Skip to main content
sharethis

ทหารตำรวจร่วม 30 นายบุกค้นบ้านดาวดิน อ้างอำนาจตามกฎหมายแต่ไร้หมายศาล เมื่อกลุ่มดาวดินถามใช้อำนาจจากไหนตำรวจผายมือไปที่ทหาร พร้อมยึดเอกสารให้ข้อมูลเรื่องแก้ไขกฎหมายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 2 ใบ แหล่งข่าวระบุก่อนหน้านี้ถูกโทรถาม จะทำอะไรหรือไม่ในวันที่ประยุทธ์มาขอนแก่น

21 มิ.ย. 2560 เวลา 06.30 น. เจ้าหน้าที่ทหารตำรวจ นำโดยพันโทพิทักษ์พล ชูศรี หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ มณฑลทหารบกที่ 23 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารนอกเครื่องแบบ และเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งชายและหญิงรวมแล้วราว 30 นาย ได้ทำการเข้าตรวจค้นบ้านนักกิจกรรมกลุ่มดาวดิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยไม่มีหมายตรวจค้นจากศาล

โดยผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เดินเข้าไปที่บ้านกลุ่มนักกิจกรรมเพื่อปลุกให้ตื่นมา รับทราบการตรวจค้น แต่เมื่อถูกถามว่ามีหมายศาลหรือไม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจกลับไม่มีหมายศาลมาแสดง พร้อมกับผายมือไปที่ พันโทพิทักษ์พล ชูศรี เมื่อถูกถามว่าใช้อำนาจตรวจค้นมาจากไหน

อาคม ศรีบุตตะ นักศึกษากลุ่มดาวดิน คณะนิติศาสตร์ ชั้นปีที่ 2  มหาวิทยาลัยขอนแก่น เล่าว่า เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. ได้เสียงคนเดินเข้ามาที่บ้านพร้อมกับพูดว่า ไม่เห็นเจอใครอยู่เลย ตนจึงได้ลงไปที่ด้านล่างพบเจอหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ทหารอยู่ภายในบ้านหลายคน จึงได้ถามว่าเข้ามาเพื่ออะไร และพยายามขอให้เจ้าหน้าที่ออกไปจากบ้าน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่มีหมายศาลในการเข้าของตรวจค้น แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยอมออก พร้อมระบุว่า เข้ามาตรวจค้นเพราะมีเหตุต้องสงสัย เมื่อถามต่อไปว่ามีเหตุต้องสงสัยก็ต้องไปขอหมายศาลก่อนจึงจะสามารถเข้าตรวจค้นบ้านประชาชนได้ ไม่เช่นนั้นจะไม่มีอำนาจ เจ้าหน้าตำรวจก็ผายมือไปที่พันโทพิทักษ์พล ชูศรี

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เขียนบันทึกการตรวจค้น พร้อมยึดเอกสารที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องการให้ข้อมูลเรื่องการแก้ไขกฎหมายหลักประกันสุขภาพทั่วหน้า 2 ใบ เพื่อเป็นหลักฐาน แต่เมื่อนักกิจกรรมขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนที่เข้ามาในวันนี้ลงชื่อในบันทึกการตรวจค้น เจ้าหน้าที่กลับปฎิเสธ และเมื่อขออ่านบันทึกการตรวจค้นดังกล่าวเจ้าหน้าที่ก็ปฏิเสธอีกเช่นกัน

อาคม เห็นว่า การเข้าตรวจค้นในครั้งนี้ไม่ถูกต้องตามหลักกฎหมาย และการที่เจ้าหน้าที่มากันจำนวนมากราว 30 นาย ก็เป็นเหตุที่ทำให้ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงตกใจ บางคนเข้าใจผิดคิดว่าเกิดเหตุฆาตกรรม แต่เมื่อได้ทราบความจริงแล้วชาวบ้านบางคนก็ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของเจ้าหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วันนี้ (21 มิ.ย. 60) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะ ประกอบด้วย พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ฯลฯ มีกำหนดลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น เพื่อปาฐกถาพิเศษเรื่อง “การขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น และตรวจราชการด้านการพัฒนาการเกษตร

อาคม ให้ข้อมูลอีกว่า ก่อนหน้านี้มีนักกิจกรรมในจังหวัดขอนแก่น ถูกเจ้าหน้าที่สันติบาลโทรติดต่อมาหลายคน โดยถูกถามในลักษณะเดียวกันว่า ในวันที่ 21 มิ.ย. นี้ จะมีการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่ และขอว่าอย่าทำเนื่องจากเป็นวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะมาปาฐกถาพิเศษเรื่อง “การขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ขณะที่ เดอะอีสานเรคคอร์ด รายงานว่า พ.ท.พิทักษ์พลกล่าวถึงสาเหตุการตรวจค้นดังกล่าวว่า ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ในการเข้าตรวจค้นครั้งนี้ สาเหตุของการเดินทางไปบ้านดาวดินครั้งนี้ ตนเพียงแค่เดินทางไปกับผู้กำกับการ สภ.เมืองขอนแก่นเท่านั้น รายละเอียดต่างๆ ขอให้ไปถามผู้กำกับการเอาเอง

พ.ต.อ.จำลอง สุวลักษณ์ ผู้กำกับการ สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงมีความสงสัยเรื่องเอกสารบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับการติดป้ายรณรงณ์คัดค้านการแก้กฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่ถูกติดไว้กลางเมืองขอนแก่น  ตนจึงข้อความร่วมมือกลุ่มดาวดินเข้าตรวจสอบเอกสารดังกล่าว เบื้องต้นตรวจสอบแล้วก็ไม่มีอะไร และเหตุการณ์เมื่อเช้าก็ไม่มีการควบคุมสมาชิกกลุ่มดาวดินแต่อย่างใด

สาเหตุที่เจ้าหน้าที่ตรวจค้นบ้านดาวดินครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เดินทางมาปาฐกถาเรื่อง “การขับเคลื่อน ไทยแลนด์ 4.0 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่หอประชุมกาญจนาภิเษก ม.ขอนแก่นหรือไม่ พ.ต.อ.จำลองกล่าวว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจับตากลุ่มดาวดินมาหลายวันแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net