Skip to main content
sharethis
ชาวบ้านเมืองแก อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ฮือต่อต้านโรงกำจัดขยะ หวั่นมลพิษ กระทบระบบนิเวศ ชีวิตสัมพันธ์ คน และสัตว์ พื้นที่ป่าสงวน
 
 
น.ส.ดวงพร บุญครบ รอง ผวจ.สุรินทร์ พบกับตัวแทนชาวบ้าน ที่ยื่นข้อร้องเรียนคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงกำจัดขยะ 
 
24 มิ.ย. 2560 ชาวบ้าน บ้านหนองตาด ต.เมืองแก อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ รวมตัวยื่นหนังสือร้องเรียน ผวจ.สุรินทร์ คัดค้านการประชุมเรื่องโครงการก่อสร้างโรงกำจัดขยะ โดยเทคโนโลยีการผลิตเชื้อเพลิงขยะ (RDF) เกรงเกิดผลกระทบตามมาโดยตรงจากระบบนิเวศ ซึ่งจะสร้างอยู่ใกล้วัด สถานศึกษา โรงพยาบาล เทศบาลตำบลเมืองแก และใกล้บ้านเรือนราษฎรที่พักอาศัย จึงได้ยื่นหนังสือร้องคัดค้านไม่เอาโรงกำจัดขยะ หวั่นมลพิษ กระทบระบบนิเวศ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ที่ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ มีตัวแทนชาวบ้าน บ้านหนองตาด ตำบลเมืองแก อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ประมาณ 20 คน ได้เดินทางมายังศูนย์ดำรงธรรม เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านไม่เอาโครงการก่อสร้างโรงกำจัดขยะ โดยเทคโนโลยีการผลิตเชื้อเพลิงขยะ (RDF) เกรงเกิดผลกระทบตามมาโดยตรงจากระบบนิเวศ ซึ่งจะสร้างอยู่ใกล้ชุมชนจึงได้ยื่นหนังสือร้องคัดค้านไม่เอาโรงกำจัดขยะ ต่อ ผวจ.สุรินทร์
 
ต่อมาได้มี น.ส.ดวงพร บุญครบ รอง ผวจ.สุรินทร์ ได้เดินทางมาพบกับตัวแทนชาวบ้าน บ้านหนองตาด ตำบลเมืองแก อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ โดยมี นายเมตต์ แสงจันทร์ นายอำเภอท่าตูม และ นายสิรินเทพ ร่วมพัฒนา นายกเทศมนตรีเทศบาลอำเภอท่าตูมมาอยู่ในที่ประชุมที่ห้องไกล่เกลี่ยศูนย์ดำรงธรรมด้วย
 
นายเมตต์ แสงจันทร์ นายอำเภอท่าตูม ได้เล่าเรื่องที่ชาวบ้านมายื่นหนังสือร้องเรียน ได้มายื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างโรงกำจัดขยะ โดยเทคโนโลยีการผลิตเชื้อเพลิงขยะ (RDF) ให้กับทางอำเภอก่อนหน้านี้ เพราะเกรงอาจเกิดผลกระทบตามมา จึงรับหนังสือไว้ แต่ชาวบ้านต้องการยื่นหนังสือให้กับจังหวัดด้วย
 
นายสิรินเทพ ร่วมพัฒนา นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลท่าตูมได้ชี้แจ้งเรื่องการประชุมก่อสร้างโรงกำจัดขยะ โดยเทคโนโลยีการผลิตเชื้อเพลิงขยะ (RDF) ซึ่งยังไม่มีการขับเคลื่อนไดๆทั้งสิ้นเลย มีแต่การประชุมพบปะกันเท่านั้น
 
ส่วนนายอุบล กระโจมทอง หนึ่งในตัวแทนชาวบ้านหนองตาด ตำบลเมืองแกบอกว่า ตนเองและคณะชาวบ้าน ทราบว่าทางจังหวัดได้มีการแต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อศึกษาความพร้อมในการจัดหาสถานที่กำจัดขยะ โดยเทคโนโลยีการผลิตเชื้อเพลิงขยะ (RDF) และแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยอำเภอท่าตูมจัดอยู่ในกลุ่มที่ 3 โดยมีเทศบาลอำเภอท่าตูมรับไปดำเนินการ ซึ่งราษฎรตำบลเมืองแก เมื่อทราบข่าวก็พากันตกใจ และมีความกังวลใจ ถ้าสร้างขึ้นมาจะมีผลกระทบในสิ่งต่างที่จะตามมา คือ โรคทางเดินหายใจ, โรคติดต่อจากแมงวันเป็นพาหะนำเชื้อโรค, โรคทางน้ำ ซึ่งน้ำจะไหลจากบ่อขยะผ่านบ้านหนองขาม, บ้านหนองคูใหญ่, ลงสู่ห้วยระวี, ลงสู่แม่น้ำมูล, ไหลผ่านตลาดอำเภอท่าตูม, ผลกระทบจากการทำนาข้าวของเกษตรกรชาวนา ที่มีที่นาใกล้บริเวณบ่อขยะ และทางน้ำไหลผ่านจะทำนาไม่ได้ และสัตว์เลี้ยง กับสัตว์ป่าที่ยังพอมีอยู่จะติดเชื้อจากขยะ
 
และการประชุมกันไปแล้วที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลท่าตูม เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตามหนังสือ สร.12181/ 1443 ทางอำเภอได้ส่งถึงเทศบาลตำบลเมืองแก และอีกทางหนึ่ง ทางอำเภอท่าตูมโทรศัพท์ถึงกำนันตำบลเมืองแกให้แจ้งต่อไปยังผู้ใหญ่บ้านมีการพบกันเรื่องการเข้าประชุมมีแต่เฉพาะ 4 หมู่บ้านเท่านั้น รวมทั้งเทศบาลตำบลเมืองแก รวมแล้ว 5 คนเท่านั้น ทั้งๆที่ มีราษฎรเกือบหมื่นคน จึงพร้อมใจกันมายื่นหนังสือคัดค้านการประชุมเรื่องโครงการก่อสร้างโรงกำจัดขยะ โดยเทคโนโลยีการผลิตเชื้อเพลิงขยะ (RDF) เกรงเกิดผลกระทบตามมาโดยตรงจากระบบนิเวศ ซึ่งจะสร้างอยู่ใกล้ชุมชน จึงได้ยื่นหนังสือร้องคัดค้านไม่เอาโรงกำจัดขยะ ซึ่งนางสาวดวงพร บุญครบ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ รับหนังสือร้องเรียนเอาไว้
 
น.ส.ดวงพร บุญครบ รองผวจ.สุรินทร์ บอกว่าเรื่องขยะนั้นทุกที่มีปัญหา ซึ่งทางจังหวัดได้ให้นโยบายเทศบาล ส่วนในเรื่องการก่อสร้างโรงกำจัดขยะนั้น ทางจังหวัดยังไม่มีเนื้อที่รองรับ และยังไม่มีการดำเนินการแต่อย่างได ๆ แต่ต้องรอให้มีเนื้อที่พอไม่มีผลกระทบ ทางจังหวัดก็จะดำเนินการแก้ไขต่อไป
 
นายอุบล กระโจมทอง หนึ่งในตัวแทนชาวบ้านบอกว่าที่มายื่นหนังสื่อนั้น ครั้งแรกได้ยื่นหนังสือให้กับนายอำเภอ และท่านายอำเภอเมตรานำมาพบกับรองผู้ว่าดวงพร ซึ่งชาวตำบลเมืองแก่ไม่เอาบ่อขยะ ซึ่งรองผู้ว่าก็รับปากว่าจะยังไม่ขับเคลื่อนโครงการนี้ และพื้นที่ป่าสงวนแห่งนี้ยังมีสัตว์ป่าอยู่บ้าง ถ้าสร้างขึ้นมามีผลกระทบต่อชาวบ้านแล้วสัตว์เลี้ยงสัตว์ป่าแน่นอนชาวตำบลเมืองแกไม่เอาแน่นอน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net