รมว.แรงงาน ย้ำแนวปฏิบัติ พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว รอรัฐบาลประกาศมาตรการผ่อนผัน

รมว.แรงงาน เน้นย้ำให้นายจ้างติดตามมาตรการบังคับใช้เกี่ยวกับบทลงโทษ พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 ซึ่งรัฐบาลจะมีมาตรการผ่อนผันเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเร็วๆ นี้ พร้อมแนะนำช่องทางสอบถาม

พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

3 ก.ค.2560 รายงานข่าวจากกระทรวงแรงงาน แจ้งว่า พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังการเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน (กนร.) ครั้งที่ 2/2560 โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ณ ห้องประชุม ศ.นิคม จันทรวิทุร ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน วันนี้ (3 ก.ค. 60)

รมว.แรงงาน กล่าวว่า ตามที่ประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 เพื่อให้สามารถบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวได้ทั้งระบบ อันเป็นการสร้างความมั่นคงด้านแรงงาน เศรษฐกิจและสังคมของประเทศ เป็นกลไกในการจัดระเบียบการทำงานของคนต่างด้าว ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล จากการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวที่มีบทลงโทษปรับ 400,000 - 800,000 บาท ต่อการจ้างแรงงานต่างด้าว 1 คน ถือว่าเป็นโทษปรับที่สูงมาก เจตนารมณ์ของกฎหมายมีขึ้นเพื่อให้นายจ้างตระหนักถึงการจ้างงานด้วยความถูกต้อง ซึ่งกระทรวงแรงงานทราบว่าการจ้างแรงงานต่างด้าวเป็นสิ่งจำเป็น แต่จะทำอย่างไรถึงจะนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานอย่างถูกกฎหมาย

“เพื่อบรรเทาปัญหาที่เกิดจาก พ.ร.ก. ดังกล่าว กระทรวงแรงงานได้กำหนดขั้นตอนแนวปฏิบัติสำหรับนายจ้างที่จ้างแรงงานผิดกฎหมายให้ดำเนินการให้ถูกต้อง โดยขอให้รอรัฐบาลจะประกาศใช้มาตรการเพื่อชะลอการบังคับใช้ พ.ร.ก. ดังกล่าวในลักษณะใด มาตราใด หลังจากนั้นกระทรวงแรงงานจะเรียนให้ทราบอีกครั้งหนึ่งทันที” พล.อ.ศิริชัย

แนะนำช่องทางสอบถามการจ้างต่างด้าว

อนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ติดตามสถานการณ์ด้านแรงงาน มาอย่างต่อเนื่องและได้ให้ความสำคัญกับการจัดเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่เพื่อให้ข้อมูลอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการจ้างแรงงานต่างด้าวที่ถูกต้องตามกฎหมาย และเพิ่มช่องทางการติดต่อให้แก่นายจ้าง ลูกจ้าง สถานประกอบการ ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การปฏิบัติถูกต้องสอดคล้องตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานได้เพิ่มช่องทางติดต่อสอบถาม นอกเหนือจากการให้นายจ้างติดต่อสอบถามที่สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สายด่วนกรมการจัดหางาน 1694 และเว็บไซต์กรมการจัดหางาน www.doe.go.th แล้วยังสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์กระทรวงแรงงาน ชั้น 1 อาคารกระทรวงแรงงาน โทรศัพท์หมายเลข 0 2232 1467 ภายในวันและเวลาราชการ
 
อนันต์ชัย กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงานยังเปิดให้ภาคส่วนต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น เพื่อทำประชาพิจารณ์ซึ่ง กรมการจัดหางานจะจัดเสวนาเรื่อง“พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ปวงชนชาวไทยได้อะไร” ในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้ เวลา 09.00-12.00 น. ณ ห้องประชุมจอมพล ป.พิบูลสงคราม ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน โดยนายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน ผู้แทนองค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs) ผู้แทนคณะกรรมการร่วมสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย (กกร.)  และนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย ดำเนินรายการโดยนายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ โฆษกกระทรวงแรงงาน จึงขอเชิญชวน ทุกท่านเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นในวันและเวลาดังกล่าวด้วย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท