Skip to main content
sharethis

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เผยผู้ต้องหาสารภาพ ยันคนเดียว อ้างอยากให้ทหารเจ็บปวด เหมือนสลายแดง รวมทั้งระเบิดโรงละครแห่งชาติ หน้ากองสลาก ก่อเหตุในลักษณะเดียวกันเมื่อปี 50 ที่ หน้าห้างเมเจอร์รัชโยธิน ซ.ราชวิถี 24 และ หน้ากองบัญชาการกองทัพบก อีกด้วย

16 มิ.ย. 2560 ความคืบหน้าเหตุระเบิดเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา บริเวณที่เกิดเหตุเป็นห้องรับรองนายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่เกษียณอายุราชการ หน้าห้องวงษ์สุวรรณ ภายใน รพ.พระมงกุฎเกล้า ถนนราชวิถี กทม. จนมีผู้บาดเจ็บหลายราย นั้น

วานนี้ (15 มิ.ย.60) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดที่ห้องวงษ์สุวรรณ ภายในรพ.พระมงกุฎเกล้าได้แล้ว เป็นชายวัย 62 ปี โดยอยู่ในขั้นตอนกระบวนการสอบสวน ซึ่งถือเป็นเรื่องดีที่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ แต่ยังไม่เชื่อมโยงทหารแตงโม เพราะอยู่ระหว่างการขยายผลการจับกุมว่าจะมีใครร่วมวางแผนและก่อเหตุหรือไม่ เขาเองก็ยอมรับสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุจริง

ทนายอานนท์ประกาศหาญาติผู้ต้องหา

วันนี้ (16 มิ.ย.60) เมื่อเวลา 11.27 น. อานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า ท่านใดพอรู้จักหรือติดต่อญาติ ลุงวัฒนา วัย 62 ปี ที่โดนจับเมื่อวาน ผู้ถูกกล่าวหาว่าวางระเบิด รพ.พระมงกุฎฯ หรือไม่ รบกวนติดต่อตนด่วนทางกล่องข้อความ

ศรีวราห์เผยผู้ต้องหาสารภาพ ยันคนเดียว อ้างอยากให้ทหารเจ็บปวด เหมือนสลายแดง

ขณะที่ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 16 มิ.ย.60 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.เปิดเผยว่า ตนได้เร่งรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับคดีที่วัฒนา (สงวนนามสกุล) อายุ 61 ปี ผู้ต้องสงสัยในการก่อเหตุวางระเบิดที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า อย่างละเอียดก่อนที่พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามจะเดินทางไปขออำนาจศาลอาญาในการออกหมายจับวัฒนา เบื้องต้นในข้อหาการมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต การกระทำซึ่งทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ ซึ่งตอนนี้ตนยังตอบไม่ได้ว่าใครเกี่ยวข้องบ้างวัตถุพยานจะเป็นตัวบ่งชี้ถึงผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด แต่จากการสืบสวนหากพบว่าใครเป็นผู้ต้องสงสัยหรือมีการรู้จักสนิทสนมกับนายวัฒนาก็จะเชิญตัวมาสอบปากคำทั้งหมดรวมถึงในกรณีของครู โรงเรียนเอกชนรายหนึ่งซึ่งเป็นคนสนิทของนายวัฒนาทางเจ้าหน้าที่ทหารได้เชิญตัวมาสอบปากคำในฐานะพยานเท่านั้น

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวต่อว่า จากการสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ทหารถึงความเป็นไปได้ที่ วัฒนาจะเป็นผู้ก่อเหตุวางระเบิดดังกล่าวหรือไม่ ก็ทราบเพียงว่า วัฒนาเรียนจบทางด้านวิศวะไฟฟ้า แค่จะเป็นผู้ก่อเหตุหรือไม่นั้นอยู่ที่พยานหลักฐานและดุลพินิจของศาลว่าจะพิจารณาออกหมายจับในข้อหาตามที่พนักงานสอบสวนส่งสำนวนไปหรือไม่ หากศาลพิจารณาอนุมัติหมายจับก็แสดงว่าพยานหลักฐานในสำนวนที่พนักงานสอบสวนส่งไปมีความน่าเชื่อถือ และจากการสอบสวนยังไม่พบว่ามีความเกี่ยวข้องกับการเมืองแต่อย่างใด

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่าหากตรวจสอบพบว่า วัฒนามีความเกี่ยวข้องกับการวางระเบิดเมื่อปี 2550 จะมีการขออำนาจศาลในการออกหมายจับได้หรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า หากยังไม่ขาดอายุความก็สามารถดำเนินการได้และหากพบว่าพยานหลักฐานบ่งชี้ว่าตรงกับการก่อเหตุในปี 2550 และพล.ต.อ.จักทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. สั่งการให้ดำเนินคดี ตนก็จะดำเนินการ

มีรายงานข่าวแจ้งว่า จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ทหาร วัฒนา รับสารภาพแล้วว่าตนเป็นผู้ก่อเหตุวางระเบิด รพ.พระมงกุฎเกล้าจริงและกระทำการคนเดียวไม่มีผู้เกี่ยวข้อง โดยมีการเตรียมการในการเดินทางไปดูสถานที่ดังกล่าวภายในโรงพยาบาลเพื่อเตรียมก่อเหตุตั้งแต่เดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เพราะต้องการให้ทหารเจ็บปวดเหมือนที่ทหารเคยสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดง และนอกจากที่การวางระเบิดที่ รพ.พระมงกุฎเกล้าแล้วนั้น ตนยังก่อเหตุวางระเบิดที่บริเวณ โรงละครแห่งชาติ หน้ากองสลาก ถ.ราชดำเนิน รวมถึงการก่อเหตุในลักษณะเดียวกันเมื่อปี 2550 ที่ หน้าห้างสรรพสินค้าเมเจอร์รัชโยธิน ซ.ราชวิถี 24 และ หน้ากองบัญชาการกองทัพบก อีกด้วย

รายงานข่าวระบุอีกว่า ในการขออำนาจศาลออกหมายจับ วัฒนา นั้น เบื้องต้นในข้อหาการมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต การทำซึ่งทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บและข้อหาพยายามฆ่า

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net