กองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างยอมจ่ายเงินช่วยลูกจ้างบริติชไทยซิน หลังนายจ้างปิดกิจการ

คณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง มีมติจ่ายเงินช่วยเหลือลูกจ้างบริษัทบริติชไทยซินฯ 18,000 บาท กรณีนายจ้างปิดกิจการหลังเจ้าหนี้ฟ้องล้มละลายตั้งแต่ต้นปี ส่งผลคนงานไทย-ข้ามชาติ 111 คน ตกงาน ขณะที่ 'ทหาร-ตร.' เฝ้าเกาะติดคนงานตั้งแต่หอพักถึงกระทรวงแรงงาน 

ภาพ 'ทหาร' เฝ้าเกาะติดคนงานที่กระทรวงแรงงาน (ที่มา : voicelabour.org)

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา voicelabour.org รายงานว่า สาวิทย์ แก้วหวาน ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.) ร่วมกับ สหภาพแรงงานบริษัทบริติชไทยซินเทติคเท็กสไทล์ สมาชิกประมาณ 40 คน ซึ่งเป็นของบริษัทบริติชไทยซินเทติคเท็กสไทล์  ที่ได้ปิดกิจการลงหลังจากศาลพิพากษาให้บริษัทล้มละลาย ทำให้คนงานทั้งหมดจำนวน 111 คน ซึ่งมีทั้งที่เป็นแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติต้องถูกลอยแพคนงานโดยไม่มีการจ่ายค่าชดเชยและค่าจ้างค้างจ่าย นับตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.เป็นต้นมา ได้ไปติดตามเรื่องการเยียวยาจากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างที่มีการประชุมในวันที่ 21 มิ.ย.นั้น

ผลการประชุมมีดังนี้ 1. อนุมัติการจ่ายเงินสงเคราะห์ลูกจ้างตามหลักเกณฑ์ให้แก่คนงานไทยซึ่งจะได้รับประมาณคนละไม่เกิน 18,000 บาท 2. สำหรับแรงงานข้ามชาติประมาณ 20 คน ต้องไปตรวจสอบเอกสารการทำงานว่าถูกต้องหรือไม่หากมีเอกสารการทำงานและเดินทางมาทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายก็มีสิทธิในการรับเงินสงเคราะห์ แต่หากไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือมีแค่ใบอนุญาตทำงานชั่วคราว(บัตรสีชมพู)ไม่สามารถจ่ายได้ ซึ่งจะนำมาพิจารณาอีกครั้งหลังตรวจสอบเอกสารแล้ว และ 3. ส่วนการจ่ายเงินจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

หลังจากรับฟังคำชี้แจงจากผู้อำนวยการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างแล้ว ประธาน คสรท. กล่าวขอบคุณประธานและคณะกรรมการลูกจ้าง ผู้อำนวยการ รวมทั้งข้าราชการกระทรวงแรงงานหลายคนที่อำนวยความสะดวกให้การต้อนรับรวมทั้ง ทหาร ตำรวจ ที่เฝ้าเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิดจากหอพักคนงานย่านอ้อมน้อย อ้อมใหญ่จนถึงกระทรวงแรงงาน 

ภาพ ทหารจำนวนหนึ่งไปหาคนงานสหภาพแรงงานบริติชไทยซิน เทติคเท็กส์ไทล์ ที่ยังคงอาศัยอยู่ที่ในโรงอาหารที่โรงงาน เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อ เวลา 19.30 น. ของวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีทหารจำนวนหนึ่งไปหาคนงานสหภาพแรงงานบริติชไทยซิน เทติคเท็กส์ไทล์ ที่ยังคงอาศัยอยู่ที่ในโรงอาหารที่โรงงาน

รายงานข่าวระบุด้วยว่า การเข้ามาพบคนงานครั้งนี้ เนื่องจากทหารทราบว่าคนงานกลุ่มนี้และแรงงานกลุ่มสหภาพแรงงานย่านอ้อมน้อยอ้อมใหญ่จะเดินทางไปกระทรวงแรงงานในวันพรุ่งนี้ (21 มิ.ย.60) เพื่อไปติดตามกรณีที่คณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง ที่จะประชุมในวันดังกล่าว ว่าจะมีความคืบหน้ากรณีการเลิกจ้างคนงานบริติชไทซิน

สำหรับกรณีนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2560 บริษัทบริติช-ไทยซินเทติคเท็กสไทล์ จำกัด บริษัทขนาดกลางสัญชาติไทย-จีน ตั้งอยู่ที่ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ประกอบกิจการประเภทตัดเย็บเสื้อผ้าส่งออก ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2515 หรือดำเนินการมากว่า 45 ปี ต้องปิดตัวลง เนื่องจากนายจ้างล้มละลายเพราะติดหนี้ธนาคารกรุงเทพ และเลิกจ้างคนงานจำนวน 111 คน เป็นคนไทย 89 คน แรงงานข้ามชาติจากพม่าอีก 22 คน โดยที่บริษัทหลบหนี และไม่มีการจ่ายค่าจ้างค้างจ่ายและค่าชดเชยใดๆ ทั้งสิ้นแม้แต่บาทเดียว อีกทั้งไม่นับว่า “ทรัพย์สินทั้งหมดเมื่อนำออกขายแล้ว เมื่อเทียบกับหนี้ที่คงอยู่ก็ไม่พอชำระหนี้แม้แต่น้อย” อีกด้วย

คนงานแทบทั้งหมดที่นี่ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงวัยกลางคน ยกเว้นหนุ่มสาวแรงงานข้ามชาติบางส่วน ที่ต่างก็เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานบริติชไทยซินเทติคเท็กสไทล์ มี “นิภา มองเพชร” เป็นประธานสหภาพแรงงาน สังกัดกลุ่มสหภาพแรงงานย่านอ้อมน้อย-อ้อมใหญ่ ที่มี "สัพพัญญู นามไธสง" เป็นประธานกลุ่ม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท