Skip to main content
sharethis

เจริญชัย แซ่ตั้ง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องยกเลิก ม.112 ถูกทหารปล่อยตัวแล้ว หลังคุมตัวในมทบ.11 ครบ 7 วัน เจ้าตัวเผยไม่มีการดำเนินคดี ทหารไม่ได้ข่มขู่และไม่ถูกทำร้ายร่างกาย และเตือนไม่ให้โพสต์ข้อความที่มีเนื้อหาเข้าข่ายเป็นความผิด ม.112 แต่วิจารณ์รัฐบาล คสช. ก็ยังทำได้

เจริญชัย แซ่ตั้ง

7 ก.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 20.38 น. เจริญชัย แซ่ตั้ง นักเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้มีการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 (หมิ่นพระมหากษัตริย์) ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ทหารคุมตัวมา 7 วันแล้ว โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "ผมกำลังเดินทางกลับบ้าน ปลอดภัย ไม่มีปัญหา อีกชั่วโมงหนึ่งก็ถึงบ้านแล้ว"

โดย ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 21.24 น. เจริญชัย โทรศัพท์แจ้งแก่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนว่า เจ้าหน้าที่ทหารได้นำตัวมาส่งถึงบ้านเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. โดยก่อนปล่อยตัวเจ้าหน้าที่ได้ให้เซ็นชื่อรับเงื่อนไขการปล่อยตัว 3 ข้อ และไม่มีการดำเนินคดี แต่ถูกเตือนเรื่องการโพสต์เฟซบุ๊กที่สุ่มเสี่ยงเป็นความผิด ม.112

เจริญชัย เล่าว่าระหว่างการควบคุมตัวภายในค่ายทหาร เจ้าหน้าที่ไม่ได้ข่มขู่และไม่ถูกทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด แต่มีการซักถามถึงเนื้อหาการโพสต์สเตตัสเฟซบุ๊กของตน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ไม่พบว่ามีโพสต์ใดเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมาย จึงไม่มีการดำเนินคดี แต่เจ้าหน้าที่ทหารที่ทำการซักถามได้เตือนไม่ให้โพสต์ข้อความที่มีเนื้อหาเข้าข่ายเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ถ้าหากจะวิจารณ์รัฐบาล คสช. ก็ยังทำได้

เจริญชัยเล่าต่อว่า ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำเอกสารให้เซ็น ซึ่งเป็นเงื่อนไขการปล่อยตัว 3 ข้อ ได้แก่ ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง หากมีการเคลื่อนไหวจะต้องยินยอมให้ดำเนินคดีและระงับธุรกรรมทางการเงิน และห้ามเดินทางออกนอกประเทศก่อนได้รับอนุญาตจาก คสช.

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเพิ่มเติมด้วยว่ากรณีนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อ เวลาประมาณ 06.00 น. ของวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหารจำนวนกว่าสิบนายและเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ บุกเข้าทำการจับกุม เจริญชัย แซ่ตั้ง วัย 60 ปี นักเคลื่อนไหวผู้เรียกร้องให้มีการยกเลิกกฎหมายหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ มาตรา 112 ที่บ้านพักย่านดาวคะนอง กรุงเทพมหานคร โดยเจ้าหน้าที่ไม่ได้แสดงหมายจับหรือหมายค้นแต่อย่างใด แต่อ้างว่าใช้อำนาจตามมาตรา 44 และอ้างว่าเป็นการนำตัวไปปรับทัศนคติเท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจค้นจับกุมบางส่วนใส่หน้ากากอนามัยปิดปากเอาไว้ โดยเจ้าหน้าที่ได้ยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครื่องมือสื่อสารของนายเจริญชัยและของพี่ชายไป และนำตัวนายเจริญชัยไปควบคุมไว้ที่ มทบ.11 มาโดยตลอดจนกระทั่งถึงวันนี้รวมเป็นเวลา 7 วัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net