ายต่อต้านยังมองว่าการที่ประธานาธิบดีซิซีเจรจาให้เกาะกับซาอุฯ นั้นเป็นไปเพื่อแลกกับของกำนัล โดยที่พระราชาธิบดีซัลมานของซาอุฯ เคยประกาศว่าจะมีโครงการลงทุนหลายพันล้านในอียิปต์และมีการให้กู้ยืมดอกเบี้ยต่ำมาก โดยที่ข้อตกลงในเดือนเม.ย. 2559 มีขึ้นหลังจากที่ทั้งสองประเทศเพิ่งผ่านความตึงเครียดในเรื่องที่มีวิธีการต่างกันในการแก้ไขปัญหาประเทศที่มีสถานการณ์ไม่สงบอย่างซีเรียและเยเมน

การลงมติในครั้งนี้ยังมีขึ้นช่วงหลังจากกลุ่มประเทศในภูมิภาคทั้งอียิปต์ ซาอุฯ รวมถึง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาห์เรน ตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์โดยอ้างว่ากาตาร์สนับสนุน "กลุ่มหัวรุนแรง" และอิหร่าน ซึ่งกาตาร์โต้แย้งว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ "ไม่มีมูลความจริง"

เรียงเรียงจาก

Egypt: Parliament committee approves Saudi islands deal, Aljazeera, 14-06-2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net